Nam châm có xóa được dữ liệu trong ổ cứng không?

“Đừng đặt nam châm gần laptop, hỏng ổ cứng đấy", đây là lời khuyên không ít người nhận nhưng liệu nó có đúng không? Cùng tìm hiểu xem nhé.

Nhiều người cho rằng, các dữ liệu trên ổ cứng cơ sẽ bị xóa sạch nếu đặt gần đó một cục nam châm. Nguyên nhân là do các ổ cứng cơ có các linh kiện chuyển động bên trong làm bằng sắt từ và lưu trữ dữ liệu bằng các trường từ có thể bị tác động bởi nam châm.

Ổ cứng thể rắn (SSD) do không có bất kỳ bộ phận di chuyển nào, và cũng không dựa vào trường từ để lưu trữ dữ liệu nên không bị ảnh hưởng bởi nam châm.

Những thành viên của K&J Magnetics đã sử dụng một chiếc laptop cũ tại văn phòng để thực hiện một thí nghiệm nhằm tìm hiểu về sự ảnh hưởng của nam châm lên ô cứng. Họ sử dụng một cục nam châm tủ lạnh chuẩn, một vài cục nam châm hình lập phương mạnh hơn, và một nam châm neodymium lấy từ một ổ cứng cơ 2.5-inch đặt lên một ổ đĩa flash, một ổ cứng trong laptop, và một ổ cứng gắn ngoài.

Nhiều người cho rằng, các dữ liệu trên ổ cứng cơ sẽ bị xóa sạch nếu đặt gần đó một cục nam châm

Các nam châm lần lượt được đặt trên khung sườn laptop và di chuyển qua lại. Sau khi thử nghiệm với cả 3 loại nam châm trên, dữ liệu không hề bị mất và các chức năng của laptop cũng không hề bị ảnh hưởng.

Các nam châm này cũng được đặt lên bộ khung nhựa mỏng của ổ cứng gắn ngoài và di chuyển qua lại, trước sau. Sau đó, ổ cứng này được gắn vào PC và mọi dữ liệu vẫn còn nguyên.

Cuối cùng là ổ đĩa flash và kết quả cho thấy không có chút dữ liệu nào bị hao tổn cả.

Nhiều người cho rằng, các dữ liệu trên ổ cứng cơ sẽ bị xóa sạch nếu đặt gần đó một cục nam châm

Năm 2004, giám đốc CompactFlash là Bill Frank đã từng phát biểu rằng, dù các ổ cứng cơ có khả năng kháng nhiễu từ kém nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có thể bị xoá dễ dàng bằng một cục nam châm. Để phá các electron trong một bộ nhớ flash phải cần tới một nguồn năng lượng mạnh đến mức có thể... rút sắt ra khỏi các tế bào máu của con người!

Xem thêm:

Thứ Ba, 06/02/2018 12:34
52 👨 1.439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ