Nấu nấm bằng lò vi sóng sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn

Nhà nghiên cứu Irene Roncero cho biết: "Khi nấm nấu bằng lò vi sóng hoặc lò nướng, hàm lượng polyphenol và các chất chống oxy hoá tăng lên đáng kể".

Một nghiên cứu mới y học mới ở Tây Ban Nha cho thấy nấu nấm bằng lò vi sóng, lò nướng là phương pháp tốt nhất để duy trì các thành phần dinh dưỡng trong nấm.

Trước giờ, nấm được biết đến như một loại thực phẩm giàu chất xơ và protein. Chúng chứa hàng loạt các vitamin như B1, B2, B12, C, D và E, cũng như các khoáng chất như kẽm và selen. Nấm cũng có chứa chất chống oxy hoá và các chất hoạt tính sinh học khác như betaglucans được cho là để giúp điều chỉnh hệ miễn dịch.

Nấm nấu bằng lò vi sóng

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành đun sôi và nướng các loại nấm gồm nấm nút trắng, nấm Shiitakes, nấm trai và nấm trai hàu sau đó hong khô các mẫu đã xử lý trong phòng thí nghiệm rồi phân tích.

Kết quả cho thấy: Việc chiên đã làm tăng nồng độ chất béo và calo trong nấm, làm giảm hàm lượng dinh dưỡng. Đun sôi làm tăng hoạt động các chất betaglucan trong các mẫu nấm, nhưng giảm hoạt tính chất chống oxy hoá có trong nấm.

Cả việc chiên hay đun sôi đều làm giảm lượng protein, chất chống oxy hóa trong nấm, có lẽ do sự thẩm thẩm thấu hòa tan của nấm vào trong nước và dầu, điều này ảnh hưởng lớn đến giá trị sau cùng của nấm” - Nhà nghiên cứu Irene Roncero cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Ngược lại, khi nướng nấm trong lò nướng hay lò vi sóng hàm lượng polyphenol và hoạt tính chống oxy hóa tăng lên khá nhiều, và không có thiệt hại đáng kể về giá trị dinh dưỡng của nấm sau khi nướng chín" - Roncero nói.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết thêm một ít dầu vào nấm trước hoặc trong khi nướng sẽ không làm giảm các lợi ích sức khoẻ của nó bằng cách nấu này.

"Trên thực tế, năng lực chống oxy hoá của nấm có thể được cải thiện", Roncero nói. "Hơn nữa, nếu sử dụng dầu oliu, axit béo của các chế phẩm chế biến có thể làm gia tăng hàm lượng calo trong nấm”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng.

Thứ Sáu, 26/05/2017 15:49
51 👨 416
0 Bình luận
Sắp xếp theo