Ngôi vị số 1 của Nokia lung lay

Đối mặt sức ép cạnh tranh ngày một tăng từ các đối thủ mới nổi, Nokia dự định sẽ giới thiệu một loạt các sản phẩm mới trong năm nay. Tuy nhiên, theo giới phân tích, hãng đang vấp phải một cuộc chiến khốc liệt để bảo toàn thế thống trị.

Để phản công lại iPhone của Apple và Blackberry của RIM, Nokia tuyên bố kế hoạch ra mắt 3 chiếc smartphone mới có màn hình cảm ứng, một chiếc Netbook cơ động và hợp tác với Microsoft để tích hợp Office trên các thiết bị của hãng.


Booklet 3G, chiếc netbook đầu tiên của Nokia, cuối cùng cũng lộ diện

Giới quan sát chỉ trích gã khổng lồ di động Phần Lan vì đã để “lão hóa” các dòng sản phẩm và không đưa các smartphone mới ra thị trường đủ sớm để cạnh tranh với các đối thủ mới nổi.

Một số nhà phân tích khi được phỏng vấn bởi hãng tin AFP, đã đồng ý rằng Nokia chưa có sản phẩm nào đủ sức thách thức iPhone khi đa số các thiết bị của hãng vẫn sử dụng hệ điều hành đã lỗi thời.

Phải đến sau năm 2011 họ mới có được hệ điều hành đủ “chuẩn” để tạo sức cạnh tranh thực sự”, Richard Windsor, một nhà phân tích thuộc Nomura Securities ở London, nói với hãng tin AFP.

Chiếc smartphone mới nhất của Nokia, N97, cho đến nay mới đạt được doanh số bán ra rất khiêm tốn so với iPhone.

Hãng tư vấn công nghệ Gartner ước tính Nokia chỉ bán được khoảng 500.000 chiếc N97 kể từ khi nó được giới thiệu hồi tháng Sáu. iPhone thế hệ thứ 3 của Apple đã bán được tới 1 triệu chiếc chỉ trong mấy ngày cuối tuần đầu tiền sau khi ra mắt.

Nokia cần phát triển các model mới với khả năng kết nối Internet tốc độ cao để tạo ra những chiếc smartphone thực sự thành công. Đây đang là phân khúc thị trường điện thoại di động tăng trưởng nhanh nhất với giá thành cao, đồng nghĩa với lợi nhuận lớn hơn các điện thoại đơn giản giá rẻ hơn.

Thị phần của gã khổng lồ điện thoại Phần Lan ở phân khúc smartphone đã giảm khá nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Trong quý II năm nay, Nokia chiếm 45% trong tổng số 40 triệu chiếc smartphone bán ra trên toàn thế giới.

Theo số liệu thống kê của Gartner, cùng kỳ năm trước, Nokia chiếm 47,4% trong tổng số 32 triệu chiếc smartphone bán ra.

Một sản phẩm high-end thực sự và các dịch vụ có trọng tâm hơn là nhiệm vụ sống còn của Nokia nếu muốn lấy lại danh tiếng cũng như làm hài lòng các nhà đầu tư”, Carolina Milanesi, nhà phân tích của Gartner, nhận xét.


N97 vẫn chưa phải là một "sát thủ của iPhone".

Bên cạnh việc hợp tác với Microsoft, Nokia cũng sẽ sử dụng hệ điều hành Linux và đàm phán với mạng xã hội số 1 thế giới, Facebook, để phát triển các dịch vụ mới.

Họ đã ý thức được điều gì thực sự có ý nghĩa đối với các cổ đông”, Ben Wood, giám đốc bộ phận nghiên cứu của CCS Insight, nói với AFP.

Apple cũng đã đánh bại Nokia trong việc thu thêm lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm “ăn theo” trên dịch vụ trực tuyến như nhạc chuông, video, game…

Cửa hàng ứng dụng trực tuyến Store của Apple khai trương vài tháng Bảy năm ngoái, trong khi Ovi của Nokia mới được khai trương hồi tháng Năm năm nay.

Nokia đã không thể tạo ra một “sảm phẩm sát thủ” để đánh bại Apple và Google. Nokia cần phải có một giải pháp để tạo những sản phẩm đủ hấp dẫn khách hàng tới mức họ phải thốt lên “tôi mãn nguyện với chiếc điện thoại này”, ông Wood nói.

Olli-Pekka Kallasvuo, giám đốc điều hành Nokia, nói với các phóng viên hôm 2/9 rằng những dịch vụ ăn theo là “vấn đề then chốt trong tương lai”, và rằng hãng của ông muốn tạo ra những chiếc smartphone giá cả phải chăng hơn để vươn tới phạm vi khách hàng rộng lớn hơn.

Nhưng đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn trong tình hình hiện tại của nền kinh tế.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu điện thoại di động sụt giảm sau 6 năm tăng trưởng liên tục.

Nokia, hãng có 1,1 tỷ khách hàng trên toàn thế giới, đã thông báo giảm 66% lãi ròng trong quý II của năm 2009 và giảm 25% tổng doanh thu trong 12 tháng gần đây.

Trong một nỗ lực kéo lại lợi nhuận, Nokia đã khởi động kế hoạch cắt giảm chi tiêu hồi tháng Giêng, hướng đến cho thôi việc khoảng 4.000 nhân viên.

Thứ Hai, 07/09/2009 09:47
31 👨 528
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp