Năm kỷ lục của Apple

Apple bắt đầu năm 2007 bằng một cái tên mới, và tiếp tục trong năm quá trình vững chắc để trở thành một công ty điện tử dân dụng.

Tháng 1 năm 2007, CEO (Tổng giám đốc điều hành) của Apple Steve Jobs tuyên bố công ty của mình sẽ không còn được gọi là Apple Computer Inc.

Apple và Apple Corp. cuối cùng đã giải quyết được những khác biệt và kết thúc những tranh chấp về thương hiệu vào ngày 5/2 để tạo nên Apple Inc., đánh dấu bước chuyển mình từ một công ty sản xuất máy tính và phần mềm để trở thành một công ty điện tử dân dụng.

iPhone - sản phẩm đột phá về công nghệ của Apple.

iPhone chính là tiền đề của sự chuyển đổi này. Khi Steve Jobs ra mắt iPhone tại triển lãm Macworld San Francisco ngày 9/1/2007, chiếc điện thoại này đã làm điên đảo những người đam mê công nghệ. Và 6 tháng sau, khi nó được chính thức tung ra thị trường Mỹ ngày 29/6, người ta chứng kiến hàng dài những người xếp hàng trên khắp nước Mỹ và 270.000 chiếc iPhone được bán chỉ trong 30 giờ đầu tiên.

Mặc dù gây được tiếng vang lớn, nhưng iPhone vẫn còn một số khuyết điểm khi không thể chạy được ứng dụng của bên thứ 3. Tại Hội nghị phát triển toàn thế giới của Apple WWDC, Jobs cho biết các developer (những người phát triển phần mềm) có thể sẽ thiết kế ứng dụng web 2.0 cho iPhone, nhưng đó chưa phải là tất cả. Sau đó ít lâu, Jobs hứa một SDK (bộ phát triển phần mềm) sẽ sẵn sàng vào tháng 2/2008.

Tuy nhiên, doanh số vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Ngày 5/9, Apply giảm giá iPhone đến 200 USD xuống còn 399 USD ở Mỹ, và cho ngừng phiên bản 4GB. Những người mua iPhone trước đó với giá cao hơn cũng sẽ nhận được 1 phiếu mua hàng trị giá 100 USD.

Chỉ 2 tuần sau đó, ngày 18/9, Apple tuyên bố hợp tác với O2 để đưa iPhone đến Anh. Phát biểu tại đại lý Apple ở Luân Đôn, Jobs không ngần ngại thách thức các hacker, khi Apple tin rằng có đến ¼ iPhone được bán cho những kẻ dự định bẻ khóa nó.

Hệ điều hành Leopard

iPhone được có mặt tại Anh ngày 9/11, và theo CEO của O2 là Peter Erskine, nó trở thành thiết bị di động bán chạy nhất mà mạng lưới của ông đã từng được chứng kiến. Ngay trong tuần đầu tiên, 700 000 chiếc iPhone đã được tiêu thụ hết. Không được thuận lợi như thế, ở Đức và Pháp, tòa án đã buộc Apple phải ra mắt phiên bản đã mở khóa của iPhone.

Thế nhưng, tâm điểm của năm nay lại chính là sự ra đời của Leopard. Hệ điều hành mới này được dự định sẽ ra mắt vào nửa đầu năm, nhưng do Apple phải tập trung lực lượng phát triển iPhone, nó bị chậm lại đến tận tháng 10. Báo cáo cho biết khoảng 2 triệu bản đã được bán ngay trong tuần đầu tiên.

Dĩ nhiên Leopard không phải là hệ điều hành duy nhất trang điểm cho thế giới IT. Người sử dụng máy Mac còn có thêm những sự lựa chọn khác là hệ điều hành được mong ngóng từ lâu Vista của Windows (ra mắt tháng 1/2007), và Fusion của VNWare.

Một phần mềm bên thứ 3 đáng lưu ý nữa là Creative Suite 3 của Adobe. Phần mềm này giúp đưa Premiere Pro quay trở lại với Mac.

Apple không đầu tư tất cả thời gian phát triển phần mềm cho Leopard, mà còn hoàn thiện phiên bản mới của Final Cut Studio, Final Cut Express, iLife '08 và iWork '08.

Nếu như phần mềm liên tiếp có những bước đột phá thì năm nay có thể coi là một năm khá trầm cho phần cứng, mặc dù Mac liên tục được thay đổi về tốc độ boost cũng như bộ xử lý. Tuy nhiên, Apple cũng tạo được ấn tượng mạnh vào giữa năm khi tung ra iMac vỏ nhôm hoàn toàn mới ngày 7/8. Bên cạnh đó còn có Apple TV ra mắt vào 21/3. Thiết bị này đã gặp rất nhiều khó khăn ở Anh khi chỉ có rất ít nội dung phù hợp với nó ở đây.

Nhạc số cũng là một trong những lĩnh vực hàng đầu của Apple.

Âm nhạc cũng được dành mối quan tâm không nhỏ dẫu nó không thực sự tỏa sáng với iPhone. Dưới sức ép gỡ bỏ DRM khỏi iTunes, Jobs gửi một bức thư mở cho biết ông cũng rất chào đón nhạc trực tuyến không kèm DRM, nhưng lại bị buộc bởi các công ty ghi âm. Vài tuần sau, ngày 2/4, ông bắt tay với Eric Nicoli của Eric cung cấp những giai điệu không DRM qua dịch vụ iTunes Plus. Dịch vụ bắt đầu ngày 30/5 với giá 99 pence một giai điệu và giảm xuống 77 pence - ngang bằng các giai điệu tiêu chuẩn khác vài tháng sau đó. Bất kể tất cả những phàn nàn về iTunes, hơn 3 tỷ bài hát vẫn được bán kể khi nó được ra mắt.

Tháng 4 đánh dấu chiếc iPod thứ 100 triệu được bán ra của Apple. Để tiếp tục chuỗi thành công của mình với thiết bị này cho đến Giáng sinh, Apple ra đời sản phẩm iPod Touch với thiết kế khá gần với iPhone, đồng thời cải tiến chức năng cho iPod Nano và tăng bộ nhớ của iPod Classic lên 160GB.

Công cuộc mở rộng hệ thống bán lẻ ở Anh vẫn được tiếp tục với những đại lý của Apple ở Kingston-upon-Thames, Southampton, Solihull, Lakeside, Brighton, Glasgow, Exeter và đại lý thứ 2 tại Manchester.

Về mặt tài chính, đây thực sự là một năm phá kỷ lục của Apple với doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên đến 161,84 tỷ USD, vượt qua cả IBM và Intel, trở thành công ty cung cấp PC lớn thứ 3 trên thế giới, với 6,3% thị phần, theo thông tin từ IDC.

K.Huyền

Thứ Bảy, 29/12/2007 14:00
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp