Người dùng Vista gặp khó khăn khi gõ tiếng Việt

Tùy từng phiên bản, hai bộ gõ phổ biến VietKey hoặc UniKey hoạt động không chính xác trên Windows Vista. Người dùng cũng không soạn e-mail, viết blog bằng tiếng Việt trong Internet Explorer nếu bật chế độ bảo vệ (Protect Mode).

Do sự chuyển đổi nền tảng, vài phiên bản phần mềm phổ biến như bộ gõ VietKey, UniKey, diệt virus BKAV sẽ không hoạt động chính xác trên Windows Vista. Về nguyên tắc, những bộ gõ tiếng Việt đều liên kết (hook) vào thư viện hệ thống để đọc mã bàn phím trong bộ đệm, sau khi xử lý sẽ trả về mã tiếng Việt của ký tự vào chương trình khác đang chạy. Cơ cấu tổ chức của Vista thay đổi khiến những phần mềm này hoạt động không chính xác nữa. Tình trạng này phổ biến hơn nếu cấu hình máy không đủ mạnh.

Phần mềm VietKey 2000 phiên bản 2.1 dùng trong khối nhà nước (Build 21214) không thể gõ được tiếng Việt ngay trong Word. Bộ gõ UniKey 4.0 Beta 3 chạy thường xuyên để lỗi nhảy chữ, trong khi phiên bản RC1 của phần mềm này chạy trơn tru trên môi trường Vista nếu có cấu hình tốt. Vẫn phiên bản đó, nếu chuyển sang máy tính kém hơn, tình trạng nhảy chữ lại diễn ra.

Hai bộ gõ tiếng Việt phổ biến VietKey và UniKey đều gặp trục trặc với hệ điều hành mới. Ảnh chụp màn hình.

Theo một số người đang sử dụng Vista, tình trạng này xảy ra trên laptop nhiều hơn desktop, nguyên nhân có thể do phần mềm không xử lý kịp. Nếu bật tính năng User Account Control (Bảo mật tài khoản người dùng) thì tỷ lệ nhảy chữ diễn ra nhiều hơn.

Chế độ bảo vệ Protect Mode của Internet Explorer khi được bật lên cũng ngăn bộ gõ chèn mã tiếng Việt vào trên những ô nhập liệu. Nếu muốn tạo nội dung tiếng Việt có dấu trên webmail, diễn đàn hay blog, người dùng có hai lựa chọn: viết sẵn bằng phần mềm soạn thảo văn bản rồi copy vào trang web hoặc tắt chế độ bảo vệ đi.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Microsoft Việt Nam cho biết những rắc rối của phần mềm từ các hãng thứ ba đã được ghi nhận. Bản thân các phiên bản hệ điều hành Windows từ năm 1995 đến nay đều hỗ trợ tiếng Việt và có bộ gõ riêng nhưng cách bỏ dấu theo kiểu đánh máy chữ của bộ gõ này không phổ biến. Người dùng tại miền Bắc quen dùng kiểu gõ telex trong khi lối gõ chữ Việt của VNI lại phổ biến tại các tỉnh phía Nam. Giải pháp trước mắt là người dùng "học" cách gõ mới. Nếu không muốn thay đổi thói quen, họ phải chờ đợi phiên bản phần mềm tương thích hoàn toàn với Windows Vista.

Đa số phần mềm thương mại nếu đã ổn định trên Windows XP đều chạy tốt trên Vista mà không cần nâng cấp gì đặc biệt. Tuy nhiên, những phần mềm liên quan đến hệ thống như diệt virus lại hầu hết phải chỉnh sửa nâng cấp. Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng phòng virus Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (BKIS), cho biết hiện trung tâm đang nâng cấp phiên bản Vista cho phần mềm BKAV, dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ hoàn tất. Hệ điều hành mới có nền tảng bảo mật khá tốt, hiện chưa phát hiện được virus nội trên môi trường này.

Hưng Hải

Thứ Năm, 15/03/2007 02:54
31 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp