Năm nay, YouTube thua lỗ gần 500 triệu USD

Mạng chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế, với nguy cơ thua lỗ 470 triệu USD trong năm nay do quá tốn kém vào việc đầu tư băng thông rộng nhưng lại thiếu chính sách quảng cáo hiệu quả.

Theo Credit Suisse, đến cuối năm nay, Google - chủ sở hữu trang YouTube - sẽ phải chi khoảng 711 triệu USD để mở rộng băng thông rộng, mua bản quyền nội dung và chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, lưu trữ cũng như tiền marketing và quảng cáo.

Trong khi đó, tổng doanh thu của trang video “cây nhà lá vườn” của Google chỉ đạt 240 triệu USD. Mặc dù mức thu này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2008 nhưng Google sẽ vẫn chịu lỗ đến 470 triệu USD.

Nhiều vấn đề về quảng cáo

Việc YouTube nỗ lực tăng số lượng video sẽ giúp hãng kiếm được “bộn tiền”. Khi đã chuẩn hóa các hình thức quảng cáo thì YouTube sẽ mời chào được nhiều nhà quảng cáo, đồng thời sẽ tăng tính hiệu quả của những banner trong clip”, nhà phân tích Spencer Wang và Kenneth Sena của Credit Suisse, nhận xét.

Tuy nhiên, vấn đề mà YouTube phải xem xét là làm thế nào để biến những hình ảnh quảng cáo được người dùng chấp nhận. Đáng tiếc là nhiều hình thức quảng cáo mà YouTube đưa ra gần đây đều vấp phải sự phản đối của khách hàng.

Bài toán cân bằng

Để giải quyết bài toán hóc búa nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ các trang web chia sẻ, xã hội. Các site đã phải nghĩ ra nhiều lời giải nhưng có vẻ như, câu chuyện không đơn giản như vậy.

Trang web xã hội Mashable vừa cho biết sẽ thử nghiệm chương trình lấy ý kiến phản hồi của người dùng trước khi đăng quảng cáo. Trong khi đó, trên các clip của trang CBS gần đây, một đoạn quảng cáo 30 giây được phát trước khi trình chiếu clip dài khoảng 2 phút.

Người dùng đã lên tiếng phản đối “chiêu” làm ăn này của CBS bằng những comment không được thiện cảm. Đồng thời, “đánh giá thấp” các clip có đăng quảng cáo.

Việc cân giữa quảng cáo và nội dung đang là một bài toán khó với tất cả các website.

Cách đây 3 năm, YouTube không đắn đo với những hình thức quảng cáo nhưng thực sự, trong bối cảnh hiện nay phải gồng gánh với những khoản tiền bản quyền, Google giống như “làm dâu trăm họ”, phải tìm ra những lời giải hợp lý để làm vui lòng các nhà tài trợ và cả người dùng.

Thứ Ba, 07/04/2009 14:18
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp