Nhà mạng Trung Quốc đua nhau viết hệ điều hành cho “dế”

China Unicom, một trong ba nhà cung cấp mạng không dây lớn nhất ở Trung Quốc, dự kiến xây dựng hệ điều hành di động của riêng hãng để cạnh tranh với iOS (Apple) và Android. Không chỉ có China Unicom, một số hãng Viễn thông Trung quốc cũng từng tiết lộ sẽ tạo ra hệ điều hành riêng.

Nhà mạng Trung Quốc đua nhau viết hệ điều hành cho “dế”

Tờ WSJ hôm qua (28/2) đưa tin, China Unicom đang phát triển thương hiệu hệ điều hành di động mới với tên gọi “WoPhone”. Hệ điều hành mới dựa trên Linux và nhằm để cài đặt trên điện thoại di động và máy tính bảng. Các công ty có kế hoạch cài hệ điều hành này trên các thiết bị gồm ZTE, Huawei và TCL của Trung Quốc. Samsung Electronics của Hàn Quốc, Motorola (Mỹ) và HTC (Đài Loan) cũng sẽ chế tạo các thiết bị sử dụng hệ điều hành mới.

Công ty hy vọng rằng, hệ điều hành mới sẽ hỗ trợ hãng phát triển các thiết bị không dây 3G nhanh hơn. Điều này thực sự quan trọng vì thị trường không dây 3G của Trung Quốc đang nóng lên với các hãng lớn trong cuộc đua giành giật thuê bao 3G mới.

Cuối năm ngoái, China Unicom đã ra mắt WoStore, kho ứng dụng di động để hỗ trợ tất cả các nền tảng smartphone mở.

Hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google đang bắt đầu tăng thị phần ở Trung Quốc nhưng không thịnh hành như ở các thị trường khác, chẳng hạn ở Mỹ hay Châu Âu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường ở Bắc Kinh - Analysys International, ở Trung Quốc, nền tảng Symbian của Nokia vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường smartphone với 60,1%, . Windows Mobile đứng thứ hai với 13,1%. Android đứng thứ 3 với 10,7%, tiếp theo iOS của Apple khoảng 5,4%.

Các nhà cung cấp mạng Viễn thông khác ở Trung Quốc cũng cho biết, họ sẽ xây dựng riêng hệ điều hành cho các thiết bị không dây. China Mobile đã ra mắt hệ điều hành dựa trên Android có tên gọi “Ophone” vào năm 2009 nhưng nền tảng này không được khách hàng đón nhận.

Người phát ngôn China Unicom cho biết, nền tảng WoPhone của China Unicom sẽ không dựa trên Android.

Thứ Ba, 01/03/2011 15:05
31 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp