Năm 2009, thị trường ĐTDĐ toàn cầu thu hẹp

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli ngày 3/12, thị trường mobile toàn cầu trong năm tới sẽ thu hẹp lại, chủ yếu là do người dùng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua.

Doanh số ĐTDĐ toàn cầu bán ra trong năm tới được iSuppli dự đoán vào mức 1,22 tỉ chiếc, giảm 6% so với mức 1,29 tỉ USD trong các dự đoán trước đây. Mức doanh số này cũng thấp hơn mức dự đoán 1,31 tỉ chiếc ĐTDĐ trước đây của iSuppli. Các con số của iSuppli cũng trùng với dự đoán của Gartner và đại gia di động số một toàn cầu Nokia. Tất cả những hãng này đều cho rằng mức tiêu thụ ĐTDĐ trong năm 2009 sẽ yếu đi.

Cũng theo iSuppli, doanh số di động năm 2010 có thể tăng đôi chút, nhưng chúng chỉ thực sự phục hồi sau mốc thời gian này. Thực ra, mọi sự dự đoán đều dựa trên tình hình thực tế. Cách đây vài tháng, chính iSuppli dự đoán rằng lĩnh vực ĐTDĐ sẽ vẫn phát triển ổn định, ít nhất là trong vài năm tới. Nhưng sau đó cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ập xuống đã khiến hãng này phải thay đổi mức dự báo.

Theo dự báo mới của iSuppli thì trong khoảng thời gian từ 2009 – 2012 sẽ có 5,5 tỉ chiếc ĐTDĐ được bán ra, giảm 743 triệu chiếc so với mức dự báo trước đây cho khoảng thời gian 4 năm này.

Tuy nhiên, kinh tế sa sút cũng không thể khiến khoảng 500 triệu khách hàng mới ngừng đăng ký dịch vụ di động trong năm tới. Tuy vậy, sự phát triển này chủ yếu tập ở tại các thị trường mới nổi, vốn mới đón nhận những mẫu điện thoại giá rẻ, cấp thấp thay vì những chiếc điện thoại cao cấp, nhiều tiền.

“Phân khúc smartphone và điện thoại nhiều tính năng vốn chỉ dành cho những khách hàng hiện có, những người đã bỏ tiền ra để nâng cấp thiết bị để có nhiều tính năng hơn và sử dụng các dịch vụ dữ liệu cao cấp hơn. Khi nền kinh tế đi xuống, những khách hàng này đã ngừng lại kế hoạch mua sắm”, phân tích của iSuppli.

Gartner cũng cho biết những người dùng di động hiện tại ở khu vực châu Á – TBD trung bình cứ 8 tháng mới mua một chiếc điện thoại mới, ít hơn so với mức 4 chiếc trước đây.

Trong khi đó, hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới Nokia tháng trước đã phải giảm mức dự báo về thị trường di động toàn cầu trong năm 2009 xuống còn 1,22 tỉ chiếc, tuy nhiên vẫn khẳng định rằng thị trường smartphone vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Thời gian gần đây Nokia đã quyết định cắt giảm 600 nhân công và rút chân khỏi thị trường di động Nhật Bản. Trong quý 3 năm nay, doanh thu Nokia đã giảm 28% và thị phần hãng này giảm 5%.

Thứ Sáu, 05/12/2008 10:16
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp