Năm 2008, hơn 2000 trường hợp bị chiếm tên miền

Theo tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), năm 2008 là năm xảy ra số trường hợp tên miền bị chiếm quyền nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê trong năm ngoái có 2329 trường hợp tên miền bị chiếm quyền, bao gồm cả việc tranh chấp URL liên quan đến các sự kiện như Olympic 2016 ở Madrid, BBC, câu lạc bộ bóng đá Arsenal,...

Theo WIPO cho biết, kế hoạch của tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN) cho phép bất cứ người sử dụng web nào cũng có thể mua được tên miền cấp cao. Sự việc này sẽ thúc đẩy gia tăng thêm số trường hợp bị chiếm tên miền cũng như số vụ tranh chấp nhiều hơn nữa.

Trên thế giới, tình trạng chiếm tên miền xảy ra khá phổ biến vì nguyên tắc cơ bản nhất của việc đăng ký là ai đăng ký trước sẽ được cấp. Việc làm này đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho nhiều nhà doanh nghiệp đặc biệt là không ít đã phải mất đi thương hiệu của chính mình. Trắng trợn hơn nữa, khi một số người chiếm dụng tên miền đã quay sang tống tiền doanh nghiệp, tổ chức bị họ chiếm mất tên miền với cái giá từ vài nghìn đến vài trăm nghìn USD.

Francis Gurry, Giám đốc WIPO cho biết: Việc tạo ra các tên miền cấp cao dùng chung như .com, .org, .net,… có dấu hiệu tăng lên sẽ làm đau đầu các nhà quản lý cũng như làm cho người dùng internet bối rối.

Do đó, WIPO đã kêu gọi chính phủ các nước nên thắt chặt luật lệ để bảo vệ những thương hiệu đã được đăng ký vì tình trạng chiếm tên miền để bán lại với giá cực cao ngày càng trở nên phổ biến. Đồng thời, WIPO cũng sẽ làm việc lại với ICANN để kiểm tra và hạn chế tối đa xảy ra các trường hợp bị chiếm quyền.

Thứ Ba, 17/03/2009 08:31
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp