Nguy cơ cài virus từ xa vào máy ATM để rút tiền

Theo thông tin từ Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ 2012 của Bộ TT&TT ngày 6/1, một số đơn vị chuyên môn về an ninh mạng đã thử nghiệm thành công việc cài đặt virus từ xa lên các máy rút tiền tự động ATM để rút tiền mà không cần phải dùng đến thẻ.

Nguy cơ cài virus từ xa vào máy ATM để rút tiền

Mặc dù đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào cài đặt virus để rút tiền từ máy ATM nhưng kết quả cuộc thử nghiệm trên đã cho thấy nguy cơ của các cuộc tấn công từ xa.

Ông Vũ Quốc Thành - Tổng thư ký Hiệp hội An toàn thông tin - cho biết, các cuộc tấn công “âm thầm” đang có xu hướng tăng lên cùng với việc đa dạng hóa các kỹ thuật tấn công, thậm chí có những phương pháp ăn cắp dữ liệu trước đó mới chỉ được nghe nói thì trong năm 2011 đã được hacker đem ra áp dụng, trong đó có những kỹ thuật ăn cắp tiền từ ATM.

Cũng theo ông Thành, năm 2012, việc đảm bảo ATTT giữa các ngân hàng sẽ có sự phân chia rõ rệt. Nếu như những năm trước khi nghĩ đến lĩnh vực ngân hàng thì mọi người đều cho rằng lĩnh vực này sẽ phải đảm bảo tốt công tác ATTT thì năm nay sẽ có sự phân hóa khi chỉ có một số ngân hàng chú trọng đầu tư mạnh về ATTT và sẽ khó bị tấn công hơn, còn lại là những ngân hàng không có điều kiện để đầu tư hay ít quan tâm đến bảo mật sẽ dễ dàng trở thành mồi ngon cho tin tặc.

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), tính đến tháng 11/2011 đã có tới 731 sự cố máy tính - tăng 270% so với năm 2010, trong đó chủ yếu là tấn công bằng các phần mềm phá hoại (malware) chuyên dụng có chủ đích, sử dụng các nền tảng CNTT-TT mới và tấn công thông qua các mạng xã hội...

Thứ Năm, 12/01/2012 13:56
31 👨 819
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp