Nên tạo các trò chơi điện tử "hạnh phúc"

Các nhà sáng tạo trò chơi điện tử nên cưỡng lại nỗi cám dỗ chỉ sản xuất toàn các trò bạo lực, rùng rợn hoặc dựa trên ý muốn trả thù - bậc thầy về trò chơi điện tử người Nhật Shigeru Miyamoto khuyên nhủ.

Nhà thiết kế trưởng của hãng sản xuất trò chơi điện tử lừng danh Nintendo nhận xét rằng hình ảnh của ngành công nghiệp mang lại nhiều lợi nhuận này không mấy tốt đẹp trong một thập kỷ qua.

Theo ông, các nhà thiết kế đã không thể cho ra đời những "trò chơi hạnh phúc" mang đến niềm vui cho một lượng tối đa người chơi mà tập trung quá nhiều vào những trò chém giết, phục vụ cho mảnh đất của riêng mình.

Nhà thiết kế trò chơi điện tử Shigeru Miyamoto phát biểu trước màn ảnh trình chiếu lại trò "Mario Brothers" từng được hàng chục triệu người yêu quí - Ảnh: AP

"Tôi luôn muốn phản ứng (của người chơi) là có cảm xúc, cảm thấy thỏa mãn, hân hoan", ông Miyamoto phát biểu tại hội nghị thường niên các nhà sản xuất trò chơi điện tử ở thành phố San Francisco, Mỹ, mới đây.

Dĩ nhiên trong quá trình chơi cũng có những lúc căng thẳng, ganh đua, thậm chí thất vọng tạm thời nhưng "kết quả cuối cùng phải là điều tích cực".

Quan điểm của ông Miyamoto hầu như trái ngược với những trò chơi bạo lực nhưng vô cùng phổ biến hiện nay như "Grand Theft Auto," "Mortal Kombat" và "Resident Evil".

Gần đây ngày càng có nhiều chính trị gia, nhà giáo dục và chuyên gia tâm lý bày tỏ quan ngại về mối liện hệ giữa những trò chơi kích động và lối hành xử hung hăng của người chơi.

Là người rất có uy tín trong lĩnh vực trò chơi điện tử đến nỗi ông Miyamoto từng được tạp chí Time mệnh danh là Stephen Spielberg của ngành này.

Ông chính là người tạo ra các trò như "Mario Brothers" nổi tiếng tòan cầu hồi thập niên 1980, "Donkey Kong" và "The Legend of Zelda". Số lượng băng đĩa của các trò này được bán ra lên đến 288 triệu bản.

Ông Miyamoto, một người viết chữ thuận cả hai tay, gia nhập Nintendo năm 1980 và tham gia vào tất cả các máy chơi điện tử mà hãng này chế tạo ra trong ba thập kỷ qua, kể cả máy Wii được tung ra năm ngoái.

Hiện ông đang chuẩn bị để trò chơi mới "Super Mario Galaxy
" được giới thiệu trong năm nay.

Thứ Tư, 04/04/2007 08:03
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp