Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Việc chọn mua TV HD có thể khiến bạn bối rối bởi vô số các thông số cùng các loại mấu mã màn hình.

Cùng với sự phát triển của các định dạng phim có độ phân giải cao, TV độ nét cao đang là một trong những trào lưu công nghệ hiện nay bởi nhu cầu khá lớn. Một chiếc TV HD với màn hình rộng và độ phân giải cao sẽ có thể tái hiện hình ảnh một cách chân thực nhất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau và điều này có thể khiến bạn bối rối khi muốn tìm mua một chiếc TV HD để tận hưởng cảm giác xem phim độ nét cao. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn có thể tìm mua cho mình một chiếc phù hợp nhất.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Vấn đề cần phải được cân nhắc đầu tiên đó là loại màn hình, bạn sẽ phải chọn lựa giữa hai loại màn hình có mức giá tương đương nhau nhất là màn hình LCD và màn hình Plasma. Mới đây trên thị trường đã xuất hiện loại TV LED mang những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với cả LCD và Plasma tuy nhiên thì giá cả của chúng vẫn còn khá đắt. Về bản chất, chúng là loại TV LCD sử dụng đèn nên LED thay cho đèn nền huỳnh quang truyền thống.

Có hai loại TV LED phổ biến hiện nay, LED viền (LED edge-lit) và LED nền (LED-lit hay Full LED), chúng đều có những ưu và nhược điểm riêng loại full LED sẽ cho chất lượng hình ảnh . Điều bạn cần quan tâm cho loại màn hình này đó là khả năng kiểm soát tối mờ từng phần (local dimming) và kiểm soát tối mờ toàn bộ (global dimming). Khả năng tối mờ của màn hình là việc màn hình có khả năng tắt đi hệ thống đèn LED rọi sáng, tùy vào từng hình ảnh tối hay sáng mà màn hình đang thể hiện giúp nâng cao độ tương phản.

Tiếp theo bạn cần quan tâm đến kích thước màn hình và độ phân giải, hai yếu tố này liên quan khá chặt chẽ với nhau. Một chiếc TV HD có độ phân giải 1080p sẽ đem lại độ chi tiết rất cao, nếu xem bóng đá trên loại TV này bạn sẽ có cảm giác như mình đang ở một sân bóng thực sự.

Bạn cũng cần phải lưu ý đến khoảng cách khi xem TV vì khi bạn xem một chiếc TV với độ phân giải 720p ở khoảng cách gần thì cũng khá khó để có thể nhận biết sự khác biệt với màn hình 1080p. Do đó việc mua một chiếc màn hình 1080p sẽ là tốn kém và không hiệu quả vì vậy bạn nên tìm mua TV theo cỡ phòng của bạn. Khoảng cách từ màn hình 1080p đến bạn khoảng gấp 1,56 lần kích thước đường chéo của TV, tỉ lệ này khoảng từ 2 đến 3 lần đối với màn hình 720p. Chẳng hạn như khi bạn có một chiếc 42 inch với độ phân giải 1080p, bạn nên ngồi xem TV từ khoảng cách 1,65m.

1. LCD, Plasma hay LED

Có hai loại màn hình TV HD phổ biến đó là Plasma và LCD. Tuy chúng đều có kích thước mỏng nhưng cấu tạo và cách hoạt động thì lại khác nhau hoàn toàn. Do đó hai loại màn hình này sẽ có những ưu và nhước riêng. Màn hình LCD được làm từ tinh thể lỏng và được đặt vào không gian giữa hai lớp kính. Hình ảnh của LCD được tạo ra bởi sự thay đổi điện áp cấp cho các tinh thể. Trong khi đó thì màn hình Plasma sử dụng một ma trận các tế bào quang điện chứa khí hiếm được cấp các điện áp để tạo ra ánh sáng.

Như đã nói ở trên màn hình LED tỏ ra vượt trội hơn hản so với LCD và Plasma, nhất là loại màn hình được trang bị công nghệ kiểm soát tối mờ từng vùng. Nhờ vào công nghệ này, tùy theo từng điểm, từng vùng sáng hay tối trên màn hình, hệ thống đèn LED sẽ tự động điều chỉnh theo đó. Do vậy màn hình LED sẽ cho độ tương phản cực cao và có độ sâu màu đen gần như của Plasma. Đối với công nghệ kiểm soát tối mờ từng vùng, hệ thống đèn nền LED của toàn bộ màn hình sẽ tối dần hoặc tắt đi đồng thời dẫn đến độ tương phản và độ sâu của màu đen chỉ ở mức trung bình, tuy có cải thiện được hơn so với LCD nhưng vẫn chưa thể vươn tới mức của Plasma. Do vậy khi mua TV bạn cũng nên chú ý để tìm được một chiếc TV có chất lượng tốt.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

2. Kích thước màn hình

Hầu hết các loại TV HD đều là “màn ảnh rộng”, có nghĩa là chúng được thiết kế để phục vụ xem phim hơn xem TV thông thường. Về mặt kĩ thuật thì tỉ lệ của một chiếc TV màn ảnh rộng là 16:9, đây là tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của màn hình. Trong khi đó, tỉ lệ này với loại màn hình TV thông thường là 4:3. TV màn ảnh rộng sẽ cho góc nhìn theo phương ngang rộng hơn giống như khi bạn đi xem phim ở rạp vậy. Thông thường chuẩn phát sóng trên TV bình thường sẽ là 4:3 trong khi một số kênh truyền hình đặc biệt cung cấp khung hình 16:9. Khi bạn xem TV mà có sự sai khác về khung hình có thể hình ảnh sẽ không được hiển thị trên toàn bộ màn hình.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Kích thước màn hình TV cũng sẽ ảnh hưởng tới loại màn hinh TV mà bạn mua. Với những TV có màn hình nhỏ hơn 40 inch, bạn chỉ có thể mua được TV loại LCD vì công nghệ sản xuất màn hình Plasma rất khó để có thể sản xuất màn hình có kích thước từ 42 inch trở xuống. Nếu nhu cầu của bạn cao hơn với việc tìm mua những chiếc TV có màn hình lớn thì bạn sẽ có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn loại màn hình TV.

3. Đánh giá chính xác loại màn hình cần mua

Màn hình Plasma có một nhược điểm là bị “cháy hình”, đây là hiện tượng hình ảnh còn in lại trên màn hình TV chừng một vài giờ trước khi mờ dần đi, những loại TV Plasma mới đã khắc phục được đáng kể nhược điểm này tuy nhiên bạn cũng cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn mua. Nếu bạn thực sự không thích "cháy hình" có lẽ bạn nên chọn mua màn hình LCD.

Trong khi đó màn hình LCD lại vướng phải lỗi hình ảnh mờ khi hiển thị các hình ảnh chuyển động nhanh trong các bộ phim hành động. Lý do là bởi chúng có tần số quét hình khá thấp và không đáp ứng được với tốc độ chuyển hình. Một số màn hình LCD hiện nay đã được nâng cao tần số quét hình từ 120Hz đến 240Hz để hạn chế được nhược điểm này.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Các chuyên gia đều có chung nhận định rằng để xây dựng một rạp chiếu phim tại gia thì màn hình Plasma có phần được đánh giá cao hơn do nó có thể hiển thị các tông màu đen chính xác hơn LCD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc độ tương phản ở màn hình Plasma sẽ tốt hơn so với LCD. Mặt khác thì màn hình LCD lại có độ sáng tốt hơn nên nếu bạn xem TV trong môi trường đủ ánh sáng, LCD sẽ là lựa chọn phù hợp. Trong trường hợp bạn hay xem TV trong môi trường tối thì Plasma lại có ưu điểm hơn.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Bên cạnh đó màn hình Plasma còn tự hào cho góc nhìn rộng hơn LCD. Điều này cũng khá quan trọng khi bạn xem phim ở nhiều góc nhín khác nhau (đặc biệt là nằm xem) hay khi xem phim với nhiều người. Plasma thể hiện sự vượt trội hơn hẳn LCD về khả năng hiển thị các bộ phim hành động và các chương trình thể thao. Tuy nhiên, những màn hình LCD mới đã được cải tiến đáng kể về mặt hiển thị, do đó khoảng cách này giữa LCD và Plasma không còn lớn nữa, thậm chí là được triệt tiêu hoàn toàn, cá biệt còn có trường hợp màn hình LCD tỏ ra tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua yếu tố này mà hãy kiểm tra thật cẩn thận.

Màn hình LCD thường mỏng và nhẹ hơn so với màn hình Plasma cùng kích thước nên sẽ chiếm được cảm tình hơn đối với người dùng thích sự gọn gàng. Ngoài ra nó cũng tiêu thụ ít điện hơn màn hình Plasma mặc dù sự khác biệt là rất khó để có thể xác định và đánh giá một cách chính xác. Tuy nhiên thì một số loại màn hình Plasma mới đã được trang bị một vài công nghệ để có thể giảm điện năng tiêu thụ do đó bạn cũng không cần phải quá quan tâm tới yếu tố này.

4. Một số lưu ý khi mua TV

Khi xem xét một chiếc TV nào đó, bạn cần phải quan sát thật kỹ những hình ảnh chuyển động trên chiếc màn hình đó. Một chiếc màn hình tốt sẽ cho hình ảnh rõ nét và không bị răng cưa. Nếu có thể, bạn nên dừng hình ảnh lại để có thể đánh giá chất lượng một cách dễ dàng hơn.

Khi đi chọn mua một chiếc TV, bạn có thể thấy rằng hầu hết các điểm bán hàng thường trình chiếu những bộ phim hoạt hình để khách mua có thể tự đánh giá. Được sản xuất bằng công nghệ đồ họa vi tính nên các bộ phim hoạt hình này đều có thể được hiển thị rất tốt trên bất kể loại màn hình nào. Do đó bạn sẽ khó có thể đánh giá được đúng chất lượng của một chiếc màn hình nếu chỉ dựa vào những bộ phim hoạt hình. Lời khuyên cho bạn là hãy yêu cầu người bán hàng cho chạy thử một bộ phim hành động hay một chương trình TV bình thường để đánh giá chính xác hơn.

Nên chọn loại TV nào phù hợp cho gia đình?

Cũng liên quan đến các bộ phim trình chiếu tại các điểm bán hàng, chúng thường là những định dạng hình ảnh có độ nét cao, do đó không có gì phải ngạc nhiên khi chất lượng trình chiếu của chúng trên những chiếc TV thường là rất tốt. Bạn có thể copy một bộ phim bình thường ở nhà vào USB sau đó mang tới các điểm bán hàng và cho chạy thử để đánh giá. Nếu chất lượng hình ảnh chiếu trên chiếc TV đó tương đương hoặc đẹp hơn khi bạn xem ở nhà thì đó là một chiếc TV tốt, ngược lại thì bạn nên chọn một chiếc TV khác.

Nếu muốn mua được một chiếc TV HD có chất lượng tốt va phù hợp với túi tiền bạn sẽ phải bỏ thời gian ra tìm hiểu và so sánh giữa các loại TV. Các thông số đi kèm với mỗi loại TV chưa chắc đã hoàn toàn đúng và chỉ nên sử dụng để tham khảo. Thay vì tin tưởng quá nhiều vào các con số này bạn nên tự mình kiểm tra và đánh giá tận mắt để đưa ra được quyết định chính xác nhất cho chiếc TV HD mà mình sẽ định mua.

Thứ Bảy, 29/10/2011 06:10
51 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp