Nhắc tới tablet, đa số chỉ nghĩ tới iPad

Thương hiệu máy tính bảng của Apple đang dần trở thành một từ trong ngôn ngữ hàng ngày của người dùng Mỹ.

Hầu hết các công ty thường cố gắng biến tên thương hiệu thành từ cửa miệng đối với người tiêu dùng, nhưng chỉ có một số ít thành công. Có thể kể tới băng y tế Band-Aid, giấy ăn Kleenex... Theo AP, iPad của Apple là một ví dụ trong lĩnh vực máy tính bảng.

Nhắc tới tablet, đa số chỉ nghĩ tới iPad
iPad đang dần trở thành tên gọi chung cho tablet tại Mỹ.

"Đối với đại đa số người dùng, khi nhắc đến tablet, họ thường chỉ nghĩ tới iPad", John Davis, quản lý của công ty Abt Electronics tại Chicago (Mỹ), cho biết. "Chính iPad đã khai sinh ra tablet và đưa sản phẩm này vào cuộc sống", anh nói. Mặc dù vậy, điều này vừa có lợi lại vừa có hại cho việc cân bằng giữa hai khía cạnh: tăng độ nhận biết thương hiệu và đảm bảo giá trị thương hiệu, một trong những mâu thuẫn lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Các công ty đã phải chi ra hàng triệu USD để tạo ra một thương hiệu và marketing cho những tên tuổi ấy. Kết quả là những sản phẩm này trở nên nổi tiếng tới nỗi tên của chúng trở thành cách gọi tắt cho các sản phẩm tương tự.

Michael Atkins, một luật sư chuyên về nhãn hiệu tại Seattle (Mỹ), cho biết, mối quan hệ giữa các văn phòng luật và marketing trong một công ty thường có nhiều căng thẳng. Những người làm marketing muốn thương hiệu của mình trở nên càng rộng rãi càng tốt. Trong khi đó, các luật sư lại cho rằng việc này sẽ khiến cho thương hiệu mất hết giá trị bởi một từ vốn chỉ dùng để miêu tả một sản phẩm nay lại được áp dụng một cách hợp pháp cho tất cả những loại khác. Điều này có thể khiến cho một công ty bị mất thương hiệu khi có tranh tụng xảy ra.

Tuy vậy, việc tên các thương hiệu được áp dụng cho các sản phẩm tương tự không thường xuyên xảy ra. Theo ước tính, chỉ có khoảng 5% các thương hiệu Mỹ được dùng chung cho mọi sản phẩm khác. Những thương hiệu trên nổi tiếng tới nỗi chúng đánh bật mọi đối thủ về doanh số, thị phần, chiếm trọn lấy tâm trí của người tiêu dùng, thậm chí trở thành một từ trong ngôn ngữ hàng ngày. Ví dụ, thay vì nói "để tôi tìm thông tin về nó cho", một số người dùng lại dùng câu "để tôi Google về nó cho".

Nhắc tới tablet, đa số chỉ nghĩ tới iPad
Apple hiện chưa phải đối mặt với việc mất thương hiệu. (Ảnh: Bgr).

Hiện tại, iPad vẫn "trị vì" thị trường tablet. Apple đang nắm giữ thị phần lớn nhất trong mảng kinh doanh này với mức 73%. Năm ngoái, hãng này đã bán đươc 63,6 triệu máy. Mặc dù vậy, trong thời gian trước mắt, tên tuổi iPad sẽ không bị suy giảm do hãng này vẫn đảm bảo được sự cân bằng giữa độ nhận biết và dấu ấn của Apple so với các nhà sản xuất khác, một giáo sư tại trường luật của Mỹ nhận định.

Thứ Hai, 09/04/2012 17:07
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp