Ngành ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới

Hội thảo-Triển lãm Ứng dụng và Phát triển CNTT–TT trong hoạt động ngân hàng năm 2010 tại TP.HCM - "Banking Vietnam 2010, TP.HCM" sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/12/ 2010 tại TP.HCM.


Hình ảnh tư liệu từ Banking 2009.

Hội thảo - Triển lãm có chủ đề: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng hiện đại và an toàn” do Cục Công nghệ Tin học (ITDB) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức. Với 12 kỳ tổ chức thành công tại Hà Nội và TP.HCM, Banking Vietnam đã thực sự trở thành sự kiện thường niên hết sức quan trọng trong ngành ngân hàng, là nơi các ngân hàng trong nước và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm phát triển và ứng dụng CNTT-TT vào các hoạt động giao dịch ngân hàng. Sự kiện đã mang lại những giá trị về lý luận và thực tiễn, nơi cập nhật và phản ánh những kết quả ứng dụng công nghệ hiện đại nhất vào hoạt động và sự phát triển của ngành ngân hàng. Diễn đàn này còn là nơi hội tụ các tri thức khoa học trong nước và quốc tế, giới thiệu các sản phẩm công nghệ Ngân hàng tiên tiến nhất hiện nay.

Năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đã chính thức thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đang dần phục hồi và phát triển nhanh chóng. Để thích nghi với điều kiện mới này, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã xây dựng những chiến lược phát triển đúng đắn, đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của người dân và của nền kinh tế. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng được xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển và tồn tại của các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. Nắm bắt yêu cầu đó, Ngành ngân hàng cũng đã xây dựng Chiến lược Phát triển ngành Ngân hàng giai đoạn 2011 – 2020. Theo đó, tin học hóa hệ thống thông tin quản trị, nâng cấp và phát triển công nghệ và mở rộng dịch vụ ngân hàng hiện đại, nhất là dịch vụ thanh toán, bảo mật dữ liệu và tăng hiệu quả quy trình quản trị ngân hàng được các nhà chuyên môn đánh giá là xu hướng phát triển mạnh về công nghệ của các ngân hàng trong những năm tới.

TP.HCM – trung tâm tài chính ngân hàng lớn nhất cả nước, doanh thu của hệ thống ngân hàng ở TP.HCM chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu toàn quốc, nhiều dịch vụ tín dụng hiện đại được đưa vào ứng dụng, mạng lưới thanh toán thông qua thẻ ATM được mở rộng, hạ tầng và kênh phân phối sản phẩm cũng đã được phát triển nhanh chóng. Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 1.861 điểm hoạt động của ngân hàng, như vậy cứ 1 điểm hoạt động của ngân hàng này trung bình sẽ cung ứng, phục vụ cho 40.836 người dân của TP. HCM. Khối lượng máy ATM cũng đã tăng lên là 2.515 máy, chiếm tỷ trọng là 23% so với tỷ trọng máy ATM trên toàn quốc; số lượng máy POS là 12.422 máy, chiếm tỷ trọng là 29,6% so với cả nước; Thẻ ATM tại TP.HCM hiện nay cũng đã tăng lên gần 6 triệu thẻ, chiếm tỷ trọng là 22,2% so với cả nước. Với 1 mạng lưới, 1 hạ tầng và kênh phân phối sản phẩm như thế, TP.HCM đã chiếm gần 30% doanh số hoạt động ngân hàng của cả nước. Việc ứng dụng và phát triển công nghệ sẽ là tiền đề quan trọng để các ngân hàng tại TP.HCM nói riêng và với cả nước nói chung ngày càng đa dạng hóa và hiện đại hóa sản phẩm dịch vụ, mở rộng hệ thống liên kết mạng lưới và mang lại nhiều tiện ích hơn đối với khách hàng.

Nắm bắt được xu hướng này, Banking Vietnam 2010 sẽ được tổ chức tại TP.HCM với chủ đề : “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng hiện đại và an toàn”. Hội thảo sẽ tập trung vào thảo luận những vấn đề chính đang được nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng quan tâm, đó là tác động của CNTT đối với sự phát triển của khu vực ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; Phát triển đầu tư công nghệ mới tăng cường an ninh bảo mật hạ tầng công nghệ và thông tin dữ liệu ngân hàng; Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, và đặc biệt là phát triển và mở rộng dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP.HCM.

Tham gia tham luận tại Hội thảo Banking Vietnam lần này sẽ là các chuyên gia, các nhà phân tích tài chính, định hướng kinh doanh đang làm việc tại những ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty CNTT lớn có uy tín tại Việt Nam và trên thế giới như bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng, Viện chiến lược Ngân hàng, NHNN VN; ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, NHNN VN, ông Hồ Hữu Hạnh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM...

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện Banking Vietnam tại TP.HCM, NHNN sẽ tổ chức Lễ kết nối hệ thống POS tại TP.HCM tiếp nối thành công của việc kết nối hệ thống tại Hà Nội cuối tháng 9 vừa qua.

Bên cạnh hoạt động của hội thảo, triển lãm Banking Vietnam 2010, TP.HCM sẽ là nơi trưng bày của gần 30 gian hàng của các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp CNTT-TT trong và ngoài nước như Polaris, EMC, AgriBank, VietinBank, APC... nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến nhất và hiện đại nhất; các giải pháp công nghệ, các trang thiết bị, máy móc ứng dụng trong hoạt động tài chính – ngân hàng.

Thông tin chi tiết có ở: www.banking.org.vn.

Thứ Ba, 23/11/2010 09:29
31 👨 511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp