Nâng cấp khả năng sao lưu và khôi phục dữ liệu

Khi môi trường mạng được mở rộng thì thách thức về việc bảo vệ dữ liệu cũng tăng lên. Máy chủ dự phòng nhằm lưu trữ, bảo vệ dữ liệu, hệ thống khi đó trở nên rất cần thiết.

Các nhà quản trị CNTT thường được giao nhiệm vụ phải đảm bảo đáp ứng những mục tiêu ngày càng khắt khe hơn về điểm khôi phục (RPOs) và thời gian khôi phục (RTOs), đồng thời phải tìm kiếm những giải pháp giúp giảm tải lượng công việc, cho phép họ có nhiều thời gian hơn cho những sáng kiến mang tính chiến lược.

Để giải quyết những thách thức này, các tổ chức CNTT cần có chiến lược sao lưu và khôi phục dữ liệu linh hoạt, uyển chuyển và năng động. Ví dụ, nhiều tổ chức dựa trên các công cụ sao lưu trọn gói để bảo vệ một máy chủ Microsoft Exchange, cơ sở dữ liệu Oracle và lớp LAMP (nền tảng mã nguồn mở phát triển cho Web bao gồm Linux, Apache, MySQL và Perl /PHP/Python), máy chủ lưu trữ và thư mục động (Active Directory). Theo thời gian, số lượng máy chủ của công ty này sẽ tăng theo hàm mũ với hàng chục hoặc hàng trăm máy chủ tại nhiều địa điểm văn phòng chi nhánh và các khu vực từ xa khác.

Giải pháp này có nghĩa là sử dụng những sản phẩm có khả năng mở rộng nhằm cho phép các tổ chức CNTT thu được những lợi ích tức thời trong khi vẫn quản lý được khối lượng thông tin ngày càng tăng và đáp ứng được những cam kết chặt chẽ về cấp độ dịch vụ (SLAs).

Kiểm soát việc quản lý dữ liệu

Khi môi trường mạng được mở rộng và ngày càng trở nên phức tạp thì thách thức về việc bảo vệ dữ liệu và các hệ thống cũng tăng lên tương ứng. Bên cạnh các máy chủ ứng dụng và thư mục động (Active Directory) dự phòng, các tổ chức còn cần có máy chủ thông tin dự phòng nhằm lưu trữ các bản sao dữ liệu và khôi phục hệ thống, từ đó có được cấp độ cao nhất về bảo vệ dữ liệu và bảo vệ hệ thống.

Do đó, các công cụ sao lưu và khôi phục dữ liệu cần phải có khả năng đồng bộ hoá và quản lý các bản sao dữ liệu trong nhiều máy chủ thông tin, đồng thời tập trung hóa việc quản trị và điều khiển cho xử lý công việc và cân bằng tải. Dù cho tổ chức chỉ có 3 hay hơn 100 máy chủ thông tin đi nữa thì khả năng quản trị tập trung là rất cần thiết để quản lý các hoạt động bảo vệ dữ liệu trên toàn môi trường sao lưu.

Một giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu khả mở có khả năng quản trị tập trung còn mang lại nhiều lợi ích cho các văn phòng và phòng ban ở xa, cho phép các nhà quản trị có thể liên tục bảo vệ dữ liệu từ các máy chủ đặt tại văn phòng ở xa tới hội sở doanh nghiệp, nơi dữ liệu có thể được sao lưu và lưu trữ một cách đáng tin cậy nhất. Bằng cách loại bỏ việc sao lưu kiểu băng từ và thay vào đó là tập trung hóa sao lưu, các tổ chức CNTT có thể giảm thiểu các chi phí liên quan tới đầu tư phần cứng, thông tin và quản trị tại những văn phòng, phòng ban ở xa này.

Hơn nữa, những kỹ thuật tiên tiến mới trong sao lưu như các giải pháp sao lưu không dùng mạng LAN cho phép nhiều máy chủ sao lưu phân tán có thể tập trung các thiết bị lưu trữ được kết nối với nhau qua mạng lưu trữ khu vực (SAN) nhằm đạt được hiệu quả cũng như khả năng chịu lỗi tốt hơn. Điều này giúp giảm thiểu tổng chi phí sở hữu. Các giải pháp này điển hình cho những cách tân đột phá về khả năng quản lý và hiệu suất cao cho những môi trường lưu trữ quy mô lớn và phức tạp.

Nhưng liệu một giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu trọn gói có thực sự hiệu quả trong một môi trường lớn? Theo một hãng cung cấp phần mềm lớn nhất trên thế giới, điều này là có. Trong suốt 14 năm, công ty lớn này đã sử dụng một giải pháp sao lưu có tính khả mở cao mà có thể dễ dàng tìm thấy từ các nhà phân phối giải pháp trên toàn cầu. Với giải pháp này được tích hợp ở 16 khu vực khác nhau trên toàn cầu, công ty này sao lưu gần 15 PetaByte dữ liệu mỗi tháng, quản lý 152 máy chủ sao lưu thông tin và bảo vệ khoảng gần 6000 máy chủ và hơn 20000 tài nguyên. Hơn nữa, tỷ lệ sao lưu thành công của công ty này là 96%.

Điều này cho thấy rất rõ những công cụ sao lưu và khôi phục dữ liệu mức doanh nghiệp trọn gói, khả mở là hoàn toàn dễ tiếp cận, dễ phát triển và dễ quản lý.

Các hệ thống hoạt động hiệu quả khi bảo vệ dữ liệu

Những mục tiêu về điểm khôi phục (RPOs) và mục tiêu về thời gian khôi phục (RTOs) ngày càng khắt khe hơn đã cho thấy nhu cầu cần có một chiến lược sao lưu bao gồm cả các giải pháp trên đĩa (disk-based solutions) - những giải pháp này là cần thiết để đáp ứng những yêu cầu SLA bởi nó giúp dễ dàng thực hiện khôi phục mịn cũng như cho phép bảo vệ dữ liệu liên tục đối với những dữ liệu quan trọng.

Công nghệ khôi phục mịn (granular recovery) cao cấp cho phép doanh nghiệp lưu trữ nhanh chóng những email cá nhân, các tệp tin hoặc tài liệu với một lệnh sao lưu. Bảo vệ dữ liệu liên tục bổ sung cho khôi phục mịn bằng cách liên tục sao lưu các thông tin giao dịch và gán các điểm khôi phục theo người dùng nhằm loại bỏ cửa sổ sao lưu hàng ngày. Điều này giúp tiến một bước dài trong việc thu hẹp khoảng cách về bảo vệ dữ liệu liên quan tới dữ liệu sao lưu đang ngày càng phình to, đồng thời cho phép các tổ chức đáp ứng được những yêu cầu về cam kết SLAs nội bộ.

Những công cụ sao lưu và khôi phục dữ liệu trên đĩa phụ trợ có thể nắm giữ tất cả các tệp tin và cấu hình hệ thống trong một tệp tin điểm khôi phục dễ dàng quản lý, được lưu trong ổ đĩa lưu trữ của máy chủ sao lưu.

Hơn nữa, sao lưu và khôi phục dữ liệu đĩa - đĩa - băng từ cho phép các tổ chức tận dụng những lợi ích của việc lưu trữ lâu dài và lưu trữ ngoài địa bàn (offsite) nhờ có sao lưu băng từ. Điều này là tối quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi vì họ cần đảm bảo rằng ngay cả khi khối lượng dữ liệu tăng lên theo thời gian và cần phải được lưu trữ, thông tin cũng cần phải sẵn sàng cho việc khai thác trực tuyến (e-discovery) và cho các mục đích về tuân thủ quản lý.

Ngày càng có nhiều công cụ sao lưu và khôi phục dữ liệu trên đĩa cũng cho phép sao lưu và phục hồi trực tuyến nhờ có các công nghệ SaaS (Storage-as-a-Service - Lưu trữ dạng dịch vụ). Với các doanh nghiệp nhỏ hoặc các văn phòng ở xa không có hoặc có ít nhân viên CNTT tại địa bàn, dịch vụ này giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và loại bỏ những vấn đề gây đau đầu đi liền với sao lưu trên băng từ bằng cách gửi các bản sao qua mạng tới một vùng an toàn ở địa bàn khác, nơi mà những trục trặc về lỗi phần cứng, phần mềm độc hại hay thảm hoạ tự nhiên không thể gây ảnh hưởng được.

Khôi phục phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn

Những nhà quản trị CNTT cũng cần nhận biết rằng khôi phục thảm hoạ là một chức năng quan trọng trong các công cụ bảo vệ và quản lý dữ liệu đối với các doanh nghiệp đang tăng trưởng.

Lỗi phát sinh chỉ ở một máy chủ có thể gây ra sự mất mát những giao dịch kinh doanh, hiệu suất lao động của nhân viên, sản xuất, email và những dữ liệu kinh doanh khác; và tồi tệ nhất là ảnh hưởng tới thương hiệu và uy tín của công ty. Trên thực tế, doanh nghiệp đã phải trả giá đối với mỗi giờ hệ thống ngưng hoạt động.

Vì lý do đó, khôi phục các hệ thống từ thảm hoạ cũng quan trọng như khôi phục dữ liệu. Bởi vì chỉ có một số ít tổ chức có những phần cứng dự phòng trong trường hợp có lỗi máy chủ, nên điều khẩn yếu là khôi phục hệ thống phải hỗ trợ những phần cứng khác nhau và thậm chí hỗ trợ cả máy ảo. Hơn nữa, khôi phục trên đĩa giúp khôi phục nhanh hơn so với các công cụ khôi phục trên băng từ truyền thống, giảm thiểu thời gian khôi phục những dữ liệu quý giá từ hàng giờ, thậm chí hàng ngày xuống còn vài phút.

Các công cụ khôi phục hệ thống và bảo vệ dữ liệu ngày nay mang đến các giải pháp giải quyết những thách thức mà nhiều công ty gặp phải khi doanh nghiệp của họ phát triển. Tuy nhiên, nếu lựa chọn công nghệ phù hợp có thể giúp một doanh nghiệp vực dậy và hoạt động tốt. Với các giải pháp bảo vệ dữ liệu trên đĩa tiên tiến, các tổ chức hoàn toàn có thể thấy tự tin rằng họ đang bảo vệ hiệu quả dữ liệu và hệ thống quý giá của mình, những thứ mà họ rất cần không chỉ cho hôm nay mà còn cho tương lai.

Raymond Goh

Giám đốc Symantec Việt Nam kiêm Giám đốc thiết kế hệ thống, Symantec khu vực Nam Á

Thứ Hai, 19/01/2009 08:28
31 👨 731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp