Nhà Trắng công bố kế hoạch an ninh mạng bí mật

Trên trang web của Nhà Trắng vừa xuất hiện một số thông tin tóm tắt về dự án mà nhiều người cho rằng đó là một kế hoạch an ninh mạng bí mật và có quy mô lớn.

Mặc dù cách đây 2 năm, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Bush đã ký một chỉ thị an ninh mạng bí mật, nhưng các quan chức chính phủ luôn bác bỏ sự tồn tại về một tài liệu tuyệt mật có tên là NSPD54. Trong khi đó, dự án này từng được cựu Bộ trưởng Bộ an ninh Nội địa Mỹ, Michael Chertoff, gọi là “Manhattan Project” (Dự án Manhattan), và The Washington Post nhận định rằng sáng kiến an ninh mạng quốc gia mở rộng tốn kém hàng tỉ USD này là lớn nhất trong số các khoản chi ngân sách bí mật cho an ninh nội địa năm 2009.

Trước đó, trợ lý bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từng cho biết chính phủ nước này đang thực thi một kế hoạch mở rộng liên quan tới an ninh mạng quốc gia có tên là Einstein. Dự án này từng bị các nhóm đấu tranh nhân quyền lên án vì chắc chắn nó sẽ vi phạm các nguyên tắc riêng tư và tự do cá nhân.

Hôm 2/3, Nhà Trắng đã công bố một số thông tin liên quan tới dự án được đồn thổi ở trên. Đó không phải là tài liệu NSPD54 như mọi người đồn đoán, mà là 5 trang PDF trong đó đưa ra một số kết luận triển khai dự án an ninh mạng quốc gia.

Mặc dù không cung cấp nhiều thông tin nhưng tài liệu trên đã làm dấy lên lo ngại về sự tham gia của Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) Mỹ vào cơ chế kiểm soát mạng lưới tại nước này. Tài liệu này cũng cho thấy chính phủ Mỹ hiện tại có ý định tiếp tục thực hiện một số chính sách an ninh mạng gây tranh cãi dưới thời chính quyền Bush.

Tất cả chúng ta cần hợp tác với nhau để đảm bảo an toàn cho an ninh mạng quốc gia”, phát biểu của Howard Schmidt, điều phối viên an ninh mạng của Obama tại Hội nghị RSA hôm 1/3. Chính Howard Schmidt đã công bố một số điểm trong kết luận dài 5 trang PDF được đề cập ở trên.

Một phần trong tài liệu trên kết luận rằng bảo mật được coi là hạ tầng thiết yếu của quốc gia. Điều đó có nghĩa là tầm quan trọng của Internet được xếp ngang hàng với điện lưới và thông tin liên lạc. Cũng theo Howard Schmidt, NSA đã nhận được một số cảnh báo về nỗ lực xâm nhập mới nhất vào mạng lưới máy tính chính phủ của nước này.

Các thành viên Quốc hội Mỹ từng chất vấn về sáng kiến an ninh mạng quốc gia mở rộng, trong đó bao gồm cả Trung tâm an ninh mạng quốc gia bí mật được thành lập theo chỉ thị NSPD54. Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ cũng từng kêu ca về NSPD54, nói rằng đó là dự án vô cùng tốn kém trong khi ngân sách của chính phủ có hạn.

Thứ Tư, 03/03/2010 17:00
31 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp