Nga phủ nhận việc ngắt kết nối với internet toàn cầu

Thông tin về việc Nga xem xét ngắt kết nối với internet toàn cầu gần đây được chú ý rất nhiều. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Nhật báo Kommersant lại cho biết điều ngược lại.

Theo Kommersant, Bộ Phát triển Kỹ thuật số của Nga phủ nhận việc chính phủ nước này sẽ chặn quyền truy cập internet toàn cầu của người dân. Thay vào đó, chính sách sử dụng tên miền và máy chủ trong nước chỉ áp dụng đối với các trang web của chính phủ. Điều này đã được chuẩn bị trước nhằm đảm bảo sự chủ động, tránh bị đe dọa ngắt kết nối từ bên ngoài.

"Chúng tôi chuẩn bị cho các tình huống khác nhau để đảm bảo rằng nguồn lực của Nga luôn sẵn sàng phục vụ người dân", Kommersant dẫn lại chia sẻ từ Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga.

Bạn có thể đọc thêm một số thông tin khác ở phần bài viết bên dưới:


Mới đây, cơ quan truyền thông NEXTA (Belarus) đã đăng tải dòng tweet thông báo rằng Nga đang xem xét ngắt kết nối với internet toàn cầu. Hiện tại, phía Nga đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này và có thể tiến hành trước ngày 11/03 tới.

"Nga đang tích cực chuẩn bị cho việc ngắt kết nối với internet toàn cầu. Muộn nhất vào ngày 11/03, tất cả các máy chủ và tên miền tại Nga đều phải chuyển sang khu vực Nga (Russian zone). Ngoài ra, dữ liệu chi tiết về cơ sở hạ tầng mạng của các trang web hiện đang được thu thập", NEXTA tuyên bố.

NEXTA thông tin về việc Nga định ngắt kết nối với internet toàn cầu
NEXTA thông tin về việc Nga định ngắt kết nối với internet toàn cầu

Thực tế, Nga đã chuẩn bị cho kịch bản ngắt kết nối với internet toàn cầu từ rất lâu. Hồi tháng 6 và tháng 7/2021, Nga đã tiến hành các cuộc thử nghiệm ngắt kết nối với internet toàn cầu. Không những vậy, các quy tắc và đạo luật có liên quan tới việc này thậm chí được Nga phê duyệt từ năm 2019.

Ở phía ngược lại, chính phủ Ukraina cũng đã từng đưa ra yêu cầu ngắt kết nối internet toàn cầu của Nga. Yêu cầu này phần nào đã được đáp ứng khi các nhà cung cấp internet backbone (mạng xương sống) ngừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng Nga. Điển hình trong số này chính là hãng Cogent Communications.

Corgent Commnication cùng với AT&T, CenturyLink, Deutsche Telekom, Global Telecom... là những nhà cung cấp internet backbone hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, việc Corgent Commnication cắt hợp đồng với khách hàng Nga không đồng nghĩa với việc người nga sẽ mất kết nối internet mà chỉ khiến mọi thứ bị chậm đi một chút.

Ngày nào xung đột giữa Nga và Ukraina còn chưa kết thúc thì ngày đó căng thẳng trên không gian mạng vẫn còn tiếp diễn.

Thứ Năm, 10/03/2022 10:22
4,29 👨 3.660
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ