Năm 2006 doanh nghiệp nhỏ Việt Nam sẽ đầu tư 263,3 triệu USD cho CNTT?

Trong số 730.000 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, chỉ có 11% là có sử dụng máy tính trong kinh doanh. Hơn 40% trong số các doanh nghiệp chưa sử dụng máy tính này đang có kế hoạch mua máy tính trong vòng 12 tháng tới. Con số này tương đương với 263,3 triệu đôla Mỹ mà các doanh nghiệp nhỏ này sẽ chi để đầu tư cho cơ sở hạ tầng CNTT của mình trong năm 2006.

Kết quả này được rút ra sau một cuộc nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Access Markets International (AIM) có trụ sở tại New York. Những kết quả này còn cho thấy các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đang trong giai đoạn đầu ứng dụng CNTT và vẫn đang ở giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản. Theo AMI, các doanh nghiệp nhỏ trên thế giới sẽ ứng dụng CNTT theo 3 giai đoạn - từ các giải pháp xây dựng hạ tầng cơ sở tới triển khai các giải pháp kết nối và sau đó ứng dụng các giải pháp CNTT tiên tiến để mở rộng phạm vi kinh doanh tới các khách hàng cũng như các đối tác kinh doanh. Các doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn đầu chú trọng vào hoàn thiện cơ sở hạ tầng điện toán cơ bản theo hướng triển khai ứng dụng máy tính cá nhân, máy in và các bộ sản phẩm nâng cao hiệu suất kinh doanh. Các doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn 1 cũng chủ yếu mua sắm trang thiết bị thông qua các hệ thống bán lẻ và có nhu cầu cao về các dịch vụ và hỗ trợ cơ bản.

Với tỷ lệ ứng dụng máy tính thấp trong cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam hiện nay cộng với những sáng kiến của chính phủ trong việc sử dụng máy tính như một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sẽ có rất nhiều những kế hoạch đầu tư CNTT mà các doanh nghiệp nhỏ này đưa ra, tập trung mạnh vào việc trang bị máy tính, nhất là các máy tính để bàn do có giá rẻ hơn là các máy tính xách tay” bà Diana, chuyên gia nghiên cứu tại văn phòng Singapore của AMI, biết.

Cũng theo bà Diana, các doanh nghiệp nhỏ có sử dụng máy tính tại Việt Nam cho rằng việc thay thế phần cứng đã lỗi thời bằng những phần cứng mới đồng thời trang bị thêm cơ sở hạ tầng phần cứng là 2 trong số 10 định hướng chiến lược hàng đầu trong năm 2006. Gần 3/4 trong số những máy tính xuất xưởng theo kế hoạch là nhằm phục vụ nhu cầu mua thêm máy tính của doanh nghiệp, trong khi chỉ có 18% là để thay thế các máy tính đã lỗi thời.

Phù hợp với đặc điểm của các doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn đầu tiên này, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã sử dụng hệ thống bán lẻ để tham vấn cho kế hoạch đầu tư phần cứng của mình trong năm 2006. Hơn 80% các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam sẽ mua máy tính tại các hệ thống bán lẻ trong khi các doanh nghiệp còn lại đang cho thấy họ rất quan tâm tới việc mua trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, một số người tỏ ra hoài nghi về những con số nghiên cứu của AIM. Họ cho rằng với những con số đưa ra chưa sát với thực tế của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

L.Quang

Thứ Ba, 20/06/2006 08:58
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp