Người dùng có thể gửi quà qua Facebook?

Về lâu dài, việc gửi quà qua Facebook có thể trở thành ngành kinh doanh tỷ USD. Nhưng hiện tại, Facebook cho biết họ vẫn triển khai tính năng này mà chưa nghĩ đến chuyện tiền.

Người dùng có thể gửi quà qua Facebook?

Facebook đã đánh dấu việc lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử bằng một bữa tiệc hào nhoáng tại New York dịp cuối tuần để quảng bá cho tính năng mới có tên Gifts (quà tặng). Hãng cũng đã thỏa thuận hợp tác với một loạt hãng bán lẻ để cung cấp các thể loại quà tặng cho dịch vụ mới.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, quyết định cho phép người dùng mua và gửi quà tặng đời thực (chứ không phải quà ảo online) là một động thái có tính đột phá cho tương lai của Facebook. Về lâu dài, nó có thể phát triển thành cả một ngành kinh doanh 1 tỷ USD, tuy nhiên tại thời điểm này thì Facebook chưa chăm chăm kiếm tiền từ Gifts. Hãng muốn nhắm đến một mục tiêu rộng hơn là giữ chân người dùng lâu hơn và dành nhiều thời gian trên Facebook hơn.

Người dùng có thể gửi quà qua Facebook?

Nói cách khác, Facebook đang nuôi tham vọng trở thành một “tiểu Internet”. Hãng hiện đang có tới hơn 1 tỷ người dùng đăng ký, nhưng điều quan trọng là mỗi người dùng sẽ dành bao nhiêu thời gian để nán lại trên Facebook. Sẽ không ích gì khi bạn có đông thành viên, nhưng mỗi thành viên chỉ vào vài giây là đã thoát ra.

Gifts ra đời chính là để ngăn không cho tình trạng “điện xẹt” ấy xảy ra. Dù hiện tại dịch vụ mới chỉ triển khai tại Mỹ, song Facebook hy vọng sẽ có thể nhanh chóng quốc tế hóa dịch vụ này. Khi bạn nhìn thấy thông báo sinh nhật hay đính hôn của một người bạn trên trang News Feed của mình, tại sao lại không thể gửi quà tặng ngay cho họ mà không phải rời khỏi Facebook cơ chứ?

Với việc giữ chân được người dùng, Facebook sẽ trở thành điểm đến “tối thượng” trên mạng Internet. Và tất nhiên, vị thế đó đồng nghĩa với dòng tiền quảng cáo khổng lồ đổ về. Facebook đang trên đà đạt được doanh thu hơn 5 tỷ USD trong năm 2012, đại bộ phận trong đó (xấp xỉ 85%) là từ quảng cáo. Thực tế đó sẽ khó thay đổi trong ngắn hạn, dù phố Wall rất muốn Facebook đa dạng hóa nguồn thu hơn. Nếu Gifts thành công, nó sẽ giúp Facebook có được một nguồn thu mới. Khi bạn mua quà tặng bạn bè, bạn sẽ phải cung cấp thông tin về mình và về người bạn cho Facebook. Và thế là đột nhiên những ai từng đăng ký với trang Bon Appetit sẽ nhận được các quảng cáo liên quan đến nấu ăn. Nói cách khác, dữ liệu sẽ giúp Facebook bán quảng cáo mục tiêu đầy hiệu quả.

Gifts có thể phổ biến đến đâu?

Hiện nay, khi bạn mua quà từ hơn 100 đối tác của Facebook – gồm những cái tên như BabyGap, Brookstone..v…v – Facebook sẽ đóng vai trò như một trung gian (dù công việc của họ sâu hơn ý nghĩa của thuật ngữ đó nhiều). Facebook có một ekip làm việc với từng đối tác và sử dụng dữ liệu từ các hành vi của người dùng trên Facebook để quyết định xem sản phẩm nào phù hợp nhất, có thể bán chạy nhất. Cũng có nghĩa là khi Facebook gợi ý quà tặng để bạn mừng cô bạn thân mới sinh thì sự lựa chọn sẽ khác với quà tặng sinh nhật cho anh bạn độc thân.

Thứ Tư, 21/11/2012 11:27
31 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp