Nhân viên Facebook muốn bán tháo cổ phiếu

Các cổ đông của Facebook, trong đó có nhiều nhân viên Công ty và các nhà đầu tư khác, đang muốn bán tháo một lượng cổ phiếu trị giá cả tỷ USD vì e ngại giá trị thị trường của mạng xã hội này đã vượt quá so với giá trị thực của nó.

Nhóm các cổ đông của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang muốn nhanh chóng bán ra thị trường thứ cấp các cổ phiếu của Công ty mà họ nắm giữ với tổng trị giá lên tới 1 tỷ đô la Mỹ (1 tỷ USD, ~20.410 tỷ đồng). Hãng tin Reuter dẫn nguồn tin tin cậy cho biết như vậy.

Trong thỏa thuận 1 tỷ USD nói trên - một trong những thỏa thuận mua bán lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội - tổng giá trị của mạng xã hội Facebook được xác định là 70 tỷ USD (~1.428.571 tỷ đồng). Thoạt đầu, nhóm cổ đông định bán cổ phiếu của mình trên cơ sở xác định giá trị của mạng xã hội này là 90 tỷ USD (~1.836.735 tỷ đồng), nhiều hơn so với giá trị của các nhà khổng lồ Time Warner và News Corp gộp lại. Tuy nhiên, dưới sức ép của người mua, thỏa thuận đã phải giảm mức giá trị mong đợi xuống còn 70 tỷ USD.

Theo các nguồn tin, hợp đồng "tỷ đô" bao gồm việc bán các cổ phiều của nhân viên Facebook hiện đang chờ ban lãnh đạo Facebook (bao gồm CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc tài chính David Ebersman) phê chuẩn. Tuy nhiên, các đại diện Facebook từ chối bình luận chính thức thông tin về vụ việc này.

Các nhà phân tích cho biết, mức tăng trưởng khổng lồ của giá cổ phiếu của Facebook khiến nhiều nhà đầu tư vào Công ty từ thuở đầu và những nhân viên đang nắm giữ cổ phiếu của Công ty sợ rằng mức tăng trưởng thực của mạng xã hội này đang không theo kịp đà gia tăng giá trị thị trường của nó.


Các nhà đầu tư của Facebook cho rằng, Công ty đã đạt ngưỡng tăng trưởng và đã đến lúc họ phải bán ra.

"Với mức định giá như hiện tại, thực sự rất khó biện hộ cho việc đầu tư vào Facebook. Thật khó để hình dung trong vài năm tới, Facebook có thể trở thành công ty trị giá 270 tỷ USD", Sumeet Jain, đối tác ở Công ty đầu tư mạo hiểm CMEA Capital trước đây từng có ý định mua cổ phiếu của Facebook nhưng đã từ bỏ ý định đó nói.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm đến các ngân hàng đầu tư và các nhà kinh doanh giàu có bất chấp mọi thứ, cốt sao có được ít nhất một "gói nhỏ" cổ phiếu của Facebook trước khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) - việc đã được dự tính vào năm tới.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lên tiếng rằng giá trị thị trường của Facebook trong thời gian qua đã tăng quá mạnh và thậm chí đã không còn khớp với giá trị thực của Facebook nữa. Tim Draper, một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và là nhà sáng lập của Quỹ Draper Fisher Jurvetson nói với Reuters rằng trong tháng này, ông đã xem xét khả năng mua cổ phần của Facebook, tuy nhiên đã từ bỏ ý định vì giá quá cao.

Còn một nhà đầu tư lớn nữa cũng tuyên bố từ bỏ ý định hợp đồng mua cổ phiếu Facebook vì bị đề nghị mua trên cơ sở mức định giá Facebook là 90 tỷ USD. "Giá cổ phiếu trên thị trường thứ cấp đã tới mức cực đại. Tôi không muốn mua thứ mà tôi không thể bán lại ngay cho dù là với cùng một giá", ông nói.

Thứ Bảy, 30/04/2011 08:47
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp