Câu chuyện thú vị đằng sau nhạc chuông Nokia huyền thoại

Nokia là thương hiệu điện thoại di động đầu tiên mà nhiều người Việt sử dụng nên nhạc chuông đặc trưng của những chiếc điện thoại đến từ Phần Lan này đã từng trở nên vô cùng quen thuộc với họ. Đằng sau nhạc chuông huyền thoại của Nokia là một câu chuyện thú vị.

Nhạc chuông của Nokia bắt đầu xuất hiện trên chiếc Nokia 2100 ra mắt năm 1994. Tuy nhiên, Nokia Tune lại được phát triển dựa trên một tác phẩm guitar có tên Gran Vals của nhạc sỹ Francisco Tarrega có từ cách đây hơn 100 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2011, Thomas Dolby, người đồng phát minh ra bộ nhạc chuông trong điện thoại Nokia đã chia sẻ về cách họ chọn chúng.

Một đêm nọ, Giám đốc bán hàng Nokia Anssi Vanjoki đã thò đầu vào phòng kỹ thuật của Nokia và thấy anh chàng kỹ sư Lauri Kivinen, sau này là Phó chủ tịch Nokia chơi một giai điệu bằng điện thoại. Vanjoki đánh giá các âm hưởng của bản nhạc đang thử nghiệm là "rất tuyệt". Và ngay lập tức, Vanjoki lóe lên ý tưởng về một bản nhạc chuông độc quyền của Nokia. Tuy nhiên, ý tưởng này của Vanjoki ban đầu không nhận được sự đồng ý của Kivinen nhưng sau đó ông vẫn làm theo yêu cầu.

Vanjoki cho rằng, bản nhạc chuông phải là một giai điệu đặc trưng và không vi phạm bản quyền. Và vào năm 1993, ông đã chọn tác phẩm Gran Vals của Francisco Tárrega, được lấy cảm hứng từ một sáng tác có tên Grand Valse Brillante được thiên tài âm nhạc Frédéric Chopin sáng tác vào năm 1834.

Trước đó, bản nhạc Gran Vals cũng đã được sử dụng để làm nhạc nền quảng cáo Nokia 1011 ra đời năm 1992.

Năm 1994, nhạc chuông Nokia Tune dạng đơn âm lần đầu có mặt trên Nokia 2100 series, với tên gọi ban đầu là Type 7. Còn trên các dòng điện thoại khác có tên gọi là Type 13 hoặc Type 5.

Tháng 12/1997, nhạc chuông này được đổi tên thành Grande Valse và xuất hiện trên Nokia 6110. Hai năm sau, nó được đổi thành Nokia Tune và vẫn là dạng nhạc chuông đơn âm.

Đến năm 2001, phiên bản đa âm đầu tiên của Nokia Tune ra đời và được phát hành dưới dạng độc quyền của Nokia Hàn Quốc. Đến năm 2022, Nokia Tune đã được ra mắt trên toàn thế giới.

Sau đó, Nokia Tune tiếp tục được hoàn thiện. Theo The Next Web, năm 2010 là thời kỳ đỉnh cao của Nokia Tune khi chúng được phát lên 1,8 tỷ lần mỗi ngày, tức mỗi giây có hơn 20.000 lượt phát.

Thứ Bảy, 13/08/2022 09:22
53 👨 1.370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ