Năm 1955 người ta tưởng tượng công nghệ trong tương lai sẽ như thế nào?

Năm 1955, Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã tạo ra một bộ phim tài liệu "Con người, Sản phẩm và Tiến bộ: 1975" để dự đoán thế giới sẽ phát triển như thế nào trong 20 năm sau. Từ những phương tiện chạy bằng năng lượng nguyên tử tới máy tính tiền, máy rửa bát, máy giặt/gập đồ tự động, con người trong quá khứ đã phần nào dự đoán trước được tương lai.

Máy thanh toán nhanh tại siêu thị

Máy thanh toán nhanh tại siêu thị

Như các bạn thấy trong ảnh, con người năm 1955 đã tưởng tượng ra một cỗ máy mà trong tương lai có thể giúp rút ngắn thời gian thanh toán tại các siêu thị. Cỗ máy này có thể quét toàn bộ hàng hoá đặt trên bàn và tính tiền toàn bộ một cách nhanh chóng.

Ngày nay, tuy không thể quét toàn bộ nhưng hệ thống máy tính tiền siêu thị với thiết bị quét mã vạch cũng đã giúp việc thanh toán diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Tàu siêu tốc

Tàu siêu tốc

Trong hình là một đoàn tàu siêu tốc tưởng tượng được dựng lên trong năm 1955. Ngày nay, những con tàu như thế này đang hàng ngày vận chuyển hàng triệu hành khách mỗi ngày. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở phần đường ray. Tàu siêu tốc ngày nay sử dụng những đường ray hiện đại chứ không phải loại ray đường sắt cũ kỹ như trong ảnh.

Xe ô tô bay dùng năng lượng nguyên tử

Concept ô tô bay trong ảnh được thực hiện bởi Viện Sắt và Thép Hoa kỳ. Nó sử dụng năng lượng nguyên tử và trạng bị các thiết bị điện tử cảnh báo, khả năng tự động đỗ xe... Ngày nay, xe bay vẫn chưa được triển khai rộng rãi nhưng đã có những nguyên mẫu đầu tiên với khả năng vận hành ổn định.

Cỗ máy tự động sửa chữa đường ray xe lửa

Cỗ máy tự động sửa chữa đường ray xe lửa

Thời điểm những năm 1950, đường sắt vẫn là phương tiện di chuyển chủ đạo. Chính vì thế, công việc sửa chữa đường ray luôn được chú trọng. Do vậy, việc con người thời đó mơ tưởng vệ một hệ thống sửa chữa tự động là điều hiển nhiên.

Thời điểm hiện tại, đường sắt truyền thống không còn là phương tiện ưa thích của mọi người nữa. Thậm chí việc vận chuyển hàng hoá cũng đã được chuyển cho những siêu tàu thuỷ và máy bay đảm nhiệm. Do đó, cỗ máy như thế này không thể trở thành hiện thực.

Máy rửa bát, máy giặt/gập đồ tự động

Máy rửa bát, máy giặt/gập đồ tự động

Trong ảnh bạn thấy một người phụ nữ rảnh tay buôn điện thoại bên cạnh một cỗ máy đặc biệt. Cỗ máy này có thể rửa bát, giặt quần áo sau đó gập luôn quần áo. Ngày nay, máy rửa bát và máy giặt đã trở thành sự thật chỉ có điều là chưa thể tự gập quần áo.

Tàu siêu tốc nhiều tầng dùng năng lượng hạt nhân

Tàu siêu tốc nhiều tầng dùng năng lượng hạt nhân

Tàu siêu tốc nhiều tầng dùng năng lượng hạt nhân

Sau sáng kiến "Nguyên tử vì hoà bình" năm 1953 của Tổng thống Dwight Eisenhower, nước Mỹ mơ tưởng rất nhiều về các cỗ máy, phương tiện dùng năng lượng nguyên tử. Trong ảnh, bạn có thể thấy ý tưởng về một đoàn tàu năng lượng nguyên tử 2 tầng cực kỳ hoành tráng của các kỹ sư năm 1955.

Cho tới nay, ý tưởng này vẫn chưa trở thành sự thật.

Chủ Nhật, 19/06/2022 12:03
52 👨 1.297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ