Nhà sản xuất spyware kiện hãng bảo mật

Hãng phát triển phần mềm quảng cáo Zango vừa khởi kiện nhà phát triển phần mềm bảo mật PC Tools vì đã để cho Spyware Doctor "diệt" adware của họ mà không hề đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào cho người dùng.

Đây là lần thứ hai Zango tiến hành kiện một hãng bảo mật bằng lý lẽ nói trên. Năm 2005 hãng này từng tiến hành một vụ kiện tương tự chống lại nhà phát triển phần mềm tường lửa Zone Labs vì đã diệt adware 180solutions.

Zango cáo buộc Spyware Doctor đã diệt adware của hãng này một cách bất hợp pháp và không hề đưa ra cảnh báo xin phép người dùng. Hiện phần mềm quảng cáo của Zango được xếp vào mức độ nguy hiểm tương đối cao.

Khoản tiền đền bù cho những thiệt hại mà Zango yêu cầu PC Tools trong vụ kiện này lên tới 35 triệu USD.

Phần mềm quảng cáo (adware) về thực chất là một dạng phần mềm gián điệp (spyware) chuyên thu thập thông tin về thói quen dùng mạng Internet của người dùng rồi tuồn về PC của họ những dạng quảng cáo "phù hợp".

PC Tools tuyên bố động thái mới của Zango chỉ một trong những nỗ lực của hãng này nhằm tái định nghĩa lại phần mềm quảng cáo và tránh để cho adware của họ phải có tên trong danh sách đen những phần mềm nguy hiểm.

Trong khi đó Zango tuyên bố phần mềm của hãng đã được rất nhiều người dùng chấp nhận cài đặt. Tuy nhiên rất nhiều chuyên gia nghiên cứu bảo mật đã bác bỏ lý lẽ này.

Giám đốc điều hành Sunbelt Software Alex Eckelberry cho biết thực tế Spyware Doctor đã cảnh báo người dùng trước khi diệt adware của Zango. "Trong mọi trường hợp người dùng đều nhận được rất nhiều thông báo về Zango và về những gì Spyware Doctor Starter Edition sẽ làm với phần mềm quảng cáo này."

Sunbelt cũng là một hãng bảo mật và hãng này đều xuất cung cấp cho PC Tools những bằng chứng thực tế để giúp họ chống lại Zango trong vụ kiện này.

Tuy nhiên, những hành động trong quá khứ cho thấy có vẻ Zango cũng không mặm nà lắm với những vụ kiện như thế này. Ví dụ hãng này đã từ bỏ vụ kiện với Zone Labs hồi đầu năm ngoái.

Không lâu sau khi khởi kiện Zone Labs Zango lên tiếng cam kết sẽ xoá bỏ 180search Assistant và thay thế nó bằng Seekmo Search Assistant đã được bổ sung thêm các công nghệ chặn những phần mềm bất hợp pháp đi kèm được tự động cài đặt theo.

Tháng 11 năm ngoái Zango đã phải chi 3 triệu USD để nộp phạt cho Uỷ ban viễn thông Mỹ để dàn xếp cáo buộc hãng này đã lừa dối khách hàng để buộc họ phải tải về và cài đặt phần mềm quảng cáo của hãng này.

Hoàng Dũng

Thứ Hai, 21/05/2007 12:04
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp