Nền kinh tế ứng dụng di động

Một cột mốc mới trong thị trường ứng dụng di động vừa được chinh phục khi công ty nghiên cứu Mobilewalla cho biết số lượng ứng dụng dành cho các nền tảng di động Android (của Google), iOS (Apple), BlackBerry (Research in Motion) và Windows Phone (Microsoft) đã vượt qua con số 1 triệu vào đầu tháng 12.

Các biểu tượng ứng dụng di động tại một cửa hàng của Apple ở San Francisco.
Các biểu tượng ứng dụng di động tại một cửa hàng của Apple ở San Francisco.

Tốc độ tăng trưởng của ứng dụng di động đang vượt xa những loại ứng dụng truyền thông khác.

Mỗi tuần có khoảng 100 bộ phim được phát hành và 250 quyển sách được xuất bản khắp thế giới. Những con số này quá nhỏ bé so với khoảng 15.000 ứng dụng mới ra đời mỗi tuần. Đây là những con số do bà Anindya Datta, Chủ tịch công ty Mobilewalla, đưa ra khi đề cập đến sức tăng trưởng thần tốc của các ứng dụng di động so với các loại ứng dụng truyền thông khác.

Ứng dụng Android tăng tốc

Vào tháng 10-2008, cửa hàng ứng dụng của Apple chỉ mới có khoảng 8.000 sản phẩm. Cũng vào năm đó, công ty Mobilewalla ra đời, cung cấp một trang web để phân loại, xếp hạng ứng dụng di động và cho phép người sử dụng tìm kiếm chúng. Mobilewalla bắt đầu phân tích các ứng dụng Android và Windows vào năm 2009, rồi một năm sau đó là BlackBerry.

Lý giải về sự bùng nổ nói trên, Brand Hunstable, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty Ustream, cho rằng việc phát triển ứng dụng di động giờ đây thuận lợi hơn so với năm năm trước nhờ không còn gặp trở ngại từ nhà cung cấp di động, vấn đề phần cứng và bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các thiết bị mạnh mẽ hơn, mạng chất lượng cao hơn và camera độ phân giải cao cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ứng dụng di động.

Theo Mobilewalla, ứng dụng iOS đang dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 59,6%, theo sau là Android (32,3%), BlackBerry (4,4%) và Windows Phone (3,5%). Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy ứng dụng Android đang thu hẹp khoảng cách với iOS trong bối cảnh nền tảng Android đang chiếm lĩnh hơn phân nửa thị trường điện thoại thông minh.

Google cho biết các ứng dụng Android đã được người sử dụng tải về 10 tỉ lượt. Ngoài ra, mỗi tháng lại có thêm một tỉ lượt tải về các ứng dụng của Android. Dù các ứng dụng trên cửa hàng App Store của Apple đã được tải 18 tỉ lượt về điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad và thiết bị iPod Touch, không có gì là quá khi đặt cược rằng Android sẽ qua mặt cả Apple trong vài năm tới.

Dù vậy, Google vẫn chưa đề cập gì đến một vấn đề được nhiều người quan tâm – doanh thu từ ứng dụng Android. Vào mùa hè năm nay, Apple cho biết đã trả 2,5 tỉ đô la Mỹ cho các nhà phát triển kể từ khi App Store đi vào hoạt động. Cần nhớ là Apple thu về 30% doanh thu từ bất kỳ ứng dụng thu phí nào được tải về từ App Store. Trong khi đó, Google vẫn im lặng về doanh thu của cửa hàng Android Marketplace. Điều này không có gì khó hiểu vì Google vẫn là "lính mới" trong lĩnh vực ứng dụng di động.

Băn khoăn chuyện doanh thu

Hoạt động kinh doanh của Google diễn ra dựa trên chiến lược cung cấp dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo. Mãi đến gần đây, công ty này mới bắt đầu bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng – từ việc cho thuê phim trên YouTube cho đến dịch vụ tải nhạc. Hoạt động của Android Marketplace cũng không nằm ngoài chiến lược này.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tiềm năng thu lợi nhuận của Android là không có, chẳng hạn như việc quảng cáo trong ứng dụng hoặc việc phát triển ứng dụng cho những doanh nghiệp lớn đang tìm cách quảng bá thương hiệu của mình. Paul Johnston, người đang phát triển ứng dụng cho một số công ty Anh muốn được quảng bá hình ảnh trên điện thoại di động, cho biết: "Ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến Android vì hệ điều hành này mạnh mẽ hơn và dễ viết ứng dụng hơn so với iOS".

Trong khi đó, Laith Clark, nhân viên công ty phát triển ứng dụng TapMob, có quan điểm ngược lại. Là người viết ứng dụng cho cả hai nền tảng của Google và Apple, ông nhận định: "Viết ứng dụng cho Android phức tạp hơn nhiều. Đó là chưa kể đến sự khác biệt giữa hai cửa hàng ứng dụng. App Store của Apple được tổ chức hợp lý, là một môi trường tiếp thị tốt. Trong khi đó, trên Android Market, việc tìm kiếm ứng dụng khó hơn". Ông cũng nhận định rằng điện thoại Android có giá thành rẻ hơn iPhone nên khiến người sử dụng có thể không sẵn lòng trả tiền cho bất kỳ ứng dụng gì.

Dù vậy, thị phần lớn của Android là một sức hút không thể chối cãi đối với nhiều nhà phát triển ứng dụng, trong đó có ông Raam Thakrar. Ứng dụng về dịch vụ bưu thiếp số Touchnote của ông Thakrar có mặt trên cả điện thoại Android và iPhone, được cung cấp miễn phí nhưng người sử dụng phải trả tiền để gửi bưu thiếp. Ứng dụng Touchnote dành cho Android đã được tải về hơn 400.000 lượt, ít hơn so với iPhone. Người sử dụng iPhone cũng chi tiêu nhiều hơn cho bưu thiếp so với Android. Dù vậy, về lâu dài, ông Thakrar cho rằng sự tăng trưởng của Android sẽ giúp ích nhiều hơn cho công việc kinh doanh của mình.

John McLeod là một nhà phát triển khác kiếm được tiền từ ứng dụng Travel Alert (cung cấp thông tin cập nhật về du lịch từ nhiều nguồn khác nhau) của mình trên App Store. Ông cho biết đã bỏ nhiều thời gian suy nghĩ về việc phát triển ứng dụng miễn phí hay thu phí trước khi lựa chọn App Store. Ông vẫn đang cân nhắc một phiên bản ứng dụng Android dù hoài nghi về khả năng kiếm tiền từ những quảng cáo xuất hiện trong nó. Đó chính là tâm lý chung của nhiều nhà phát triển ứng dụng hiện nay – sẵn sàng phát triển ứng dụng Android vì tin rằng nền tảng này chính là tương lai của điện thoại thông minh.

Thứ Bảy, 31/12/2011 09:40
31 👨 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp