Ngộ độc thịt Botulinum, căn bệnh nguy hiểm mà ai cũng có thể mắc phải nếu không cẩn thận

Ngộ độc thịt Botulinum là bệnh ngộ độc thức ăn do ăn phải độc tố có sẵn của vi khuẩn Clostridium botulinum, một trực khuẩn có nha bào, kỵ khí tuyệt đối, tồn tại trong đất, phân động vật, ruột cá... Bệnh thường xảy ra khi dùng thức ăn dự trữ như đồ hộp, lạp sườn, pate, xúc xích...

Vi khuẩn Clostridium botulinum chụp dưới kính hiển vi màu
Vi khuẩn Clostridium botulinum chụp dưới kính hiển vi màu. (Ảnh: Gizmodo.)

Botulinum được các nhà khoa học xếp vào nhóm các độc tố có hoạt tính mạnh, thời gian tác dụng cực nhanh. Nó phá hủy thần kinh trung ương và gây tử vong cao.

Ở dạng tinh thể, Botulinum có màu trắng. Ở dạng dung dịch, nó là một chất lỏng không màu, không mùi và không vị.

Theo các nhà khoa học, chỉ cần 1 gram tinh thể Botulinum, dù nuốt hay hít, có thể cướp đi sinh mạng của khoảng 1 triệu người. Nhưng cho tới nay, con người vẫn chưa thể sản xuất được tinh thể Botulinum do vấn đề về mặt cơ chế kỹ thuật.

Loại độc tố này sẽ bị phá hủy tại nhiệt độ trên 80 độ C trong 10 phút nhưng bao tử của vi khuẩn thì có một lớp vỏ bảo vệ kháng nhiệt, có thể tồn tại qua nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Nguyên nhân gây ra ngộ độc thịt

Nguyên nhân dẫn tới các vụ ngộ độc Botulinum là do ăn thức ăn không được bảo quản đúng cách, nấu kỹ, thí dụ như đồ hộp, thức ăn ô nhiễm hoặc những loại rau củ quả sống.

Bạn sẽ mắc phải ngộ độc thịt nếu ăn phải thực phẩm chứa độc tố

Bệnh cũng có thể xảy ra do vi khuẩn xâm nhập từ một vết thương nhỏ. Sau khi vào người vi khuẩn sẽ phát triển và sinh ra độc tố. Trường hợp này thường xảy ra với những người đã từng sử dụng ma túy.

Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể bị ngộ độc do ăn trúng các bào tử trong đất khi chơi ngoài trời. Sau khi vào cơ thể, các bào tử sẽ lớn lên trong ruột và sản xuất ra độc tố.

Triệu chứng ngộ độc thịt?

Độc tố Botulinum có thể được dung nạp qua dạ dày và đường hô hấp. Sớm nhất sau 2 tiếng hoặc muộn nhất là 8 ngày sau khi ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện.

Triệu chứng của ngộ độc thịt

  • Khi mới bị ngộ độc thịt, nạn nhân sẽ bị sụp mi mắt, giảm thị lực, nhìn mờ hoặc hoa mắt, miệng khô, nói không lưu loát và khó nuốt.
  • Nếu không được chữa trị kịp thời, các vị trí tay, chân, cuối cùng là toàn thân sẽ bị liệt, từ đó khiến khả năng thở bị ảnh hưởng,...
  • Trẻ em khi bị ngộ độc thịt sẽ: bỏ ăn, ngủ lịm, hôn mê, khóc yếu và các hoạt động cơ bắp suy giảm.
  • Một triệu chứng khác có thể xuất hiện ở trẻ bị ngộ độc thịt là táo bón.

Những ai thường bị ngộ độc thịt?

Ngộ độc thịt không trừ một ai, tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc. Ngộ độc thịt không lây truyền, chúng ta có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Cách phòng tránh ngộ độc thịt

  • Hãy cẩn thận trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.
  • Đun sôi thực phẩm trong vòng ít nhất 10 phút để tiêu diệt hết độc tố.
  • Nhiều trường hợp bệnh đã xảy ra do trẻ ăn phải mật ong bị nhiễm độc vì vậy các bậc phụ huynh nên cẩn thận khi cho con sử dụng mật ong.
  • Giữ sạch các vết thương, vệ sinh vết thương đúng cách và không sử dụng thuốc gây nghiện giúp giảm nguy cơ bị ngộ độc thịt liên quan đến vết thương.
Thứ Hai, 31/08/2020 10:43
52 👨 1.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình