Nghe nhạc MP3 trên điện thoại di động

Các loại điện thoại cao cấp hiện nay đã bắt đầu gắn liền với xu hướng MP3, kết hợp nhiều tính năng truyền thông multimedia. Điều này đã tạo thêm sự đa dạng và hấp dẫn cho thị trường thiết bị nhạc số Việt Nam.

LG vừa tung ra loại điện thoại nghe nhạc MP3 G1800 với khẩu hiệu “khuấy động cuộc sống”. Đây là một máy nghe nhạc bỏ túi với âm thanh nổi chất lượng cao, vừa có thể cùng lúc truy cập điện thoại vừa nghe nhạc, bộ nhớ 64 MB chia sẻ, trọng lượng chỉ 78 g, nhạc chuông 64 âm sắc và có thể lấy nhạc MP3 làm nhạc chuông, nhạc báo thức. Máy này nghe được các định dạng nhạc WAV, AMR. G1800 cũng có thể giao tiếp với máy tính dễ dàng qua cổng USB, không cần driver, không cần CD. Nhân viên bán hàng ở siêu thị điện thoại Phát Tiến, TP HCM, cho biết: “Điện thoại MP3 G1800 hiện là một mặt hàng bán rất chạy”.

Điện thoại V.Fone có 3 model nghe nhạc MP3: MP100, V4U và CM450. "Thông thường điện thoại sẽ hạ giá khi có model mới xuất hiện. Riêng chiếc MP100 này đã ra 4 tháng nhưng đến nay giá vẫn chưa giảm", chủ một cửa hàng điện thoại ở quận 1 cho biết. "Điện thoại MP3 này có kiểu dáng nhỏ gọn, thẻ nhớ nằm bên hông máy rất tiện lợi. Chỉ cần ấn phím MP3 trên bàn phím rồi sau đó chọn danh sách các bài hát. Máy không hỗ trợ camera nên giá cả tương đối rẻ".

Samsung cũng có 3 model hỗ trợ MP3 là D500, E720 và E730. Các loại này có bộ nhớ trong lớn nhưng bị một hạn chế là không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài nên số lượng bài hát sẽ ít hơn. Mặc dù vậy, Samsung vẫn bán rất chạy vì kiểu dáng thời trang phù hợp với giới nữ.

Sony Ericsson W800.
Sony Ericsson cũng chiếm thị phần đáng kể trong làng điện thoại có MP3 với các máy P910i, S700i, K700i,... Tuy nhiên, nổi tiếng nhất trong các điện thoại MP3 của Sony Ericsson là W800, có thể nghe liên tục trong 30 giờ với chất lượng cao của Sony Walkman. Sản phẩm này hiện rất được dân chơi sành nhạc chọn mua vì không những cho chất lượng nhạc hay mà còn có camera 2 megapixel, tiêu cự tự động.

Nokia N-Gage, N-Gage QD dành cho những tay vừa khoái nhạc đồng thời lại thích chơi game. Model 3300 cho phép tải các bản nhạc yêu thích từ máy tính cá nhân với cổng nối USB, hoặc chuyển nhạc từ đĩa CD vào điện thoại bằng phần mềm Nokia Audio Manager. Các phiên bản 6230, 6230i, 6270, 6600, 3230, 9500,… ngoài tính năng nghe nhạc MP3, còn có thêm chức năng quay phim, chụp hình… rất được các khách hàng "sành điệu" ưa chuộng.

Nokia 3300.

"Không thể nói điện thoại MP3 của hãng nào hay hơn, hoặc bán chạy hơn vì phải có cùng mức giá và các tính năng như nhau thì mới so sánh được", chị Hồng Anh, nhân viên cửa hàng điện thoại trên đường Hùng Vương, nhận xét. "Số bài hát thì phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ và tỷ lệ nén của file. Do đó tùy yêu cầu và túi tiền của khách hàng mà chúng tôi giới thiệu loại điện thoại phù hợp. Mức giá trung bình của một chiếc điện thoại có MP3 không dưới 3 triệu đồng, riêng LG G1800 thì rẻ hơn”.

Motorola E680i.
Để biến chiếc điện thoại di động thành một máy nghe nhạc MP3, năm 2004, hãng Motorola và Apple đã có kế hoạch kết hợp tính năng 2 trong 1 này, thế nhưng cuối cùng những chiếc điện thoại MP3 mới ra của Motorola lại không phải là âm nhạc kiểu iPod. Phiên bản E680i với bộ nhớ 50 MB chia sẻ cùng với sự hỗ trợ của thẻ nhớ ngoài SD 2 GB cho phép lưu trữ một số lượng khổng lồ các bài hát, phát ra loa ngoài hifi-stereo, hiệu ứng âm thanh 3D surround. Máy này có thể chơi rất nhiều định dạng nhạc như MP3, WMA, MIDI, WAV, AAC, các định dạng file âm thanh và video của RealNetworks, cho phép kết nối với máy tính thông qua cổng USB hoặc Bluetooth, dễ dàng chép nhạc từ máy tính qua điện thoại hoặc tải trực tiếp bài hát từ các kho nhạc trực tuyến trên mạng. Hiện nay, điện thoại MP3 của Motorola tại Việt Nam chỉ có E398, E680 và E780. Loại E680i nói trên sẽ xuất hiện trong quý II năm nay.

Nhận xét về điện thoại MP3 và máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod, một số chuyên gia mua bán điện thoại di động nói: "Thật sự là nhạc MP3 của điện thoại hiện có trên thị trường chưa thể so sánh được với máy nghe nhạc số của hãng Apple. Nhưng vì iPod chưa thịnh hành lắm ở Việt Nam và giá cả rất đắt nên ưu thế hiển nhiên nghiêng về điện thoại MP3, vốn có nhiều tính năng kết hợp hơn".

Thứ Tư, 08/06/2005 13:29
31 👨 1.516
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp