Người sử dụng Mac sẽ không còn an toàn?

Người sử dụng Mac không phải lo lắng về phần mềm độc hại? Trong nhiều năm qua câu trả lời luôn luôn là “không”, mặc dù những lý do luôn là chủ đề gây tranh cãi giữa những tín đồ của Apple và các nhà nghiên cứu bảo mật. Rất nhiều trong số họ đã dự đoán rằng sự vi phạm an ninh của Mac sẽ tăng lên khi mà thị phần trong thị trường máy tính vươn ra phía Bắc.

Người sử dụng Mac sẽ không còn an toàn?

Tuy nhiên trong một báo cáo mới dự đoán rằng người sử dụng Mac có thể sẽ không còn an toàn. ZDNet blogger Ed Bott cho biết có một ứng dụng độc hại được gọi là MAC Defender (dưới một số bí danh khác nhau) đang gây ảnh hưởng nhiều hơn tới những người sử dụng Mac hơn chúng ta tưởng.

Ở bài viết đầu tiên trong số 2 bài đăng hôm Thứ 4 của Bott có ghi lại một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với người đại diện hỗ trợ AppleCare giấu tên, người này khẳng định rằng nhiều, rất nhiều người đang bị MAC Defender tấn công.

Nguồn tin cho biết lượng cuộc gọi của AppleCare cao hơn khoảng 4 -5 lần so với bình thường, và phần lớn các cuộc gọi liên quan tới bùng phát phần mềm độc hại.

Trong bài thứ hai, Bott đã đăng tải phàn nàn của một số người sử dụng liên quan đến MAC Defender từ diễn đàn hỗ trợ của Apple.

Tôi đã tìm thấy hơn 200 chủ đề thảo luận riêng biệt, rất nhiều trong số chúng từ những người đã bị lừa cài đặt phần mềm này và đang cố gắng loại bỏ nó”, Bott viết.

MAC Defender là một chương trình chống virus giả mạo nhằm vào những người sử dụng Mac, theo blog Mac Security của Intego. Cũng giống như các phần mềm độc hại tấn công, nạn nhân thường là những người mới sử dụng.

Trước tiên, những người tạo ra nó sử dụng SEO nhiễm độc để đưa các trang web độc hại đặt gần đầu kết quả tìm kiếm. Những người sử dụng không nghi ngờ sẽ click vào các liên kết trong số đó và được đưa tới một trang web lừa đảo, tại đây JavaScript trên trang này sẽ tự động tải một tập tin. Nếu tuỳ chọn trình duyệt web cụ thể được kiểm tra, chẳng hạn như một tuỳ chọn cho phép Safari mở những tập tin an toàn sau khi tải, tập tin độc hại này sẽ giải nén và bảng cài đặt nó xuất hiện trên màn hình. Nếu người dùng chọn “Continue” các ứng dụng xấu sẽ được cài đặt.

Intego liệt MAC Defender vào dạng ít nguy hiểm – một virus tồn tại trong tự nhiên, nhưng không phổ biến rộng rãi vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cuộc khảo sát của Bott cho thấy rất nhiều người sử dụng Mac chủ quan vừa bị dính thủ đoạn của phần mềm độc hại. Song có lẽ lo ngại hơn là Điều khoản dịch vụ của Apple không cho phép nhân viên hỗ trợ giúp đỡ loại bỏ phần mềm độc hại.

Giải pháp cho người sử dụng Mac đó là đặt phần mềm chống virus thực sự. Và nếu như các phần mềm độc hại Mac tăng tần số tấn công, sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu Apple bổ sung thêm sự bảo vệ cho Mac OS.

Thứ Sáu, 20/05/2011 06:21
31 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp