Nguyên nhân thất bại của các hãng khi đấu với Apple

Cuộc chiến mà tất cả các công ty công nghệ đang tham gia là cuộc chiến về nhận thức chứ không phải về sản phẩm.

>>> Sai lầm của các đối thủ Apple

Nếu phải nói ra điều gì mà đi vào tâm trí người tiêu dùng khi nhắc về Apple thì có lẽ đó là hai từ “tinh tế”. Điều đó làm cho họ luôn có sự khác biệt so với các sản phẩm khác. Nhưng tinh tế không chưa đủ. Điều quan trọng nhất mà họ làm được đó là họ luôn là hãng tiên phong trong các sản phẩm của họ. Người đầu tiên thì luôn luôn sẽ là người dẫn đầu và phần lớn là như vậy trong tất cả các lĩnh vực khác không riêng gì công nghệ. Đó là một lợi thế vô cùng lớn. Người ta không quan tâm đến một ngày có bao nhiêu thương hiệu mới ra đời. Họ chỉ ghi nhớ sản phẩm mới ra, chưa có bao giờ. Chính vì thế dù sản phẩm chưa được bán chính thức nhưng Apple luôn có sẵn một lượng khách hàng dành sẵn cho họ.

Các hãng sản xuất khác không nghĩ rằng họ đang tham gia một cuộc chiến về nhận thức chứ không đơn giản là cuộc chiến về sản phẩm. Khi có bất kì một sản phẩm Android nào mới ra người ta luôn mang nó ra so sánh với iPhone, iPad và điều này lại làm tăng sức mạnh của Apple hơn bao giờ hết. Trong suy nghĩ của người tiêu dùng thì điện thoại hay máy tính bảng nào luôn được mang ra so sánh thì đó mới là sản phẩm tốt nhất.

Sản phẩm bán chạy nhất không nhất thiết phải là sản phẩm tốt nhất, cấu hình mạnh nhất. Nhiều người mua iPhone đơn giản vì mọi người đều nói về nó. Thời gian đầu khi Apple tung ra iPhone, nó giống như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực smartphone. Nó tiên phong nhiều thứ từ cảm ứng đa điểm, chạy đa nhiệm đến thiết kế.

Điều quan trọng nhất là những trải nghiệm, mới lạ của iPhone đến tận bây giờ có lẽ người ta cũng không thể quên được. Nó giống như bộ phim Avatar tạo ra những trải nghiệm 3D tuyệt vời. Liệu những bộ phim 3D sau này có thể tạo ra những cảm giác đầu tiên này. Có lẽ là không?

Lượng khách hàng trung thành tuyệt đối và những fan cuồng các hãng khác có được không? Nếu có thì nhiều không?

Các sản phẩm cạnh tranh với Apple các ngày càng nhiều và những cái tên thì càng ngày càng khó nhớ, mà nếu không khó nhớ thì quá dài. Điện thoại thì có LG Optimus, HTC Incredible, Samsung Galaxy S… Máy tính bảng thì có Samsung Galaxy Tab, LG Slate, Blackberry Playbook hay HP Touchpad. Bản thân cái tên iPhone, iPad đều giản dị và dễ nhớ và không cần thêm cái từ Apple đằng trước. Lại là vấn đề liên quan đến nhận thức và trí nhớ.

Cái cách mà Apple xây dựng hình ảnh và marketing đều tuyệt vời. Họ đúng là có những nghệ thuật riêng, dù vô tình hay cố ý. Nào là tự nhiên mất sản phẩm mẫu hay nhân viên quên sản phẩm tại quán bar, tin tức sản phẩm ra trễ hẹn, Steve jobs viết thư cho nhân viên thông báo nghỉ việc một thời gian (bị bệnh) rồi lại xuất hiện khi ra mắt iPad 2 và cả những cảnh xếp hàng để trở thành người đầu tiên mua sản phẩm... Điều tuyệt vời nữa là Apple luôn được quảng cáo một cách miễn phí tại nhiều quốc gia với bất kì điều gì liên quan đến họ. Trong khi các công ty khác phải nỗ lực và bỏ khoản tiền rất lớn cho những cái tên khó nhớ ở trên đi vào tâm trí khách hàng.

Nếu thực sự là cuộc chiến về sản phẩm thì Apple cũng không hề thua kém. Họ luôn cố gắng làm hoàn thiện nhất rồi mới bán cho khách hàng. Phần thưởng đã dành cho họ.

Thứ Ba, 15/03/2011 08:35
31 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp