Năm 2010, mạng máy tính ma sẽ thông minh hơn

Theo nghiên cứu của hãng bảo mật Symantec, các mạng máy tính ma sẽ trở nên tự trị và thông minh hơn vào năm tới.

Paul Wood, nhà phân tích cao cấp tại MessageLabs Intelligence cho biết, tội phạm mạng điều hành các mạng máy tính ma luôn muốn duy trì mở rộng phạm vi hoạt động của chúng nhưng lại không muốn tiêu tốn quá nhiều thời gian cho công việc đó.

(Ảnh minh họa)Do đó, chúng sẽ phải tạo ra nhiều mạng máy tính ma bằng nhiều biện pháp tinh vi hơn so với trước. Chẳng hạn như chúng sẽ sử dụng các rootkit để che dấu sự hiện diện của chúng và tránh bị hệ điều hành và các phần mềm bảo mật phát hiện.

Symantec đã bắt đầu nhận thấy các mạng máy tính ma có khả năng tự bảo vệ chính chúng trước khi có bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Paul Wood cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các trang blog siêu nhỏ và các mạng xã hội thường đăng các hướng dẫn mà người dùng rất quan tâm. Vì vậy, đây là “miếng mồi” để kẻ xấu tìm đến và gieo rắc mã độc cho những trang web đó”.

Những bài học đắt giá từ cuộc tấn công máy chủ McColo cho thấy, tội phạm mạng đã nâng cao chiến lược sao lưu câu lệnh và điều khiển. Vì vậy, McColo đã phải mất nhiều thời gian để có thể khôi phục lại hệ thống. Wood cho biết, họ có thể quản lý được có bao nhiêu thư rác được gửi đi từ hệ thống này nhưng trong một số trường hợp con số này còn nhiều hơn rất nhiều.

Hơn nữa, hiện nay tội phạm mạng bắt đầu tạo ra các tài khoản thực để phát tán thư rác từ các trang mạng xã hội, webmail và IM ngày càng nhiều. Chúng lợi dụng những kẽ hở từ những mạng chia sẻ này để có thể phát tán thư rác, mã độc và đánh cắp thông tin của người dùng trên Internet.

Thứ Tư, 09/12/2009 15:57
31 👨 562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp