Năm 2008, hacker sẽ tấn công lĩnh vực chứng khoán

Tại Việt Nam, IDG cảnh báo về sự liên kết hacker và một số đối tượng chơi chứng khoán trục lợi bằng cách thay đổi thông tin kết quả giao dịch, đưa thông tin thất thiệt về thị trường.

Theo Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) tại Việt Nam, các hãng bảo mật CNTT McAfee, BitDefender, và Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (BKIS) đều có chung nhận định về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam trong năm 2008, với những dự báo về các xu hướng sau:

• Virus, Spyware, Adware, Rootkit sẽ vẫn tiếp tục xuất hiện hàng ngày và tập trung tấn công vào từng nhóm đối tượng có chủ đích thay vì tấn công chung chung trên diện rộng. Thiết bị nhớ USB, lỗ hổng phần mềm của Windows, trình duyệt Internet IE sẽ là những nguồn lây lan virus chủ yếu.

• Các mạng xã hội (blog, Web chia sẻ video, hình ảnh…) sẽ trở thành đích nhắm mới của các hacker để phát tán virus hay lừa đảo trực tuyến.

Ảnh: Thanh Hải
• Hình thức sử dụng mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín người khác, hạ thấp uy tín của tổ chức (cơ quan, doanh nghiệp) sẽ là vấn đề nổi cộm.

• Tội phạm sẽ chuyên nghiệp và tinh vi hơn, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tài chính - tiền tệ.

• Có thể sẽ xuất hiện liên kết giữa hacker và một số đối tượng chơi chứng khoán nhằm trục lợi bằng cách thay đổi thông tin kết quả giao dịch, sửa chỉ số chứng khoán, đưa các thông tin thất thiệt về thị trường.

Đây cũng là nhận định chung của các trung tâm phòng chống virus trên thế giới. Theo dự đoán của IDC, nguồn ngân sách dành cho an ninh bảo mật phần mềm của các nước Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2006 đến 2011 sẽ tăng 15% trong tổng số tăng trưởng hàng năm về CNTT.

Còn theo thống kê của Trung tâm an ninh mạng BKIS, năm 2007 có 342 website của Việt Nam bị hacker tấn công. Mặc dù vấn đề bảo mật đã được dấy lên trong thời gian qua, nhưng hiện nay hơn 40% website chứng khoán Việt Nam có thể bị hacker lợi dụng chiếm quyền kiểm soát và thay đổi kết quả giao dịch, 40% website chứng khoán có thể bị đột nhập.

Thứ Sáu, 01/02/2008 11:05
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp