Nghệ thuật phát tán tin đồn sản phẩm của Apple

Trước khi một thiết bị mang tính chiến lược sắp ra đời, Apple thường để lộ thông số, hình ảnh và giá cả về nó "một cách vô tình" nhằm tạo cơn sốt cho người tiêu dùng.

Tuần này, báo The Wall Street Journal (Mỹ) khẳng định theo nguồn tin thân cận của họ, máy tính dạng bảng (tablet PC) của "Quả táo" sẽ có màn hình 10-11 inch, giá 1.000 USD và sẽ được công bố cuối tháng 1 nhưng phải tới tháng 3 mới được bán ra thị trường.

John Martellaro, từng đảm nhận chức vụ Giám đốc marketing tại Apple, cho biết bài báo đó là ví dụ điển hình về phương pháp lèo lái thông tin có hệ thống của hãng này.

Đúng như nghi ngờ của nhiều người, John Martellaro mô tả trên Mac Observer: "Apple cần tung ra thông tin, nhưng theo cách không chính thức. Họ đã làm thế từ nhiều năm nay nhằm xây dựng hình ảnh kiên định rằng họ không bao giờ tuyên bố chính thức về sản phẩm chưa được công bố. Tôi biết, bởi khi còn là giám đốc tiếp thị tại Apple, tôi cũng được hướng dẫn tạo tin đồn có kiểm soát.

Bắt đầu bằng việc một lãnh đạo cao cấp sẽ đến và nói với tôi: "Chúng ta cần công bố chuyện này, ông có quen ai đáng tin trong giới truyền thông không? Nếu có, hãy gọi cho người đó và nói chuyện, vu vơ nhắc đến và nói rằng nếu đăng thì cũng không sao. Tuyệt đối không dùng e-mail".

Cuộc trò chuyện sẽ diễn ra trực tiếp hoặc qua điện thoại. Không bao giờ được sử dụng e-mail vì có thể sẽ bị lưu làm bằng chứng không hay. Cả hai bên sau đó đều có thể từ chối xác nhận hoặc đơn giản nói rằng thông tin đã bị hiểu lầm. Đó là cách bảo vệ cả Apple lẫn tờ báo".

Thứ Sáu, 08/01/2010 17:22
31 👨 196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp