Bằng chứng mới cho thấy ngày càng nhiều người dùng Windows chuyển sang Linux

Cập nhật ngày 24/8: Bằng chứng mới cho thấy ngày càng nhiều người dùng Windows chuyển sang Linux

Trong một bài viết mới đăng tải gần đây, Quantrimang đã trích dẫn những số liệu thống kê cho thấy Linux - một cái tên thậm chí xa lạ với nhiều người dùng máy tính, đang là nền tảng hệ điều hành có được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm 2020. Với thị phần tăng gần gấp đôi chỉ sau 6 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, các thống kê cũng chỉ ra rằng có một lượng đáng kể người dùng Windows 10 đã “đào tẩu” sang thế giới Linux. Tất nhiên điều này chẳng thể khiến "ngai vàng" của Microsoft trong thị trường hệ điều hành máy tính lung lay, nhưng nó cũng cho thấy Linux đang ngày càng trở nên thân thiện và hoàn toàn có tiềm năng trở thành một nền tảng phổ biến.

Rõ ràng là rất khó để xác định chính xác có bao nhiêu người dùng đang chuyển từ Windows sang Linux để, tuy nhiên một thống kê mới được chia sẻ gần đây bởi các nhà phát triển Zorin OS, một trong những bản phân phối Linux được sử dụng phổ biến hiện nay, đã chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người dùng mới đến từ các nền tảng không phải Linux tham gia trải nghiệm Zorin OS, và điều đáng nói là phần lớn trong số này “di cư” từ Windows

Cụ thể hơn, theo thống kê từ đội ngũ phát triển Zorin OS, phiên bản hệ điều hành mới nhất của họ đã bất ngờ được download ồ ạt bởi người dùng chạy Windows và macOS:

“Với hơn 900.000 lượt download kể từ thời điểm phát hành chính thức cách đây 9 tháng, Zorin OS 15 là bản cập nhật lớn nhất và tiên tiến nhất của từ trước đến nay. Đáng chú ý, các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng cứ 3 lượt download mới thì có tới 2 trong số này là người dùng Windows và macOS chuyển sang. Thực tế này đã phản ánh rõ nét sứ mệnh của chúng tôi là mang sức mạnh của Linux cho những người chưa từng có cơ hội trải nghiệm nền tảng tuyệt vời này trước đây”.

Zorin OS
Zorin OS

Như vậy, có tới 2/3 người dùng mới của Zorin OS trong 9 tháng qua đến từ một nền tảng khác không thuộc hệ sinh thái Linux, và nhiều khả năng phần lớn trong số này “đào tẩu” từ Windows.

Điều đáng nói hơn ở chỗ Zorin OS trên thực tế không phải là bản phân phối Linux phổ biến nhất, vì vậy có khả năng số lượng người dùng Windows chuyển sang trải nghiệm Linux thậm chí còn lớn hơn rất nhiều trong trường hợp của các bản phân phối nổi tiếng hơn như Ubuntu, Linux Mint và một số nền tảng khác.

Như đã nói, việc thống kê chính xác có bao nhiêu người dùng Windows đã chuyển sang Linux thực sự là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng hiện tại, rõ ràng sự chuyển đổi là có thật và đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Tất nhiên vẫn còn phải xem xu hướng này sẽ có tác động ra sao đến thế giới hệ điều hành trong dài hạn.


Nguyên nhân cơ bản khiến người dùng Windows chuyển sang Linux

Để ý những sự kiện xảy ra gần đây trong thế giới Windows, không khó để chỉ ra nguyên nhân tại sao ngày càng có nhiều người chuyển sang Linux.

Linux

Microsoft đã chính thức kết thúc hỗ trợ cho Windows 7 từ ngày 15/1 năm nay, đồng thời thúc giục người dùng hệ điều hành 11 năm tuổi này nâng cấp lên Windows 10 mới hơn. Tuy nhiên đây không phải vấn đề đơn giản.

Đầu tiên, đó là vì hầu hết các thiết bị cũ đang chạy Windows 7 hiện nay khó có thể chạy trơn tru gói tính năng Windows 10 đầy đủ. Yêu cầu đặt ra là nâng cấp phần cứng, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng làm như vậy, đặc biệt là các doanh nghiệp sở hữu số lượng lớn máy tính. Đây sẽ là một khoản đầu tư đáng cân nhắc.

Về phần mình, Microsoft cũng khuyến nghị người dùng nên mua máy tính mới, vì phần cứng thế hệ mới là yêu cầu bắt buộc đối với một số tính năng trên Windows 10, chẳng hạn như xác thực sinh trắc học Windows Hello.

Trên thực tế, không ít người dùng bị mắc kẹt giữa Windows 7 đã ngừng hỗ trợ và Windows 10 nặng nề đã quyết định bước vào thế giới Linux thông qua Ubuntu, Linux Mint, hoặc một số bản phân phối phổ biến khác, và rất nhiều người trong số họ tỏ ra thực sự hài lòng với môi trường mới này.

Nguyên nhân thứ hai là cách tiếp cận mà Microsoft áp dụng đối với Windows 10. Windows 7 được nhiều người coi là phiên bản Windows cuối cùng có cách cách tiếp cận đúng theo kiểu hệ điều hành máy tính truyền thống. Trong khi Windows 10 có cách tiếp cận người dùng dựa trên hàng loạt khái niệm hiện đại bao gồm cửa hàng ứng dụng, trợ lý kỹ thuật số, Action Center và nhiều yếu tố khác.

Xem xét 2 lý do trên, việc chuyển sang sử dụng Windows 10 là điều mà nhiều người không thực sự muốn, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số người đã chuyển sang Linux nói rằng họ đã cảm thấy thế giới Windows quá nhàm chán, muốn chuyển sang một nền tảng nguồn mở để tìm kiếm trải nghiệm mới, cũng như tính minh bạch trong hoạt động xử lý dữ liệu nền tảng và bảo mật.

Bản thân Microsoft trong thời gian qua cũng đã cố gắng cải thiện tính minh bạch và khả năng bảo mật cho người dùng Windows 10. Nhưng Linux chỉ đơn giản là đang làm quá tốt ở những khía cạnh này.

Cách tiếp cận hiện đại mà Microsoft hướng đến với Windows 10 đã không thể giúp ích, đặc biệt là với tất cả tranh cãi xung quanh những vấn đề như theo dõi vị trí từ xa và thu thập dữ liệu. Cùng với đó là chính sách hướng người dùng buộc phải sử dụng các công cụ đi kèm với hệ sinh thái Windows như Cortana và gần đây là trình duyệt Edge Chromium. Điều này khiến một số người vốn đã “bất đồng” với Microsoft càng có lý do để chuyển đến khám phá một vùng đất mới, và Linux rõ ràng là điểm dừng chân sáng giá.

Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể, nhưng có lẽ chúng ta đều ngầm đồng ý với nhau rằng đa số (nếu không muốn nói là rất cả) người dùng Windows chuyển sang Linux đều là những người đã có kiến thức chuyên môn nhất định về phần mềm nói chung, bởi những người dùng thông thường chủ yếu tìm đến Windows để có được trải nghiệm quen thuộc.

Tuy nhiên, Linux cũng đang dần hướng tới các nhóm người dùng phổ thông thông qua những bản phân phối ngày càng dễ sử dụng, hoàn thiện hơn về mặt giao diện và đặc biệt là sự mở rộng của hệ sinh thái ứng dụng đi kèm, chẳng hạn như Ubuntu, Linux Mint…

Hệ sinh thái nguồn mở đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và Linux là minh chứng rõ ràng nhất cho xu thế đó.

Thứ Năm, 27/08/2020 21:10
4,312 👨 10.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ