Nhập khẩu smartphone chỉ chiếm 1,31%

Lượng smartphone nhập khẩu về Việt Nam chỉ chiếm 1,31% trong nửa đầu năm 2009 nhưng gần đây đang tăng trưởng rất nhanh.


Điện thoại thông minh gần đây bán chạy hơn nhờ xuất hiện dịch vụ 3G. Ảnh Thái Anh.

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, thuộc Bộ Công thương, nhập khẩu ĐTDĐ 6 tháng đầu năm 2009 của Việt Nam đạt 8,1 triệu chiếc, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch đạt 460,8 triệu USD. Chỉ chiếm 1,31% tổng lượng ĐTDĐ nhập khẩu, song lượng nhập khẩu điện thoại thông minh (smartphone) 6 tháng đầu năm 2009 tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt, tính riêng trong tháng 7/2009, lượng nhập khẩu smartphone tăng tới 74,6% so với tháng 7/2008.

Bên cạnh các sản phẩm smartphone của những hãng nổi tiếng về ĐTDĐ như Nokia, Samsung, thị trường smartphone Việt Nam còn có sự tham gia của những nhãn hiệu mới như Acer tung ra DX650 và DX900, HP với HP iqaq 212 hay HTC với các mẫu như HTC Magic, Snap, HTC Touch Pro2.

Theo các nhà bán lẻ như hệ thống thegioididong.com và Viễn thông A, thị phần các sản phẩm smartphone những tháng gần đây tăng 30% so với các tháng đầu năm. Thegioididong.com cho biết phân khúc ĐTDĐ cao cấp (giá từ 4,5 triệu trở lên) chiếm khoảng 5% tổng lượng máy bán ra trên toàn hệ thống bán lẻ, tăng 30% so với những tháng đầu năm.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó giám đốc FPT Mobile cho biết, lượng smartphone bán ra tại FPT những tháng gần đây tăng khoảng 20-30% so với các tháng đầu năm. “Thị trường này đang có sự chuyển biến tốt”, ông Hải nói. “Một phần vì thông thường vào các quý III, IV là thời gian mua sắm, thị trường thường đi lên. Ngoài ra, bản thân việc Việt Nam triển khai 3G cũng thúc đẩy thị trường”. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng 3G tại Việt Nam vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, do đó số lượng smartphone bán ra có tăng nhưng chưa chuyển biến nhiều, chưa đạt kỳ vọng. “FPT Mobile kỳ vọng thị trường smartphone phải tăng ít nhất là khoảng 50%”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Thông, một chuyên gia nghiên cứu về thị trường ĐTDĐ của hãng IDC cho biết, IDC dự đoán thị trường smartphone tăng ở mức khá (20-30%) nhưng thị trường vẫn nghiêng về phía smartphone dành cho 2G. Một trong những lý do khiến các smartphone hỗ trợ 3G chưa phát triển mạnh là nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, smartphone hỗ trợ 3G cũng được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2010, một phần là do nhu cầu tiếp cận các dịch vụ dựa trên nền 3G, một phần do giá trị thị trường hiện còn ở mức thấp.

Thứ Sáu, 13/11/2009 14:28
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp