Nhiều chiêu lừa qua mạng

Thời gian gần đây bùng lên khá nhiều trò lừa đảo nhắm vào người dùng Internet và điện thoại di động. Phổ biến là trò lừa nạp tiền điện thoại di động qua các chương trình tán gẫu (Yahoo! Messenger, Skype...).

Kẻ lừa đảo sau khi ăn cắp mật khẩu tài khoản của một người dùng bất kỳ, sẽ bắt đầu tung chiêu lừa với tất cả những người còn lại trong danh sách bạn chat của nạn nhân. Cách lừa khá đơn giản, kẻ xấu vào tán gẫu với tất cả bạn chat của nạn nhân và “vô tình” tiết lộ cách thức nạp tiền điện thoại mới cho phép một thẻ cào có thể nạp tiền 10-15 lần vào tài khoản điện thoại. Sau đó, họ dụ người dùng mua thẻ cào và gửi mã số nạp tiền để họ chỉ cách nạp như trên.

Cách lừa này khá đơn giản nhưng vì kẻ xấu núp bóng sau nickname (tên đại diện) quen thuộc trong chương trình chat nên khá nhiều người mắc bẫy vì cứ tưởng người quen.

Trên điện thoại di động, người dùng đang bị làm phiền nhiều nhất bởi các tin nhắn lừa, thường được gọi là tin nhắn rác. Những tin nhắn thường được gửi từ các số điện thoại khuyến mãi (11 số) có nội dung thông báo trúng thưởng một chương trình quay số, nhận được một món quà bất ngờ, cho số trúng để đánh đề...

Tất cả đều nhằm mục đích dụ dỗ người dùng nhắn tin đến một đầu số tin nhắn và mất phí oan (10.000-15.000 đồng/tin nhắn).

Càng gần các ngày lễ, tết, lừa đảo trên mạng càng nhiều hơn. Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm Đào tạo và an ninh mạng Athena, cho biết: “Dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm thông tin để mua sắm, gửi thiệp chúc mừng đến bạn bè, người thân tăng đột biến, tội phạm mạng cũng thừa cơ gia tăng các hoạt động lừa đảo trên mạng, lấy cắp thông tin cá nhân như: mật khẩu truy cập tài khoản email, thẻ tín dụng hoặc cài virut vào máy tính...”.

Ông Thắng chỉ ra hai hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng hiện nay:

- Lợi dụng tâm lý muốn mua hàng khuyến mãi cuối năm, tội phạm mạng gửi các thông tin khuyến mãi sản phẩm, giảm giá đến bất ngờ (có thể đến 90%) đến email cá nhân và yêu cầu người dùng truy cập vào đường liên kết gửi kèm theo email để xem thông tin chi tiết, hoặc cung cấp thông tin đăng ký để được mua hàng ưu đãi...

- Một số thiệp chúc mừng qua email có kèm tặng quà và yêu cầu người dùng phải đăng nhập lại vào tài khoản email để nhận được quà. Người dùng làm theo sẽ bị mất tài khoản vào tay hacker. Bên cạnh đó, một số trang mạng cung cấp thiệp chúc mừng nhưng lại đính kèm virut. Người dùng tải về lập tức máy tính sẽ bị nhiễm virut. Từ virut này, máy tính bị điều khiển từ xa bởi hacker và họ có thể lấy được các thông tin mong muốn.

Thứ Năm, 13/01/2011 09:56
51 👨 546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp