Ngày càng ít học sinh Mỹ theo ngành IT

Nước Mỹ đang phải chứng kiến hàng nghìn nhân viên kỹ thuật rời bỏ công việc, trong khi số sinh viên đăng ký theo học các ngành này lại giảm đi mạnh mẽ.

Xu hướng này khiến một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ lo ngại, họ không thể tìm đủ nhân lực cần thiết để duy trì mức tăng trưởng. Katherine Spencer Lee, giám đốc điều hành hãng Robert Half Technology, một công ty dịch vụ nhân lực và tư vấn đặt tại California, phát biểu: “…chúng ta cần bắt đầu từ cấp học tiểu học, để học sinh say mê môn học toán và khoa học”.

Nhân lực IT: ngày càng khan hiếm

Mặc dù từ trước nay khan hiếm nhân viên công nghệ luôn là vấn đề nóng, song tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn vì nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng lớn, từ những công ty công nghệ như Microsoft đến các hãng bảo hiểm và bệnh viện.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong thời gian từ năm 2006 đến 2016 sẽ cần đến 854.000 nhân viên IT, tăng 24%. Cục ước tính cứ 19 công việc mới được tạo ra trong giai đoạn 10 năm lại có một công việc liên quan đến IT.

Dù nhu cầu nhân lực IT tăng lên từng ngày, số sinh viên học những ngành khoa học máy tính và kỹ sư máy tính tại các trường đại học lại đang giảm xuống. Khảo sát hàng năm của Hiệp hội Nghiên cứu Máy tính về các trường đại học cho thấy trong năm 2008, số sinh viên hoàn thành bằng cử nhân trong lĩnh vực IT giảm 20%. Xu hướng này dự kiến còn kéo dài trong những năm tới. Ngoài ra, số sinh viên đăng ký học các chương trình khoa học máy tính cũng thấp hơn 50% so với cách đây 5 năm.

Giải pháp của doanh nghiệp

Chúng tôi thực sự lo lắng về hiện tượng này”, Cindy Nicola, Phó giám đốc nhân sự tại Electronic Arts Inc., một hãng sản xuất video game có trụ sở ở California, cho biết. Để đối phó với tình trạng này, công ty bắt đầu hợp tác chặt chẽ hơn với các trường đại học để tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, phối hợp chương trình học và giúp sinh viên trong công tác thực hành để họ nhanh chóng thích nghi công việc hơn. Là một nhà sản xuất video game, Electronic Arts Inc gặp thuận lợi là thu hút được nhiều bạn trẻ.

Trong khi đó, Gellos, đại diện của Microsoft, cho biết trong số các sinh viên có bằng cử nhân tại bang Washington mà Microsoft đã phỏng vấn, chỉ 14% có những kỹ năng mà công ty cần. Điều đó có nghĩa là với Microsoft, ngay tại quê nhà của họ (trụ sở Microsoft đặt tại Redmond, Washington), cũng chỉ đáp ứng được 14% nhân lực hãng cần. Do đó, công ty sẽ phải tìm nhân lực ở những nơi khác, Gellos nói.

Trong năm nay, Rockwell Collins Inc., một nhà sản xuất thiết bị kỹ thuật điện tử hàng không và hệ thống định vị toàn cầu ở Mỹ, cần tuyển khoảng 6.500 kỹ sư và công nhân kỹ thuật. Tổng giám đốc điều hành Clay Jones nói thiếu nhân viên khiến tăng trưởng của công ty bị chậm lại, đe dọa đến các mối quan hệ khách hàng nếu các dự án bị trì hoãn. Công ty đang xem xét đến chế độ lương, thưởng và môi trường làm việc, thăng tiến công việc để thu hút nhân viên. Rockwell Collins cũng cử chuyên gia đến các trường đại học để hợp tác, với hy vọng thu hút sinh viên về đầu quân cho họ.

Hiệp hội Công nghệ Iowa, một tổ chức phi lợi nhuận, phối hợp với Rockwell Collins trong chương trình này. Gần đây, họ tung ra dự án thí điểm mang tên HyperStream, một dự án nhận thức nghề nghiệp hướng đến các em học sinh trong lớp 8-12. Leann Jacobson, Chủ tịch tổ chức, nói. “Hiện nhiều em quan niệm làm việc trong ngành công nghệ là khô khan, chỉ biết đến máy móc và không thời thường. Đó chỉ là lĩnh vực dành riêng cho con trai”.

Microsoft cũng bắt đầu hợp tác với giáo viên để tổ chức các trại toán học hàng năm, và tung ra các chương trình như DigiGirlz High Tech Camps, được thiết kế để học sinh nữ trong lớp 9 đến 12 hiểu rõ hơn về công việc công nghệ. Các em học sinh đã lắng nghe các chuyên gia, tham gia vào công nghệ, mạng lưới và học cách thực hành trong nhà xưởng. Ngoài ra, Microsoft cũng vận động những nhà lập pháp nâng cao yêu cầu học toán trong trường phổ thông.

Thứ Sáu, 12/09/2008 10:28
31 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp