Nâng tầm công nghệ của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam (VN) đang rất yếu về năng lực công nghệ và thiếu nhiều điều kiện để cải thiện tình trạng đó. Nhà Nước cần làm gì để hỗ trợ?

Nếu không có chính sách hỗ trợ đúng đắn, Nhà Nước sẽ không có lực lượng đối trọng với các công ty nước ngoài, dần mất đi ảnh hưởng và sự chi phối với các DN trong nước trong lĩnh vực công nghệ (CN), kéo theo nhiều ảnh hưởng khác. Theo tôi, để nâng tầm năng lực CN của các doanh nghiệp (DN) CNTT VN, có một số giải pháp sau (bài viết chỉ chú trọng vấn đề CN):

Đẩy mạnh nghiên cứu CNTT

- Nghiên cứu, đánh giá một cách có hệ thống các chuẩn CNTT; các sản phẩm PM của các hãng trên thế giới, như IBM, Oracle, Microsoft, Sun... Cần chỉ rõ được tính năng ứng dụng, điều kiện cần có để ứng dụng, so sánh với các sản phẩm tương tự, từ đó chỉ ra quy mô, phạm vi loại hình ứng dụng của sản phẩm. Những thông tin này sẽ rất hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước, trường đại học, DN CNTT.

- Phối hợp các bộ ngành trong việc nghiên cứu các sản phẩm PM phục vụ các ngành kỹ thuật công nghiệp như CAD/CAM, GIS, Multimedia, PM nhúng, PM điều khiển hệ thống và trang thiết bị tạo nên một hệ thống thông tin phục vụ ứng dụng cho toàn xã hội, giúp cho các DN CNTT có cơ sở trong việc phát triển các ứng dụng của VN. Đồng thời, cần có chương trình nghiên cứu mang tầm quốc gia về công nghiệp điện tử.

Xây dựng trung tâm hỗ trợ CN

Từ nay đến năm 2010, bộ BCVT nên có kế hoạch xây dựng trung tâm hỗ trợ CN cho DN CNTT. Trung tâm này sẽ gồm các máy chủ đủ lớn và một hệ thống mạng máy tính trong đó cài đặt các PM công cụ theo nhiều lĩnh vực khác nhau. Các DN CNTT sẽ được miễn phí hoàn toàn hoặc một phần lớn khi đăng ký tham dự vào trung tâm này. Tại đây, họ sẽ có điều kiện nghiên cứu CN, thử nghiệm các ý tưởng sản phẩm PM, xây dựng các hệ thống giả định CNTT, tổ chức - tham dự các diễn đàn CN, v.v... Đây là môi trường giúp DN từng bước làm chủ nhiều loại CN khác nhau.

Xây dựng các phòng kiểm chuẩn

Bộ BCVT cần xây dựng một hệ thống các phòng kiểm chuẩn PM, kiểm chuẩn điện tử, kiểm chuẩn tự động hóa và điều khiển. Các phòng này có nhiệm vụ kiểm tra chạy thử PM phục vụ chính phủ điện tử (CPĐT), thương mại điện tử hoặc các PM lớn, quan trọng; xác định các chuẩn phục vụ cho việc tích hợp hệ thống trong công nghiệp điện tử, tự động hoá và điều khiển; kiểm tra về CN để cấp giấy phép cho các DN dịch vụ; tư vấn cho lãnh đạo Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT, bộ BCVT các vấn đề về chuẩn CN; phục vụ các chương trình đào tạo...

Nguyễn Mạnh Hà

Thứ Ba, 17/07/2007 15:46
31 👨 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp