Nhân sự CNTT: Vừa biên chế - vừa thuê

Nhiều doanh nghiệp (DN) đã dành cho việc ứng dụng CNTT để kinh doanh (KD) mức quan tâm cao. Nhưng trong điều kiện DN chưa thể mở rộng, hay muốn khai thác thật hiệu quả khoản chi cho lương của nhân sự công nghệ thông tin (CNTT), họ cần phải làm gì?

"Kể cả khi công việc KD bắt buộc phải sử dụng máy tính (MT), DN cũng không nên biên chế ngay nhân viên (NV) CNTT ngay trong thời gian đầu, máy còn trong thời gian bảo hành (nhà cung cấp xử lý trục trặc) và số lượng máy cũng còn ít. Trong thời gian này, DN nên dồn những khoản tiền vốn còn ít ỏi của mình vào việc tuyển NV có nghiệp vụ giỏi ở các bộ phận khác để công ty sớm hoạt động hiệu quả. Từ 1 năm trở lên, khi MT nhiều, công việc đòi hỏi, DN mới nên nghĩ đến tuyển NV CNTT hay thuê dịch vụ (DV)", ông Vũ Anh Tuấn, giám đốc công ty MT Cửu Long quả quyết.

Theo ông Tuấn, ở khối DN và cơ quan nhà nước, khoảng 90% đơn vị có biên chế CNTT; khối DN ngoài quốc doanh: khoảng 70% có biên chế CNTT, 30% thuê ngoài. Hiện nay, việc biên chế một NV CNTT trong DN phát sinh khi DN đó có từ 5-10 bộ MT trở lên, tổ CNTT khi DN có từ 30 máy trở lên, phòng CNTT khi DN có gần 100 MT hoặc hơn.

"DN nên nhờ các công ty tư vấn ngay từ đầu về việc trang bị MT, hệ thống (HT) mạng, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ DV bảo trì – bảo hành. Với các DN có mức độ phức tạp như ngành tài chính – ngân hàng, bảo hiểm... hay các đơn vị có trên 100 MT, nên sử dụng biên chế CNTT và phải có cán bộ đủ trình độ để quản lý – kiểm soát đội ngũ NV CNTT trong DN, tránh tình trạng "lũng loạn"" – ông Tuấn khuyến cáo và nhấn mạnh: "Dù DN lớn, có bộ phận CNTT riêng, DN vẫn nên ký với một công ty cung cấp DV đảm bảo CNTT, họ có thể tư vấn khách quan, can thiệp kịp thời với những lỗi khó – phức tạp và có thể hỗ trợ tốt trong những tình huống khẩn cấp".

Nhiều công ty qui mô mạng MT lớn vẫn sử dụng DV toàn bộ trong khi có những văn phòng nhỏ vẫn biên chế nhân sự CNTT toàn thời gian. Điều này phụ thuộc vào chủ ý của nhà quản trị DN và yêu cầu cụ thể tại mỗi đơn vị.

Có thực tế là các công ty CNTT-TT dễ tuyển dụng nhân sự CNTT hơn. Với nhiều công việc, nào là đào tạo, tư vấn, viết giải pháp, triển khai lắp đặt, cấu hình, bảo hành, bảo trì; tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tại nhiều địa phương khác nhau, nhân sự CNTT trong công ty CNTT có sự thay đổi công việc, thu nhập linh hoạt và đặc biệt là học hỏi được rất nhiều, kiến thức cũng liên tục được cập nhật.

DN tuyển một NV CNTT chuyên nghiệp để giải quyết vấn đề phát sinh từ mạng như virus, worm, dây hay thiết bị mạng gặp sự cố cần lưu ý: khi HT mạng đã đi vào ổn định, công việc của họ sẽ khá rảnh rỗi, hiệu quả làm việc không cao. Chỉ với một số tổ chức lớn, có qui mô sử dụng MT nhiều, HT mạng và server phức tạp thì nhân sự CNTT (cụ thể là QTM) mới thấy công việc thú vị. Ngoài ra, nhân sự thành thạo về quản trị hệ điều hành (HĐH) của Microsoft chưa chắc đã thạo về các thiết bị mạng như switch, router hoặc HĐH Linux, dẫn đến tình trạng khi thừa khi thiếu.

DN phi CNTT muốn giữ chân nhân sự CNTT tốt, cần phải đáp ứng 3 yếu tố sau đây: thứ nhất, đó là môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân ái và hòa hợp; thứ hai, mức thu nhập cho NV ổn định và hấp dẫn; thứ ba, nhiều dự án nội bộ giúp NV luôn luôn tìm tòi học hỏi được cái mới, thách thức trong công việc, tạo điều kiện cho NV được tập huấn thêm, bổ sung kiến thức. Việc họ thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng được cho là bắt buộc. Có một tình trạng chung là nhân sự CNTT hay "nhảy việc" về các công ty có đất dụng võ lớn hơn. Đây cũng là xu thế thúc đẩy DV phát triển.

Thứ Tư, 01/11/2006 12:00
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp