Netbook, Windows 7 đẩy doanh thu Microsoft trượt dốc

Microsoft vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý thứ 4 của họ với mức lợi nhuận đạt 3,1 tỷ USD, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái tới 29%.

Theo phân tích của tờ Wall Street Journal, nguyên nhân chính của việc suy giảm này là do sức tiêu thụ của thị trường PC vẫn tiếp tục xấu đi trong khi doanh số bán ra của netbook lại không ngừng gia tăng, đánh mạnh vào mảng sản phẩm chủ lực nhất của Microsoft là các hệ điều hành và phần mềm cao cấp. Thêm vào đó, WSJ còn cho rằng khách hàng của Microsoft đang “nằm chờ thời” cho đến khi hệ điều hành Windows 7 chính thức ra mắt.

Netbook tiêu thụ mạnh khiến các hệ điều hành cao cấp của Microsoft "ế ẩm" hơn, doanh thu sụt giảm mạnh.
Trong quý thứ 4, lợi nhuận ròng của Microsoft đạt 3,05% tỷ USD (tương đương mức 34 cent/cổ phiếu) trong tổng doanh thu 13,1 tỷ USD, giảm 17% so với năm trước đó. Theo các chuyên gia, sự chậm trễ phát hành Windows 7 đã khiến Microsoft tổn thất khoảng 267 triệu USD (khoảng 2 cent/cổ phiếu).

Tờ Wall Street trước đó đã dự tính lợi nhuận của Microsoft trong quý sẽ đạt 36 cent/cổ phiếu (hay doanh thu đạt 14.37 tỷ USD).

Bình luận về kết quả kinh doanh tồi tệ này, Giám đốc tài chính của Microsoft Chris Liddell nói: “Chúng tôi không kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện nhanh chóng nhưng cũng không mong nó sẽ tồi tệ hơn nữa”. Liddell còn biện minh rằng công việc kinh doanh của họ tiếp tục bị tác động tiêu cực từ sự yếu ớt của thị trường máy tính và máy chủ.

Giám đốc tài chính Liddell cũng lên tiếng trấn an các nhà đầu tư và cổ đông rằng Microsoft có thể sẽ mua lại cổ phiếu của mình nếu nhận thấy thị trường đã chạm đáy và trong khoảng thời gian còn lại của năm Microsoft vẫn có thể cắt giảm được chi tiêu và chi phí hoạt động nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Tính cả năm, lợi nhuận ròng của Microsoft đạt 14,57 tỷ USD trong tổng doanh thu 58,44 tỷ USD. Doanh số bán ra giảm 3% so với 1 năm trước đây nhưng thu nhập ròng lại giảm tới 18%.

Một số kết quả đáng chú ý khác của Microsoft trong quý vừa qua:

- Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến giảm 14%,

- Doanh thu từ mảng máy chủ và các công cụ bổ trợ giảm mạnh.

- Các mảng sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp (bao gồm Office, SharePoint và CRM) vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt. Riêng các sản phẩm CRM (Customer relationship management) và Sharepoint có tốc độ tăng doanh thu đạt ở mức 2 con số.

Thứ Sáu, 24/07/2009 10:21
51 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp