Nhân vật đưa Broadcast.com đến với thế giới

Đã từng nhận học hàm tiến sỹ luật, sau khi đã gặt hái được nhiều thành công trên vai trò là một luật sư chuyên nghiệp nhưng với lòng đam mê công nghệ thông tin, tài năng và ý chí quyết tâm của mình, Todd Wagner xây dựng thành công hệ thống thu phát truyền hình trực tuyến trên mạng Internet, chuyên cung cấp các dịch vụ truyền hình trực tuyến các sự kiện thể thao, giải trí, thương mại.

Bằng những tính toán mang tầm chiến lược của mình, năm 1999, sau khi hoàn thành bản hợp đồng nhượng quyền khai thác Broadcast.com cho Yahoo với mức giá kỷ lục 5,7 tỷ USD, Todd Wagner đã chuyển hướng sang nghiên cứu và đầu tư vào thị trường điện ảnh tại Holywood đầy tiềm năng và liên tục gặt hái được những thành công to lớn.

Bước sang tuổi 47, Todd Wagner đã vươn lên vị trí là một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực phim ảnh, giải trí tại Holywood. Theo ước tính, năm 2007, riêng khối tài sản cá nhân của Todd Wagner đã lên tới con số 1 tỷ USD.

Năm 1998, khi công nghệ thông tin bước vào giai đoạn bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, Broadcast.com với những chương trình truyền hình trực tuyến đặc sắc đã trở thành tiêu điểm chú ý và đón nhận nồng nhiệt của người sử dụng mạng Internet.

Sau những thành công từ Broadcast.com, bằng nguồn tài chính khổng lồ 5,7 tỷ USD, Todd Wagner đã tiếp tục xây dựng thành công nhiều trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ giải trí lớn tại Holywood và một trong số đó là nghiệp đoàn 2929 Entertainment khổng lồ.

Luôn hướng tới những ý tưởng sáng tạo, các chi nhánh của 2929 Entertainment đã mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm giải trí chất lượng hoàn hảo, nội dung đầy tính nhân văn. Bình quân mỗi năm, 2929 Entertainment thu được hàng trăm triệu Đôla Mỹ từ những bản hợp đồng liên kết hoạt đông với các nhà làm phim.

Tiến sỹ luật chuyển sang kinh doanh

Ít ai biết được rằng Todd Wagner lại là một tiến sỹ luật chứ không phải là một kỹ sư công nghệ thông tin chuyên nghiệp - Ảnh: Forbes.

Khi sử dụng trang Yahoo với các chương trình trực tuyến hấp dẫn mang tên Broadcast, chắc hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng đó là tên một trong những sản phẩm chính hiệu Yahoo. Là tác giả của trang web Broadcast.com nổi tiếng thế giới, ít ai biết được rằng Todd Wagner lại là một tiến sỹ luật chứ không phải là một kỹ sư công nghệ thông tin chuyên nghiệp.

Sinh năm 1960 tại Gary, Indiana Mỹ, thời trung học, Todd Wagner học tại trường Merrillville, Indiana sau đó thi đỗ vào khoa tài chính của trường Indiana University và tốt nghiệp năm 1983. Là người có tố chất thông minh và ham học hỏi, Todd Wagner tiếp tục theo học chương trình đào tạo tiến sỹ luật của trường University Of Virginia.

Năm 33 tuổi, với những kiến thức nóng hổi mới được đào tạo, Todd Wagner đã tới Dallas và Taxas để thử sức. Trong những năm đầu, Todd Wagner làm việc tại các công ty quốc doanh như Akin, Gump, Strauss, Hauer & Feld and Hopkins & Sutter và đã gặt hái được nhiều thành công trên cương vị là một luật sư.

Cũng trong thời điểm đó, tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trên thế giới và Mỹ đã bắt đầu tạo cho Todd Wagner những suy nghĩ về cơ hội kinh doanh và cả lòng đam mê đối với lĩnh vực này. Todd Wagner không ngại bỏ ra nhiều thời gian tìm kiếm sách để nghiên cứu rồi ngồi mầy mò trên máy. Tới năm 1995, Todd Wagner quyết định thử sức với công nghệ thông tin và hướng tới ước mơ làm giầu bằng con đường kinh doanh.

Chính những suy nghĩ đó đã làm cho Todd Wagner thấy rằng nghề luật sư không còn phù hợp với mình nữa. Do đó, Todd Wagner đã quyết định bỏ qua vị trí chuyên gia luật cao cấp tại Hopkins & Sutter’s, một vị trí mà nhiều người ao ước để chuyển sang nghiên cứu công nghệ thông tin và đưa vào kinh doanh.

Tháng 5 năm 1995, khi vẫn còn đang làm việc tại Hopkins & Sutter’s, Todd Wagner đã cùng với người bạn Cuban (người sau này cũng rất thành đạt trong sự nghiệp kinh doanh) góp vốn thành lập một văn phòng riêng chuyên nghiên cứu về công nghệ thông tin lấy tên là Broadcast.com.Inc. Văn phòng bước vào hoạt động với vỏn vẹn tổng số 3 người trong đó tính cả Todd Wagner và một chiếc máy tính cùng các trang thiết bị kết nối mạng trị giá đầu tư khoảng 1.000 USD.

Mặc dù nghèo nàn từ nhân sự cho tới trang thiết bị nhưng trong 3 năm đầu, Todd Wagner đã thu được nhiều thành công từ những phát kiến độc đáo về đường truyền các chương trình phim ảnh giải trí và kinh doanh trên mạng Internet. Từ các đường truyền của Broadcast.com.Inc, mọi người ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ cần thông qua mạng Internet cũng có thể thưởng thức được những chương trình truyền hình, chương trình phim ảnh giải trí, kinh doanh. Đồng thời Broadcast.com.Inc cũng đã trở thành một đường truyền cơ sở quan trọng cho nhiều trang Web khác trên mạng Internet.

Vì vậy, sự ra đời của Broadcast.com.Inc đã tạo được tiếng vang lớn và sự chú ý của cả người sử dụng và giới kinh doanh công nghệ thông tin. Với số lượng khách hàng đăng ký card sử dụng dịch vụ của Broadcast.com tăng nhanh, Todd Wagner đã nhanh chóng có được những khoản thu nhập khổng lồ.

Nhiều người đã từng nói “bằng những sản phẩm đầu tiên mang tính cộng đồng, Todd Wagner đã trở thành triệu phú Đôla chỉ sau một đêm”.

Xây dựng Broadcast.com và 2929 Entertainment

Đã từng tốt nghiệp khoa tài chính của trường Indiana University cộng thêm khả năng nhanh nhạy của mình, song song với chiến lược phát triển và mở rộng mạng lưới dịch vụ cho Broadcast.com, Todd Wagner đã tranh thủ tích luỹ được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm quản lý các hoạt động kinh doanh.

Hướng tới những mô hình quản lý hiệu quả để mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh, Todd Wagner đã học hỏi kinh nghiệm và cách quản lý kinh doanh của những doanh nghiệp hàng đầu tại Mỹ như Motorola Inc., Intel Corp., Yahoo, Premiere Radio Networks sau đó điều chỉnh và áp dụng cho Broadcast.com.Inc.

Nhờ đó, tới năm 1999, Todd Wagner đã có đủ cơ sở để đưa chiến lược mở rộng phạm vi hoạt động của Broadcast.com.Inc ra thị trường toàn cầu thông qua cầu nối Internet. Bên cạnh đó, bước vào chiến lược mới, Todd Wagner còn xúc tiến chương trình hợp tác với Tập đoàn Softbank Corp nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc cho Broadcast.com.Inc.

Trong vòng chưa đầy 1 năm sau đó, Broadcast.com.Inc đã xây dựng được chi nhánh đầu tiên tại thị trường Nhật Bản cùng với mạng lưới hàng nghìn đường truyền phục vụ nhu cầu theo dõi các sự kiện chính trị, kinh tế và cả giải trí cho khách hàng.

Năm 1999, Broadcast.com.Inc chính thức vươn lên vị trí là một trong những công ty công nghệ thông tin quy mô quốc tế với hơn 300 nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn do số lượng khách hàng mà phần lớn là các doanh nghiệp, Todd Wagner đã liên tục mở rộng nội dung chương trình truyền hình trực tuyến về các sự kiện kinh doanh, thương mại trong đó bao gồm cả những bản báo cáo tài chính và các cuộc họp, hội thảo quan trọng.

Bên cạnh đó, Todd Wagner còn hướng tới khai thác thị trường thông tin hàng ngày phục vụ nhu cầu thông tin thường xuyên của người dân. Bằng hướng đi đúng này, Todd Wagner đã thiết lập được một mạng lưới với hàng trăm nghìn người sử dụng thường xuyên đường truyền Broadcast.com.Inc để thưởng thức nội dung thông tin của 370 trạm phát sóng radio, 30 trạm phát sóng vô tuyến.

Sau hàng loạt những thành công đã đạt được, Broadcast.com.Inc đã trở thành mục tiêu theo đuổi giành quyền sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới Yahoo. Tháng 7 năm 1999, Todd Wagner đã ký bản hợp đồng chuyển nhượng Broadcast.com.Inc cho nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Yahoo với mức giá khổng lồ 5,7 tỷ USD và chuyển sang kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phim ảnh giải trí tại Holywood.

Dựa trên nguồn tài chính hùng mạnh của mình, Todd Wagner đã bắt tay vào thiết lập hàng loạt các trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ giải trí quy mô lớn tại Holywood như Lions Gate, Magnolia Pictures, Rysher Entertainment, Landmark Theaters, đầu mối phân phối phim Magnolia Pictures, mạng truyền và quảng bá phim ảnh HDNet và đặc biệt là nghiệp đoàn 2929 Entertainment...

Bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với sức ép cạnh tranh lớn, Todd Wagner rất coi trọng đến chất lượng của các sản phẩm giải trí, ông đã bỏ ra những khoản tiền lớn để thuê những những tác giả, đạo diễn tài năng viết nội dung và dàn dựng cho các sản phẩm của mình, thành lập chi nhánh Content Partners LLC chuyên đầu tư cho các tài năng điện ảnh.

Sau một thời gian không lâu, các trung tâm sản xuất phim của Tood Wagner đã có được nhiều tác phẩm đặc sắc, đậm chất nhân văn, từng nhận được đề cử cho nhiều giải thưởng điện ảnh lớn như phim Good Night and Good Luck, Enron: The Smartest Guys in the Room, Akeelah and the Bee...

Thêm vào đó, để khuếch trương hoạt động, Todd Wagner cũng đã bỏ ra những khoản tiền lớn đầu tư vào nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh giải trí khác tại Hollywood như Lions Gate Entertainment, The Weinstein Company, Hãng điện ảnh và truyền hình Canada Peace Arch Entertainment...

Nhờ khả năng tính toán đó mà khi bước vào lĩnh vực giải trí, Todd Wagner cũng đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công.

Doanh nhân có trái tim nhân hậu

Mặc dù đã nổi tiếng là một doanh nhân giầu có và thành đạt, Todd Wagner còn nổi tiếng hơn với danh nghĩa một nhà hảo tâm.

Song song với chương trình kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh giải trí, Todd Wagner còn tự mình thành lập quỹ Todd Wagner Foundation năm 2000. Đây là quỹ dành riêng cho các hoạt động vì cộng đồng, chuyên dành những khoản hỗ trợ cho người nghèo và cả những doanh nghiệp đang cần vốn kinh doanh với mục đích phi lợi nhuận.

Trong các hoạt động từ thiện đó, Todd Wagner đặc biệt quan tâm tới đối tượng là trẻ em nghèo. Từ nguồn tài chính của Todd Wagner Foundation, Todd Wagner đã đầu tư lớn vào nghiên cứu những chương trình games giải trí, thông tin thể thao, văn hóa, tổ chức các hoạt động giải trí từ cờ vua, nghệ thuật cho tới những môn thể thao như golf, chạy việt dã... cho giới trẻ.

Đặc biệt, năm 2001, Todd Wagner đã chính thức đưa chương trình Inner - City Games có nội dung hướng giới trẻ tới một cuộc sống văn hóa và giải trí lành mạnh vào phục vụ miễn phí cho trẻ em nghèo tại Mỹ, đã tạo được tiếng vang lớn tại nước này.

Với tài năng kinh doanh đích thực và một tấm lòng nhân hậu của mình, sau hơn một thập kỷ lao động miệt mài, Todd Wagner đã gặt hái được những thành công to lớn ở lĩnh vực công nghệ thông tin lẫn lĩnh vực sản xuất phim ảnh, dịch vụ giải trí, đồng thời có nhiều cống hiến cho sự phát triển chung của xã hội. Todd Wagner từng được vinh dự nhận nhiều giải thưởng lớn như: giải thưởng Man of the Year của năm 2000; Doanh nhân vì xã hội trong năm 2002 do tổ chức Center for Nonprofit Management Dallas trao tặng; Kappa Sigma Man of the Year và giải thưởng danh dự Urban League of Greater Dallas năm 2003; huy chương Vì trẻ em Dallas CASA năm 2005; giải thưởng Visionary Award năm 2006.

Hiện nay, cho dù không còn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phim ảnh, dịch vụ giải trí nhưng Todd Wagner vẫn luôn được mọi người nhớ đến với vị trí là tác giả của kiệt tác Broadcast.com.

Mạnh Tuấn

Thứ Bảy, 26/05/2007 10:26
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp