Nguyên nhân pin dự phòng Trung Quốc hay cháy nổ

Pin dự phòng được người dùng smartphone ưa chuộng bởi cho phép sạc điện trong khi di chuyển. Tuy nhiên, việc cháy nổ pin dự phòng không phải là điều hiếm xảy ra, nhất là ở Trung Quốc. Lý do của tình trạng này là pin dự phòng Trung Quốc kém chất lượng đang được bán tràn lan và có giá rẻ bất ngờ.

Theo công bố của Cục Quản lý thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR), 40% pin dự phòng trên thị trường của nước này có chất lượng dưới tiêu chuẩn. Cụ thể họ đã thực hiện một cuộc điều tra trên 75 mẫu pin dự phòng do 72 công ty khác nhau sản xuất tại 4 tỉnh của Trung Quốc. Kết quả cho thấy, có tới 29 mẫu pin có vấn đề về chất lượng, nghiêm trọng nhất là việc sạc quá mức khiến pin dự phòng bị bắt lửa hoặc xả khói ra bên ngoài.

Pin dự phòng để trong balô phát nổ ngay trên xe buýt tại Trung Quốc.
Pin dự phòng để trong balô phát nổ ngay trên xe buýt tại Trung Quốc.

Đài CCTV của Trung Quốc cũng đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ. Họ đã mua thử 3 viên pin dự phòng trong một cửa hàng điện tử nhỏ ở Quảng Châu, nơi có những loại pin dự phòng được bày bán với mức giá chỉ 4USD mỗi sản phẩm. Sau đó, họ gửi chúng tới một viện kiểm định chất lượng sản phẩm ở địa phương. Kết quả tất cả các mẫu pin này đều gặp vấn đề về chất lượng như không có dấu xác nhận sản phẩm đã được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc gia, hay không đủ dung lượng như cam kết. Thậm chí có một cell pin không sản xuất ra điện và bên trong chứa toàn cát chứ không hề có viên pin nào.

Một cell pin trong viên pin dự phòng thậm chí còn chứa đầy cát.
Một cell pin trong viên pin dự phòng thậm chí còn chứa đầy cát.

Trước đó, SAMR cũng từng thực hiện một cuộc điều tra khác vào tháng Ba và phát hiện ra rằng 41% pin dự phòng đang được bày bán trên các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc có chất lượng không đạt tiêu chuẩn.

Thứ Sáu, 07/08/2020 07:57
4,34 👨 2.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ