Ngày kết thúc của Windows XP đang đến gần

Người dùng Windows XP nên nâng cấp lên nền tảng hệ điều hành mới hơn của Microsoft hay lựa chọn các hệ điều hành mã nguồn mở thiết kế dựa trên nền tảng Linux.

Windows XP có thể xem là một nền tảng hệ điều hành thành công ngay khi vừa được Microsoft giới thiệu hồi năm 2001. Sản phẩm là sự kết hợp giữa giao diện người dùng thân thiện của bản Windows 98 với sự ổn định của nền tảng Windows NT.

Ngày kết thúc của Windows XP đang đến gần
Tính đến nay, Windows XP đã có tuổi đời hơn 12 năm. Ảnh: PCWorld.

Chính vì sự “nổi tiếng” này mà Windows XP đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công từ tin tặc. Nhưng vào năm 2004, Microsoft giới thiệu đến người dùng bản Windows XP SP2 với tính năng tường lửa giúp chống lại hiệu quả các loại sâu (worm) độc hại trên Internet như Blaster, Sasser và Slammer. Và kết quả là Windows XP khi đó đã có hơn 600 triệu người dùng cài đặt sử dụng hệ điều hành này.

Tuy vậy, vào tháng 4/2014, hãng sẽ chính thức ngừng hỗ trợ nền tảng hệ điều hành Windows XP. Và bắt đầu từ tháng 5 năm sau, hãng sẽ không phát hành bất kỳ bản cập nhật an ninh nào cho nền tảng này, kể cả những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Zero-day trên trình duyệt IE hồi tháng 9 và tháng 11 vừa qua. Như vậy, từ giữa năm 2014, Windows XP sẽ chính thức trở thành “miếng mồi ngon” cho các tin tặc trên khắp thế giới.

Để minh họa cho sự chắc chắn này, hãy cùng nhìn lại các báo cáo về bảo mật của IE trong năm nay. Tính đến tháng 11, hãng đã công bố hơn 40 bản cập nhật với lịch công bố gần như mỗi bản một tháng. Riêng với Windows XP, hệ điều hành này bị ảnh hưởng bởi 75 lỗi bảo mật khác nhau, trong đó có 68 lỗ hổng được đánh giá là nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu vẫn đang sử dụng Windows XP, bạn không hoàn toàn là một người dùng đơn độc vì theo thống kế của Net Applications, vẫn có hơn 31% máy tính (laptop và PC) trên khắp thế giới sử dụng hệ điều hành này.

Hiện tại, người dùng Windows XP vẫn còn cơ hội để tự bảo vệ mình bằng cách nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới hơn của Microsoft như Windows 7 hay Windows 8. Bên cạnh đó, các nền tảng hệ điều hành mã nguồn mở cũng có thể là một lựa chọn đáng xem xét.

Thứ Hai, 16/12/2013 16:46
41 👨 1.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp