Tin buồn cho Chrome: Ngày càng có nhiều người chuyển sang dùng Edge

Microsoft đã từng thống trị thị trường trình duyệt toàn cầu với Internet Explorer, nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ “xa lắc lơ”. Kể từ khi Google ra mắt Chrome, bức tranh thị phần trong lĩnh vực phần mềm duyệt web đã thay đổi gần như hoàn toàn. Chrome, với nền tảng là mã nguồn Chromium, đã tỏ rõ sự ưu việt so với các trình duyệt lâu đời khác, cả về giao diện, tính năng, tốc độ, lẫn sự đa dạng về tiện ích. Các yếu tố này, cùng với sự tụt dốc không phanh của Internet Explorer, đã giúp Chrome đã nhanh chóng bước lên ngôi vương trong thế giới trình duyệt với thị phần áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ.

Tuy nhiên mọi chuyện đang có dấu hiệu thay đổi với sự xuất hiện của Edge phiên bản mới - nền tảng trình duyệt web được Microsoft phát triển dựa trên chính mã nguồn mở Chromium của Google (cũng là nền tảng cho Google Chrome), nhằm thay thế cho 2 công cụ đã lỗi thời là Internet Explorer và Edge cũ. Phiên bản ổn định của Edge Chromium đã được Microsoft tung ra vào ngày 16/1/2020, và lập tức nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Thị phần của Edge Chromium đã và đang tăng chóng mặt từ đó đến nay, vượt qua Firefox vào tháng 4, biến nó trở thành một trong những nền tảng trình duyệt mới triển vọng nhất hiện nay, thậm chí được đánh giá có thể đe dọa “ngôi vương” của Chrome trong tương lai.

Tháng 10 năm 2020 vừa qua chứng kiến việc thị phần Chrome bất ngờ sụt giảm nhẹ, trong khi Microsoft Edge ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng mới.

Cụ thể theo số liệu thống kê mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng NetMarketShare, Microsoft Edge hiện chiếm 10,22% thị phần trình duyệt máy tính toàn cầu, tăng mạnh so với mức 8,84% của tháng 9.

Ở phía đối diện, Chrome vẫn có lợi thế thị phần áp đảo so với Edge, nhưng Google chắc chắn không thể quá hài lòng với những số liệu thống kê thời gian gần đây. Theo báo cáo, thị phần Chrome trong tháng 10 đã giảm từ 69,94% xuống 69,25%. Đây là mức giảm nhẹ, nhưng mang tính hệ thống, và nếu Google không có chính sách cụ thể, việc thị phần Chrome giảm liên tục theo tháng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thị phần trình duyệt toàn cầu tháng 9 và tháng 10/2020
Thị phần trình duyệt toàn cầu tháng 9 và tháng 10/2020

Có đáng chú ý, có một lượng không nhỏ người dùng đang chuyển từ Chrome sang Edge. Đây mới thực sự là điều Google quan tâm. Vậy điều gì đã giúp một trình duyệt mới mẻ, được phát triển trên cùng một nền tảng lại có thể khiến “kẻ thống trị” phải lo lắng? Có thể chỉ ra một số yếu tố sau:

  • Edge hiện còn có thể chạy các tiện ích mở rộng từ Cửa hàng Chrome trực tuyến - một trong những yếu tố hút khách bậc nhất của Chrome.
  • Khả năng tương thích tuyệt vời và được cài đặt sẵn trong Windows 10 - nền tảng hệ điều hành máy tính phổ biến nhất hiện nay.
  • Được tối ưu hóa thường xuyên theo hướng đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của người dùng. Ngay cả Google cũng muốn học hỏi từ Edge về giao diện, cách quản lý tab, và đặt biệt là khả năng tiết kiệm tài nguyên hệ thống.

Về phần Chrome, thay vì tập trung quảng bá những ưu điểm và tiếp tục cải thiện trải nghiệm để giữ chân người dùng, Google đã cố gắng tìm cách “hạ bệ” đối thủ. Có thể kể đến những chiến dịch quảng cáo và cảnh báo vô lý trong các dịch vụ trực tuyến của Google, khuyến cáo người dùng nên cân nhắc nếu định chuyển sang sử dụng Edge vì lý do bảo mật mà không đưa ra được bất cứ lý do thuyết phục nào. Đương nhiên những chiến dịch này không có tác dụng.

Với thị phần quá chênh lệch, phải khẳng định rất lâu nữa Edge mới có thể trở thành đối trọng thực sự của Chrome. Tuy nhiên nền tảng của Microsoft đang làm rất tốt vai trò của một kẻ ngáng đường khó chịu, khiến đối phương buộc phải thay đổi để hướng tới trải nghiệm tốt hơn. Như vậy, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất rõ ràng chính là người dùng.

Thứ Hai, 16/11/2020 22:25
3,318 👨 20.407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ