Năm giảm giá của smartphone cao cấp

Điện thoại mới ra mắt liên tục trong năm 2011, đặc biệt ở nhóm cao cấp khiến thị trường này liên tục được điều chỉnh giá bán nhằm tăng sức cạnh tranh.

Chưa khi nào, điện thoại cao cấp trên 10 triệu đồng lại xuất hiện nhiều ở Việt Nam như năm 2011. Chỉ tính riêng thị trường chính hãng, đã có tới 50 smartphone được các hãng niêm yết trên mức này trong năm qua, dù lượng người mua điện thoại trên 10 triệu chiếm số lượng nhỏ. Theo hệ thống Thế Giới Di Động, điện thoại trên 8 triệu chỉ 1,3% thị phần. Sự cạnh tranh khốc liệt trên nhóm này buộc các nhà sản xuất đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm bên cạnh việc điều chỉnh liên tục giá smartphone.

Di động cao cấp nhiều và liên tục điều chỉnh giá trong năm 2011.
Di động cao cấp nhiều và liên tục điều chỉnh giá trong năm 2011.
Ảnh: Engadget.

Thống kê trong năm qua cho thấy, tháng nào cũng có di động giảm hàng triệu đồng. Những "ngôi sao" trên hạng mục này là Windows Phone, điện thoại thuộc các nhãn hiệu Sony Ericsson, Dell, LG.

Trong đó, dòng Windows Phone ra mắt năm ngoái đã chứng kiến sự hạ giá chóng mặt của các sản phẩm trình làng đợt đầu tiên. Model giữ giá nhất là HTC HD7 trên nhóm chính hãng cũng điều chỉnh từ 15 xuống hơn 10 triệu, trong khi mẫu Optimus 7 ra mắt ở mức 13 triệu, sau đó sụt mạnh còn 6,5 triệu đồng.

Hàng xách tay thậm chí còn giảm mạnh hơn. Ngoại trừ HD7, phần lớn các thiết bị như Mozart, Trophy hay Omnia 7 từ Samsung, Venue Pro của Dell... chỉ quanh quẩn mức 5 đến 7 triệu. Sở hữu nền tảng cách tân về giao diện, nhưng thiếu ứng dụng là nguyên nhân.

Trong danh sách di động hạ giá năm qua còn có mặt các thiết bị từ LG, Sony Ericsson. Hầu hết siêu phẩm của hai tên tuổi này đều liên tục được điều chỉnh như Xperia Arc, Play, Optimus 2X, 3D... Mỗi lần hạ từ một đến 3 triệu đồng, trong đó, chiếc Optimus 2X bán giữa năm ở mức 15 triệu, giờ chỉ còn chưa tới 10 triệu đồng.

Anh Ngô Nam, một quản lý bán di động trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP HCM, nhận định, chiếm lược làm giá khi ra mắt sản phẩm của các hãng cũng tác động đến các đối thủ. "Sony Ericsson thường có những thiết bị niêm yết ở mức 'khủng', sau đó tà tà giảm giá, điện thoại LG cao cấp cũng giảm vì chưa tạo được ấn tượng". Anh Nam cho rằng, Samsung là một trong những hãng làm tốt chính sách giá năm qua, khi họ trình làng mẫu Galaxy S II 13,5 triệu đồng, lần lượt HTC, Sony Ericsson, LG nhanh chóng điều chỉnh các thiết bị đầu bảng của mình để cạnh tranh.

Di động cao cấp nhiều và liên tục điều chỉnh giá trong năm 2011.
Xperia Arc, một trong những mẫu smartphone giảm giá nhiều năm qua.

Trong khi đó, anh Nguyên An, chủ một cửa hàng di động tại quận 1, TP HCM, cho rằng, giá smartphone cao cấp đang tốt hơn và trở về đúng mức thật của mình. "Ví dụ, Sony Ericsson thường đưa các model trên 15 triệu, sau đó hạ thì gần đây họ bán mẫu Xperia Arc S chỉ hơn 13 triệu".

Theo anh Ngô Nam, smartphone hạ giá không chỉ là việc điều chỉnh để cạnh trạnh, nó chứng chứng minh sự thành công của sản phẩm. Dell, LG là những ví dụ. Nhà sản xuất máy tính Mỹ gia nhập làng smartphone với Streak, Venue, nhưng nhanh chóng hạ vì không bán được. Trong khi đó, Optimus 2X, 3D sở hữu cấu hình mạnh, nhưng cũng hạ bởi máy không bán tốt như dòng giá rẻ, trung cấp của LG.

Hãng điện thoại có nhiều sản phẩm nhất trên thị trường là Nokia cũng có sự điều chỉnh liên tục trong năm qua. E7 là model hạ mạnh nhất, từ 15 xuống gần 10 triệu, trong từng tháng, các sản phẩm như N9, N8 hay thấp hơn E6, X7... cũng hạ. Trong khi đó, Samsung là thương hiệu ít có sự điều chỉnh, nhiều model của hãng dừng bán khi có model khác thay thế với cấu hình tốt hơn.

Nhiều chủ bán di động cho biết, từ nay tới Tết Nguyên đán, thị trường smartphone cao cấp sẽ còn hạ. Trong khi đó, nhóm này sẽ tiếp tục thêm các model mới như Galaxy Nexus, Wave 3, BlackBerry 9790...

10 smartphone giảm giá nhiều nhất năm 2011

- Dell Streak (giảm hơn 5 triệu)

- HTC HD7 (giảm 4 triệu)

- Nokia E7 (giảm gần 5 triệu)

- LG Optimus 7 (giảm 6,5 triệu)

- Sony Ericsson Xperia Play (giảm 4,5 triệu)

- LG Optimus 2X (giảm 5 triệu)

- Nokia N8 (giảm gần 2 triệu)

- Sony Ericsson Xperia Arc (giảm 5 triệu)

- HTC Desire HD (giảm 2 triệu)

- Dell Venue (giảm 3,3 triệu)

Thứ Ba, 27/12/2011 11:40
51 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp