Ngay cả Bill Gates còn không hiểu thuật toán đằng sau tính toán lượng tử

Microsoft đang đặt cược rất nhiều vào tính toán lượng tử - lĩnh vực công nghệ hiện đại nhất hiện nay để xây dựng hệ thống máy tính mạnh hơn bất cứ thứ gì ta từng có trước đó.

Tại hội nghị Microsoft Ignite vừa qua, CEO Satya Nadella đã trình bày tầm nhìn của công ty với tính toán lượng tử, nhấn mạnh tiềm năng sử dụng máy tính siêu mạnh để tìm ra phương thức chữa trị ung thư, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và nhìn chung là trả lời cho nhiều câu hỏi vốn bất khả thi.

Tuy vậy, trong buổi phỏng vấn chung với Nadella cho tờ Wall Street Journal, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nói rằng công nghệ đằng sau tính toán lượng tử quá phức tạp, ngay cả ông cũng không hiểu được.

“Đó là một phần của Microsoft nơi họ đưa ra thứ mà tôi thực sự không hiểu. Tôi có biết về vật lý và toán học. Nhưng có một thứ quá khó hiểu, đó chính là lượng tử”, Gates nói.

Có lẽ ông nên nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người vừa đưa ra một bài giải thích nhanh về tính toán lượng tử vào đầu năm 2016. “Rất đơn giản”, Trudeau nói. “Máy tính bình thường làm việc dù điện đi qua dây hay không dây. Đó là 1 hoặc là 0, hệ thống nhị phân. Lượng tử cho phép thông tin phức tạp hơn được mã hóa vào một bit”.

Dù Trudeau nói đúng các vấn đề cơ bản nhưng bản chất khoa học thực sự của tính toán lượng tử phức tạp hơn nhiều. Google, Microsoft, IBM và nhiều công ty công nghệ khác đã đầu tư nhiều nguồn lực vào lĩnh vực này trong cuộc đua trở thành người đầu tiên đưa năng lực tính toán lượng tử vào thị trường đại chúng.

Bill Gates và CEO của Microsoft Sayta Nadella
Bill Gates và CEO của Microsoft Sayta Nadella

Nadella nói với Wall Street Journal rằng tính toán lượng tử là yếu tố then chốt trong chiến lược điện toán đám mây của Microsoft, nơi các nhà phát triển và doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn năng lượng siêu tính toán không giới hạn.

“Việc đầu tư cũng là tự nhiên vì chúng tôi là một trong những người chi trả nhiều nhất trên điện toán đám mây và chúng tôi cho rằng đây là đám mây thế hệ tiếp theo của mình”, Nadella nói.

Thứ Ba, 26/09/2017 14:40
52 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo