Nga chặn 15,8 triệu IP Amazon và Google để chặn Telegram

Mới đây, Roskomanadzor - cơ quan giám sát truyền thông Nga - đã đưa vào thực thi đạo luật liên bang mới, theo đó họ sẽ chặn sử dụng Telegram - ứng dụng chat an toàn được mã hóa, vốn là công cụ ưa thích của các nhà báo hay các bên đối lập của Nga. Việc kiểm duyệt bắt đầu vào ngày 16/4 khi Roskomnadzor buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn yêu cầu tới các địa chỉ IP của máy chủ Telegram.

Khi người dùng chuyển sang mạng riêng ảo và các dịch vụ đổi proxy để truy cập Telegram từ điện thoại, máy tính thì chính phủ lại phải mở rộng “vùng càn quét” của mình. Theo nhiều nguồn tin từ Nga, ISP giờ còn chặn nhiều địa chỉ IP có liên quan tới các dịch vụ đám mây của Amazon và Google.

Lý thuyết VPN - Mạng riêng ảo là gì?

Alexander Zharov, Giám đốc Roskomnadzor, xác nhận rằng các địa chỉ của Amazon bị chặn “do việc người dùng Telegram bắt đầu dùng chúng để qua mặt quy định của Nga”.

Telegram không phải ứng dụng chat an toàn đầu tiên bị chính phủ Nga nhắm tới. Ứng dụng Zello cũng từng bị chặn ở Nga. Theo tờ Meduza Project, hơn 800.000 địa chỉ IP Amazon đã bị chặn và sau đó là khoảng hơn 1 triệu địa chỉ Google (35.192.0.0/12).

Đã có hơn 15 triệu địa chỉ IP bị chặn tại Nga
Đã có hơn 15 triệu địa chỉ IP bị chặn tại Nga

Các địa chỉ này đóng góp thêm vào con số rất nhiều IP bị chặn trước đó, rất nhiều là do chặn người dùng Zello. Theo Meduza, Amazon đã yêu cầu Zello ngừng dùng máy chủ của mình và buộc họ chuyển sang dịch vụ đám mây của Google.

Tới ngày 17/4, đã có hơn 15 triệu địa chỉ IP bị chặn, dựa trên theo dõi của nhà cung cấp dịch vụ trên tên miền đã đăng kí với cơ quan hỗ trợ công nghệ Internet và phát triển hạ tầng. Trang này cũng cung cấp hướng dẫn tải hình ảnh máy chủ proxy để dùng trên các dịch vụ đám mây.

Đạo luật kiểm duyệt mới này được đưa ra khi Telegram từ chối trao chìa khóa mã hóa của khách hàng để phục vụ hoạt động gián điệp của Nga. Nhiều người phản đối quyết định của Roskomnadzor vì việc chặn IP còn chặn cả nhiều dịch vụ hợp pháp khác. Nhiều game trực tuyến, ứng dụng di động hay tiền ảo đều không truy cập được.

Cả Amazon và Google đều chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Xem thêm:

Thứ Tư, 02/05/2018 11:35
51 👨 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ