Người dùng iPhone được gì từ bộ xử lý 64 bit mới

Thế hệ bộ xử lý mới của iPhone mang đến dung lượng bộ nhớ nhiều và khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, song hiệu suất sử dụng pin vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Trong lần cập nhật sản phẩm của năm nay, Apple đã mang đến cho người dùng một thế hệ smartphone mới lần đầu tiên được trang bị bộ xử lý A7 hỗ trợ 64 bit hứa hẹn khả năng xử lý mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ CPU trước đó.

Người dùng iPhone được gì từ bộ xử lý 64 bit mới
iPhone 5S được trang bị bộ xử lý A7 64 bit. (Ảnh:Engadget).

Trước đây, hầu hết các thế hệ iPhone chỉ được trang bị CPU 32 bit. Sự xuất hiện của vi xử lý mới về lý thuyết mang đến khả năng quản lý nhiều RAM hơn so với thế hệ 32 bit. Nói một cách đơn giản, chiếc iPhone mới sẽ có khả năng xử lý nhiều công việc “nặng nhọc” hơn như Adobe Photoshop. Bên cạnh đó, khả năng xử lý video cũng được cải thiện nhiều hơn và hứa hẹn thiết bị còn có thể xem được cả những video độ phân giải 4K.

Theo Apple, bộ xử lý mới sẽ có hiệu suất CPU và đồ họa gấp hai lần so với tiền nhiệm trong khi vẫn đảm bảo thời lượng pin dài. Thêm vào đó, nền tảng iOS 7 mới còn được thiết kế để tối ưu hiệu suất của chip A7.

Người dùng iPhone được gì từ bộ xử lý 64 bit mới
Bộ xử lý A7 mới được cho là có hiệu suất CPU và đồ họa gấp hai lần so với người tiền nhiệm. (Ảnh: Slashgear).

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, thế hệ CPU 64 bit tuy mở ra một tương lai mới cho các thế hệ iPhone, nhưng người dùng sẽ không thể nhận thấy nhiều khác biệt về hiệu suất trong một thời gian ngắn. Theo chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Tirias (Mỹ), ông Jim McGregor, “bộ xử lý 64 bit mới thực sự không đem lại nhiều ích lợi cho với các thiết bị di động và các ứng dụng hiện tại mà chỉ nhằm mục đích tiếp thị”.

Song song đó, Nathan Brookwood, nhà phân tích của trang Insight64 cũng cho biết vẫn chưa rõ bao nhiêu người dùng sẽ nhận thấy những cải thiện đáng chú ý về hiệu suất của bộ xử lý mới, ít nhất là cho đến khi các ứng dụng có thể tận dụng lợi thế của các chip mới được phát hành.

Mặc dù hiện tại, Apple chưa công bố bất kỳ đặc tả kỹ thuật nào về chip A7 64 bit, nhưng gần như chắc chắn rằng vi xử lý mới vẫn dựa trên thiết kế ARM như người tiền nhiệm của nó. ARM từng công bố vi xử lý ARM8 hỗ trợ 64 bit vào năm 2011 và tuyên bố sẽ chỉ mất từ 18 tháng đến 2 năm để thương mại hóa những thế hệ chip này. Vi xử lý 64 bit cơ bản cũng sẽ giúp quản lý các phần cứng cao cấp trong điện thoại thông minh như màn hình độ nét cao được tốt hơn và sẽ cho phép các thiết bị chạy nhiều tác vụ đồng thời được mượt mà hơn.

Tuy vậy, theo Brookwood “những chiếc iPhone mới không có nhiều cải thiện đáng kể về DRAM và vì thế sự xuất hiện của chip 64 bit hiện tại cũng không mấy quan trọng”.

Bộ vi xử lý A7 mới hiện chỉ mới được ứng dụng trên iPhone 5S. Nếu như trong tương lai gần thế hệ vi xử lý này được ứng dụng cả cho các thế hệ MacBook, thì khi đó, thời lượng sử dụng pin của Macbook Air sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa và Apple sẽ mang nền tảng hệ điều hành di động iOS đến gần MAC OS hơn.

Thứ Năm, 12/09/2013 10:00
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp