'Người vận chuyển' Wadia 170i

Wadia 170i Transport là thiết bị chuyển đổi âm thanh số từ iPod thành định dạng không nén. Chất lượng âm thanh thu được không thua kém gì bộ dàn CD đắt tiền.

Wadia 170i Transport tương thích với mọi loại iPod. Ảnh: 6moons.


Từ trước tới nay chất lượng âm nhạc từ iPod chủ yếu phụ thuộc vào tai nghe. Nếu cắm vào những bộ loa di động hay kể cả những ampli chuyên cho iPod thì phần âm thanh cũng được lấy ra dưới dạng analog từ giắc audio 3,5mm của iPod. Mặc dù chất âm không có gì phải phàn nàn với đại đa số người yêu nhạc, nhưng nhiều audiophile vẫn chưa thấy thật sự thỏa mãn bởi lẽ cho dù nhạc trong iPod được để ở định dạng không nén, thì phần chuyển đổi âm thanh kỹ thuật số/tương tự (DAC) của Apple cũng chưa làm giới này vừa lòng.

Về mặt giao tiếp của iPod, nếu xem xét kỹ các mô tả kỹ thuật của kết nối 30 chân vốn là chỗ cắm xạc và đồng bộ với máy tính, có thể thấy phần âm thanh kỹ thuật số không được đề cập đến. Thay vào đó âm thanh được chuyển đổi bên trong iPod và ra ngoài qua giắc 3,5 mm. Để cải thiện tình hình này, đội ngũ kỹ thuật của Wadia cùng với Apple đã ngồi cùng cùng với nhau để tìm ra cách truyền âm thanh số trực tiếp qua dock 30 chân. Kết quả là dock 170i chỉ có kết nối 30 chân chứ không bao gồm giắc 3,5 mm nữa.

Trước khi các tín hiệu số từ iPod qua 170i và ra bộ DAC bên ngoài qua cổng digital, 170i chuyển đổi các tín hiệu này thành tín hiệu CD chuẩn 16-bit, 44.1-kHz. Nếu không muốn sử dụng bộ DAC rời, 170i cũng có các ngõ ra analog truyền thống cho đường âm thanh và các ngõ S-video hay component cho video tương tự như các dock thông thường khác có trên thị trường.

Với một bộ combo iPod, 170i cùng một DAC hợp lý, chất lượng âm thanh ở định dạng không nén có thể nói không thua gì các dàn CD đắt tiền. Những người ít cầu kỳ hơn cũng có thể nhận thấy ngay cả với file nhạc nén MP3 chỉ ở 128bit, thì chất lượng âm thanh cũng được cải thiện đáng kể.

Chân cắm cho từng loại iPod. Ảnh: 6moons.


Lần đầu tiên chất lượng âm nhạc của iPod có thể được nâng tầm nhờ vào việc tín hiệu âm thanh không qua bộ chuyển đổi DAC nằm trong iPod mà được đi thẳng ra một bộ DAC bất kỳ bên ngoài thông qua 170i. Vì thế các audiophile có thể tùy chọn phần mềm hay đuôi nhạc để rip CD mà họ cho là hoàn hảo nhất, cộng với việc tùy sở thích mà tậu thêm một bộ DAC rời nhằm chuyển tải được âm thanh trung thực nhất. Kết hợp với 170i, có thể nói iPod đã bước một chân vào giới âm nhạc hi-end. Vì vậy, Wadia 170i hiện là sản phẩm đầu tiên trên thị trường được Apple cấp logo chính thức “Made for iPod” của mình.

170i tương thích với hầu hết các iPod thế hệ 5 (iPod Video) cũng như các dòng Nano, iPhone, hay iTouch. 170i cũng được tích hợp một điều khiển từ xa giúp người nghe có thể tua, tạm dừng, play, chuyển đổi tín hiệu ra số hay analog. Chỉ tiếc một điều dù có cổng video out nhưng menu của iPod khôngthể thông qua 170i để hiển thị lên màn hình lớn cắm ngoài mà vẫn phải chỉnh trực tiếp trên màn hình của iPod. Có lẽ các phiên bản sau sẽ cải tiến được nhược điểm này.

Giá của Wadia 170i trên thị trường nước ngoài khoảng 400 USD. Hiện tại trên các diễn đàn âm thanh trong nước đã nhận chuyển hàng về. Một bộ combo gồm có Wadia 170i, bộ DAC PS Audio Digital Link III kèm cáp Black Knight Combo của Creative giá từ 1.200 tới 1.500 USD.

Thứ Bảy, 07/02/2009 09:16
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp