Nghĩ kĩ đi nhé, camera TrueDepth của Apple sẽ gửi dữ liệu tới bên thứ 3 đấy

iPhone X xuất hiện với nhiều lời đồn đoán và nghi ngờ về những tính năng độc, khiến nó có giá cả nghìn đô. Nổi bật trong đó là TrueDepth Camera.

Xem thêm: Đây là những thứ chỉ có trên iPhone X, xem có đáng giá $999 không

TrueDepth Camera là công nghệ giúp mang đến khả năng nhận diện khuôn mặt Face ID, và cũng chính là lý do khiến cho iPhone X có notch, một cái rãnh phía trên màn hình.

Thế nhưng, theo như những gì Apple mới chia sẻ với các nhà phát triển ứng dụng, công nghệ này lại mang đến cho người dùng những mói nguy hiểm về quyền riêng tư mới.

Theo Reuters, dữ liệu mà TrueDepth thu thập đươc sẽ không nằm yên trên điện thoại. Nó sẽ được chuyển tới máy chủ không phải của Apple, dấy lên mối quan ngại về bảo mật và quyền riêng tư.

Apple hứa rằng tất cả thông tin mà hệ thống sinh trắc của Face ID thu thập được sẽ chỉ nằm trên điện thoại người dùng, và “khi dùng Face ID, ứng dụng [của bên thứ ba] sẽ chỉ được thông báo là quá trình xác thực có thành công hay không chứ không thể truy cập Face ID hay dữ liệu khuôn mặt người dùng”.

Dù vậy, điều đó cũng không có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng không thể truy cập camera TrueDepth và dữ liệu mà nó thu thập được.

“Người làm ứng dụng muốn dùng camera của iPhone X có thể tạo bản đồ khuôn mặt người dùng và hơn 50 kiểu biểu lộ cảm xúc”, Reuters cho hay. “Dữ liệu này có thể bị xóa khỏi điện thoại, lưu trên máy chủ riêng của nhà phát triển, giúp giám sát xem người dùng nháy mắt, cười hay nhướng lông mày với tần suất ra sao”.

Hãy cẩn thận khi trao quyền truy cập dữ liệu của TrueDepth
Hãy cẩn thận khi trao quyền truy cập dữ liệu của TrueDepth

Dù Apple không cho những bên làm ứng dụng bán dữ liệu này hoặc dùng cho mục đích quảng cáo. Nhưng theo nhà nghiên cứu Dan Tentler thì một khi đã ra khỏi “túi” Apple rồi thì chẳng còn quan trọng luật lệ là thế nào nữa.

Xem thêm: Face ID của Apple hoạt động như thế nào?

“Không quan trọng. Người quảng cáo thế nào cũng tìm những dữ liệu này, có thể sẽ có thị trường ngầm hay chợ đen để trao đổi, dù Apple có quy định gì”, Tentler nói. “Vấn đề là Apple chỉ bảo mật bằng một đống quy tắc”. Anh nói thêm: “Nếu ai cũng làm theo quy tắc thì chẳng bao giờ chúng ta thấy mã độc hay giết người. Không thể dựa vào đó để ngăn người khác làm việc xấu. Vậy nên nếu Apple không đưa ra cách nào bảo mật hơn thì có thể mọi việc sẽ rất tệ”.

Điều này không có nghĩa là người dùng iPhone X sẽ chắc chắn gặp nguy về bảo mật, nhưng họ cần thận trọng hơn. Apple không thực sự sâu sát việc bảo mật nhưng việc dùng TrueDepth cũng cần sự cho phép của người dùng.

Nói cách khác là mỗi khi một ứng dụng nào hỏi bạn quyền truy cập dữ liệu của TrueDepth Camera thì hãy suy nghĩ kĩ một chút trước khi đồng ý.

Thứ Sáu, 03/11/2017 16:05
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo