Những ngôn ngữ lập trình tệ nhất bạn cần tránh nếu không muốn "chôn vùi thanh xuân"

Nếu có quan tâm đến lĩnh vực lập trình, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với những ngôn ngữ lập trình nổi tiếng, được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay như Python hay JavaScript… Thế còn những ngôn ngữ kém thông dụng hơn thì sao? Chúng có quá phức tạp hay không? Liệu có thể mang lại cho bạn triển vọng việc làm trong lĩnh vực đầy tiềm năng này hay không?

Ngôn ngữ lập trình

Codementor, một startup được thành lập với mục đích kết nối các nhà phát triển, lập trình viên trên toàn thế giới, cũng như định hướng cho những bạn trẻ đang muốn theo đuổi sự nghiêp coder mới đây đã tiến hành tổng hợp và đưa ra danh sách những ngôn ngữ lập trình tệ nhất mà các coder tương lai cần phải tránh xa nếu không muốn chôn vùi sự nghiệp và thậm chí là cả “thanh xuân” của mình. Danh sách này được Codementor tạo lập dựa trên ý kiến đánh giá thực tế, thu được từ các cộng đồng lập trình lớn trên toàn thế giới, kết hợp với những phân tích, đánh giá thực tế về triển vọng tăng trưởng cũng như tình hình thị trường việc làm để đưa ra kết quả công bằng và chính xác nhất.

Codementor

Năm ngoái, Dart, Objective-C, CoffeeScript, Lua và Erlang là 5 ngôn ngữ lập trình “đội sổ” trong danh sách những ngôn ngữ không đáng học nhất của Codementor. Tuy vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, kết quả này đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía cộng đồng coder.

Năm nay Codementor tập trung vào việc "ngôn ngữ nào mà một người mới làm quen với lập trình không nên theo học”. Vì lý do này, 3 ngôn ngữ cơ bản, phổ biến nhất, bao gồm JavaScript, Python và Java đã được loại bỏ khỏi danh sách ngay từ đầu.

Dữ liệu của công ty cho thấy các ngôn ngữ đứng đầu danh sách “không đáng bận tâm” với các newbie trong năm nay bao gồm Elm, CoffeeScript, Erlang và Perl.

Dữ liệu của công ty cho thấy các ngôn ngữ đứng đầu danh sách “không đáng bận tâm” với các newbie trong năm nay bao gồm Elm, CoffeeScript, Erlang và Perl.

Một thông tin đáng ngạc nhiên đó là Kotlin, một ngôn ngữ vốn được sử dụng phổ biến để xây dựng các ứng dụng Android, đã tăng từ vị trí thứ 18 đến thứ 11 trong danh sách những ngôn những lập trình tệ nhất của Codementor. Trong khi đó, trang web lưu trữ code do Microsoft sở hữu là GitHub đã đăng quang trong danh sách ngôn ngữ có tốc độ phát triển nhanh nhất năm 2018 do sự mở rộng và triển khai ồ ạt của các dự án được viết bằng Kotlin.

Bên cạnh đó, vị trí số 1 trong danh mục “ngôn ngữ được cải tiến mạnh mẽ nhất” trong năm 2018 đã gọi tên Dart - một ngôn ngữ được ấp ủ và triển khai chính thức bởi Google vào năm 2013.

Codementor đánh giá cao cải tiến của Dart đối với Flutter, SDK di động của Google phục vụ cho việc xây dựng các ứng dụng iOS và Android từ một cơ sở mã duy nhất. Các ứng dụng Flutter được viết bằng Dart và nó là một phần quan trọng của Fuschia, một hệ điều hành tương lai mà Google đang đặt rất nhiều tham vọng.

Sự trỗi dậy của Dart trên “đôi cánh” Flutter đã chứng tỏ sức mạnh và sự ảnh hưởng từ các quyết định của Google với cộng đồng lập trình trên toàn thế giới nói chung.

Dart

"Các cải tiến mà Google triển khai trên Flutter tuy diễn ra vào khoảng thời gian ngắn trước khi danh sách của chúng tôi được công bố vào năm ngoái, nhưng đã góp phần thổi sức sống mới vô cùng mạnh vẽ vào Dart, giúp ngôn ngữ này tăng vọt lên vị trí thứ 20 trên bảng xếp hạng chỉ số Tăng trưởng và Xu hướng của chúng tôi", báo cáo của Codementor nhấn mạnh.

Trên thực tế, Dart vẫn chưa được đánh giá cao khi nói đến chỉ số thị trường việc làm của Codementor, nhưng điểm số tương tác với cộng đồng của ngôn ngữ này đã được cải thiện một cách rõ rệt nhờ những nỗ lực triển khai không biết mệt mỏi của Google trong thời gian gần đây.

Mời bạn tham khảo danh sách những ngôn ngữ lập trình tệ nhất cần phải tránh trong năm 2019 theo đánh giá và xếp loại của Codementor:

Danh sách những ngôn ngữ lập trình tệ nhất cần phải tránh

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:06
4,36 👨 5.367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ