Người Việt chuộng Android

Sự đa dạng về mức giá cũng như số model khiến Android trở thành một trong những nền tảng smartphone phố biến nhất tại Việt Nam năm 2011.

Chỉ riêng nhóm điện thoại chính hãng, đã có tới 68 mẫu smartphone sử dụng hệ điều hành Google đang bán tại Việt Nam. Trong đó, tới hơn 50 thiết bị xuất hiện trong năm 2011, so với các nền tảng khác, điện thoại thông minh chạy Android đang có số sản phẩm phong phú nhất.

Hệ điều hành Google đang có số lượng thiết bị vượt trội tại Việt Nam.
Hệ điều hành Google đang có số lượng thiết bị vượt trội tại Việt Nam.

Anh Lê Khang, quản lý một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, TP HCM cho rằng, nếu như ba năm trước, Symbian là nền tảng thống trị về doanh số, thì hiện tại Android mới là hệ điều hành có lượng máy bán chạy nhất. HTC, Samsung và Sony Ericsson là các tên tuổi đi đầu trong trào lưu đưa phần mềm Google lên di động.

Dù smartphone đang chiếm thị phần nhỏ so với điện thoại cơ bản, nhưng nhóm này đang trở nên sôi động trong thời gian gần đây. Một trong những hướng đi của Android là tập trung vào nhóm giá rẻ. LG, Samsung, FPT đã giới thiệu các thiết bị có giá từ 2 đến 3 triệu, mức trước đây người dùng chỉ mua được các model cảm ứng không hệ điều hành.

Ngoài ra, đây cũng là hệ điều hành trải đều các phân khúc. Nếu như các sản phẩm dưới 4 triệu đồng có màn hình nhỏ, thì đến 5 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu máy có màn hình tương đương iPhone 4, khả năng kết nối không hề thua kém. Trên nhóm cao cấp, những sản phẩm như Galaxy S II, HTC Sensation XL hay Xperia Arc của Sony Ericsson "rình rang" trong suốt nửa cuối 2011 với cấu hình mạnh mẽ và thiết kế đẹp.

Chủ hệ thống di động cao cấp Mai Nguyên, ông Mai Triều Nguyên, cho biết smartphone Android đang chiếm phần lớn số máy bán ra, vượt xa so với Nokia Symbian và iPhone chạy iOS xếp phía sau. Samsung đang vượt trên trở thành hãng smartphone có doanh số tốt nhất nhờ Android. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị bán tốt từ Sony Ericsson, HTC, LG cũng cho thấy sự thành công của hệ điều hành này.

Samsung, một trong những nhà sản xuất thành công với Android.
Samsung, một trong những nhà sản xuất thành công với Android.

So với các nền tảng khác, Android thân thiện hơn ở phần mềm và khả năng quản lý ứng dụng. Anh Lê Trực, kỹ thuật một cửa hàng trên đường Võ Văn Tần, TP HCM, cho biết trong một năm trở lại đây, ứng dụng Việt trên Android đang gia tăng chóng mặt. Theo anh Trực, Android phù hợp với người Việt không chỉ từ ứng dụng bản địa, việc quản lý e-mail, dữ liệu nhạc, phim hay khả năng tự động lưu danh bạ trên Gmail làm cho ai cũng dùng smartphone được.

Thống kê tại gian ứng dụng AppStore VN, chỉ trong 6 tháng cuối năm đã có thêm 122.000 người dùng mới, đứng sau iOS. Ông Đỗ Tuấn Anh, chủ kho phần mềm này dự đoán, trong 2 quý đầu 2012, người dùng Android sẽ vượt iPhone tải trên tiện ích trên AppStore VN. Những thiết bị thường xuyên truy cập vào kho phần mềm này là Sony Ericsson Xperia Arc, Samsung Galaxy Mini, S II.

Ông Mai Triều Nguyên cho rằng, cùng với iPhone, hệ điều hành Android sẽ song hành trở thành hai nền tảng phổ biến ở Việt Nam trong năm 2012. Ông Nguyên không tin tưởng sự thành công sẽ đến sớm với Windows Phone hay các đối thủ khác. Cùng chung nhận định, ông Đỗ Tuấn Anh cho rằng, iPhone vẫn là biểu tượng của sự sành điệu, trẻ trung, nhưng Android lại phù hợp với đại đa số người Việt, phổ thông hơn. Đó là nền tảng sẽ có sự thăng tiến vượt bậc trong năm 2012.

Thứ Tư, 04/01/2012 08:22
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp